Đang vào cao điểm vụ cá nhưng hàng loạt tàu cá ở Phan Thiết phải nằm bờ vì các ngư dân không mua được dầu diesel (DO) chạy tàu. Các cửa hàng xăng dầu bán nhỏ giọt với lý do “nguồn cung không đủ” trước kỳ điều chỉnh giá.

Báo VnExpress đưa tin, sáng 29/8, vào mùa cao điểm vụ đánh cá nhưng cảng Phan Thiết yên tĩnh lạ thường. Cả trăm tàu cập bờ, nằm xếp lớp dọc từ bến Cồn Chà lên hướng cầu Trần Hưng Đạo. Nguyên nhân do các tàu cá không mua được dầu để đi biển nên số tàu thuyền neo lại bờ để tiếp nhiên liệu ngày một đông.

Ông Đặng Tố đang lo lắng vì không mua được nhiên liệu để ra khơi (ảnh chụp màn hình báo VnExpress).

Ông Đặng Tố, 47 tuổi, chủ tàu cá với 5 thuyền viên, chuyên đánh bắt ở vùng biển đảo Phú Quý. Tàu của ông cần đến hơn 4.000 lít dầu cho chuyến đi 10 ngày. Nhưng hai ngày qua, ông và nhiều ngư dân địa phương không thể mua được dầu DO để đi biển.

Ông Đặng Tố chạy xe dạo quanh các cửa hàng xăng dầu để ngóng tình hình (ảnh chụp màn hình báo NLĐ).

Các cửa hàng ở cảng Phan Thiết báo hết, ông phải vào trong thành phố hỏi nhiều cửa hàng nhưng không cửa hàng nào bán với lý do “hết hàng”. “Có cửa hàng nói với tôi, nếu cần, họ mua từ nơi khác chở về, nhưng phải chịu giá cao 28.000-30.000 đồng một lít”, ông Tố nói, trong khi giá hiện tại chỉ 23.600 đồng một lít.

Theo ông Tố, nếu chịu giá “chợ đen”, chuyến đi biển sắp tới sẽ thiệt hại thêm 15-16 triệu đồng tiền nhiên liệu. “Nếu chờ thêm hai ngày nữa, không có dầu, chắc mình cũng phải mua vì không thể bỏ công ăn việc làm”, ông Tố cho hay.

Chị Trần Thị Hiền, (trú Tổ 1, thôn Tiến An, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết) cùng chồng lặn lội 10 cây số đi khắp các cây xăng trong thành phố cũng không thể mua được nổi một can dầu, theo báo Người Lao Động.

Mất công sức nhưng hai vợ chồng chị HIền đành về tay không (ảnh chụp màn hình báo NLĐ).

“Tôi chạy hết mấy cây xăng rồi, đến cây xăng ở Cảng Phan Thiết này là thứ 6, thứ 7 rồi. Ở đâu họ cũng lắc đầu nói không có hàng. Sáng mai chồng tôi cần khoảng 150 lít dầu để đổ cho chiếc máy D6 ra khơi mà tình hình vầy thì chưa biết tính sao” – chị Hiền vừa nói vừa cùng chồng nổ xe, đèo theo 6 can nhựa thất vọng quay xe về nhà.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Phan, chủ tàu hành nghề câu bủa 240 sức ngựa tại phường Hưng Long (TP Phan Thiết), cho biết đang cần 500 lít dầu để ra khơi nhưng mấy ngày đi tìm chỗ mua vẫn chưa đủ.

Phải mua dầu với giá đắt nhưng anh Phan cho biết vẫn chưa đủ 1 nửa số lượng cần thiết (ảnh chụp màn hình báo NLĐ).

“Vì lương thực, đá, muối mình mua hết rồi, vả lại đang thời điểm biển êm, anh em cần dầu để đi ngay mà không có nên mình phải nhờ người xuống tận dưới cây xăng ở Kê Gà, Hàm Thuận Nam, cách đây hơn 30 cây số để mua với giá hơn 30 ngàn mỗi lít, nhưng cũng chỉ mua được 240 lít mà thôi” – anh Phan cho biết.

Lý giải việc giá dầu mỗi lít mua về đến hơn 30 ngàn, anh Phan cho biết do dầu bán nhỏ giọt, một số cửa hàng tự ý tăng giá từ 27 – 28.000 đồng/lít, cộng với chi phí vận chuyển từ Hàm Thuận Nam về cảng Phan Thiết.

Nhiều ngư dân mang can nhựa để sẵn trước cửa hàng, chờ khi có dầu sẽ mua ngay (ảnh chụp màn hình báo VnExpress).

Tại khu vực cảng cá Phan Thiết có 6 cửa hàng xăng dầu chuyên bán dầu cho tàu thuyền đánh bắt cá. Hôm nay có hai cửa hàng đã đóng cửa. Bốn cửa hàng còn lại mở cửa nhưng khi ngư dân mang can đến mua, nhân viên đều trả lời “không còn dầu” khiến nhiều ngư dân mang can nhựa để sẵn trước cửa hàng, chờ khi có dầu sẽ mua ngay.

Ngoài khu vực cảng cá Phan Thiết, nhiều ngư dân ở cảng cá Phú Hài, bến cá Mũi Né (Phan Thiết), cảng cá Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong) cũng phản ánh không mua được xăng dầu để chạy tàu đi đánh cá. Từ 27/8, các cửa hàng bán nhỏ giọt. Một số ít ngư dân là bạn hàng quen thuộc mua được, nhưng với số lượng cầm chừng, không đủ đi đánh bắt.

Đội Cơ động Cục Quản lý thị trường Bình Thuận kiểm tra cửa hàng xăng dầu PVOil tại cảng Phan Thiết, sáng 29/8 (ảnh chụp màn hình báo NLĐ).

Trước tình hình các cửa hàng xăng dầu có dấu hiệu găm hàng, bán nhỏ giọt cho tàu cá trước kỳ điều chỉnh sắp tới, sáng 29/8, lực lượng quản lý thị trường Bình Thuận đã tổ chức đội cơ động để giám sát.

 “Về cơ bản chưa phát hiện tình trạng găm hàng. Còn việc thiếu hụt nguồn dầu là do nhu cầu của người dân tăng mạnh, cùng với đó các kho tổng ở xa, phải di chuyển nhiều nên chưa kịp thời cung cấp dầu cho bà con” – nguồn tin từ Cục Quản lý thị trường Bình Thuận cho hay.

Khi giá xăng dầu tăng, một số cửa hàng ở các địa phương ngưng bán do hụt nguồn cung, không có nhân viên phục vụ, thua lỗ… Một số cây xăng cũng ở Bình Phước, Lâm Đồng… bị xử phạt vì bán nhỏ giọt, cố tình “găm” hàng để chờ điều chỉnh giá. Theo Nghị định 99/2020, cửa hàng xăng dầu ngừng hoặc giảm bán hàng mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước bị phạt 10-20 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm: