Ngư dân Quân vừa leo lên ca nô của mình thì bị soi đèn pin và bắn mấy phát đạn. “Tôi nghe tiếng súng liền nằm xuống, nhưng chân bị trúng đạn”, anh kể.

Như các báo trong nước đưa tin, ngư dân Võ Minh Quân là nạn nhân bị người trên ca nô nước ngoài bắn trọng thương khi đang đánh bắt hợp pháp ở khu vực Quần đảo Trường Sa cách đây 2 tuần.

Kể về sự vụ xảy ra với tàu mình, anh Bùi Duy Tân, thuyền trưởng tàu QNg 90962TS, cho biết, sự việc bắt đầu khoảng 22h ngày 9/9/2022. Lúc đó tàu cá của anh chở theo 12 ngư dân đang sử dụng 2 ca nô nhỏ khai thác hải sản tại vị trí cách đảo Tiên Nữ khoảng 40 hải lý về hướng Đông Nam – thuộc Quần đảo Trường Sa thì xuất hiện 3 người nước ngoài đi trên ca nô, có trang bị vũ khí tiếp cận khống chế và lục lấy tài sản, gồm 4 vợt cá, 4 đèn pin.

“Tụi nó lấy đồ xong rồi ra hiệu cho mình. Tiếp đó, nó quay qua chiếc ca nô kia. Chiếc ca nô bỏ chạy thì bọn nó nổ súng bắn. Súng vừa nổ, tôi nghe thuyền viên Quân nói: Tao bị thương rồi…”, thuyền trưởng Tân kể trên báo Người Lao Động.

Thuyền viên Quân bàng hoàng nhớ lại: “Lúc xảy ra sự việc, tôi đang lặn. Khi phát hiện có ca nô lạ, tôi vội vàng leo lên ca nô của mình thì thấy bọn nó soi đèn pin và bắn mấy phát đạn. Tôi nghe tiếng súng liền nằm xuống, nhưng chân bị trúng đạn. Dính đạn tôi tê từ chân lên cả một bên người luôn. Giữa đêm tối, vết thương chảy nhiều máu làm tôi ngất xỉu và không biết gì nữa”.

Sau khi nhóm cướp bỏ đi, anh Quân được đưa vào đảo Tiên Nữ sơ cấp cứu. Sau đó, anh Quân về đảo Phan Vinh để chữa trị vết thương. Đến sáng 17/9, tàu cá QNg 90962TS đã vào đất liền trình báo vụ việc với cơ quan chức năng.

Trước đó, ngày 16/4, một tàu cá khác của Quảng Ngãi cũng bị ‘tàu lạ” tấn công. Khi đó, tàu QNg-90918 TS khai thác hải sản tại vùng biển Trường Sa thì một tàu sắt nước ngoài mang số hiệu 3915 chở theo một số người có trang bị vũ khí tiếp cận và uy hiếp tàu cá.

Trong số người đi trên tàu sắt có 7 đối tượng sử dụng ca nô rượt đuổi, khống chế tàu Quảng Ngãi rồi cướp 5 điện thoại di động và hơn 1 tấn mực.

Nhà chức trách Việt Nam sau đó xác nhận sự việc này và hứa sẽ điều tra lai lịch “tàu lạ” tấn công tàu cá; nhưng từ đó đến nay, vẫn chưa có kết quả được công khai.

Có thể bạn quan tâm