4922-40260746753-580a787137-c
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R. Pompeo cùng Tổng thống Donald J. Trump trong cuộc họp kèm bữa trưa với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội ngày 27/2/2019 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), ông Pompeo đưa ra tuyên bố này trong một bài phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức tư vấn về các vấn đề quốc tế ở thủ đô Washington của Mỹ.

Ngoại trưởng Pompeo nói: “Thế giới đã thức tỉnh, quan điểm của tôi là thời thế đã đổi thay”. Nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Trump cho rằng ngày càng có nhiều người nhận ra thói ích kỷ và bá quyền của Bắc Kinh, khiến nhiều nước đứng về phía Mỹ thay vì Trung Quốc trong tầm nhìn đối với thế giới.

Ngoại trưởng cho biết: “Tôi nghĩ rằng đây là những thay đổi mạnh mẽ trong thế giới quan về mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Ông Pompeo cho biết ưu tiến lớn nhất hiện nay của chính quyền Tổng thống Trump là giúp người Mỹ hiểu được mối đe dọa mà Trung Quốc gây ra đối với kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không trả lời đề nghị bình luận của SCMP. Tuy nhiên, người phát ngôn Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố rằng: “Công việc hàng ngày của ông Pompeo là nói dối về Trung Quốc”.

Bài phát biểu hôm 15/9 của Ngoại trưởng Pompeo là một phần trong làn sóng chỉ trích công khai của Washington đối với chính quyền Trung Quốc.

Trước đó một ngày, ông Pompeo lên án hành vi thao túng dòng chảy của sông Mekong, gây hạn hán nghiêm trọng cho các nước ở hạ lưu, trong đó có khu vực đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Cũng trong thông cáo này, Ngoại trưởng Pompeo công bố việc thành lập quan hệ Đối tác Mekong-Mỹ, nhằm tăng cường sự hợp tác giữa Mỹ và các nước khu vực sông Mekong chống lại sự thao túng của Trung Quốc.