Cụ ông Tằng Khoa năm nay 71 tuổi, là người huyện Hoàng Bì, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc). Cách đây 34 năm mẹ vợ của ông không may mất thị lực và bị liệt. Kể từ đó ông hết lòng chăm sóc mẹ vợ. Câu chuyện của ông là tấm gương sáng về người con rể hiếu thảo, người chồng mẫu mực.

Ông Tằng Khoa là người ăn mặc giản dị. Mặc dù mỗi ngày bận rộn và vất vả nhưng ông vẫn cười nói vui vẻ. Ông chia sẻ với phóng viên rằng làm nhiều một chút thì thân thể khỏe mạnh hơn. Ông kể về mẹ vợ mình “Mẹ vợ tôi (năm nay) 102 tuổi rồi, bà ấy sống thọ như vậy cũng là phúc phận của chúng tôi”.

Người chồng mẫu mực, người đàn ông chịu khó

Khi còn trẻ, nhà ông Tằng Khoa cũng nghèo khó, mãi không tìm được người con gái nguyện ý lấy ông. Sau này nhờ họ hàng mai mối, ông lấy được bà Ngọc Anh.

Hai vợ chồng ông không sinh được người con nào. Người thân và bạn bè khuyên nhủ ông bỏ vợ và lấy người khác để còn sinh con, đó là chuyện quan trọng. Nhưng ông cho rằng vợ chồng là duyên phận nên không thể dễ dàng bỏ nhau. Sau này hai ông bà đã nhận nuôi một bé gái.

Ông luôn chăm sóc vợ mình chu đáo. Bà Ngọc Anh nói rằng suốt 45 năm kết hôn, mọi việc nặng nhọc không đến tay bà bởi vì ông đều tự mình gánh vác.

Vợ ông lo liệu việc nhà, nuôi gà nuôi ngỗng, làm ruộng trồng rau. Còn ông làm công nhân đi công trường kiếm tiền lo liệu cuộc sống. Lúc rảnh rỗi ông cũng phụ giúp các công việc trong nhà như nấu cơm, giặt quần áo, trông con…

Ngoài ra, ông còn làm thêm công việc quét dọn trong làng. Tuy thu nhập không nhiều nhưng ông làm việc chăm chỉ và không nề hà vất vả. Khi thấy người khác xả rác bừa bãi, ông cũng không to tiếng mà chỉ lặng lẽ đi dọn. Ông chia sẻ “Mọi người đều có lúc vô ý, tôi làm việc này thì phải dùng hành động để kêu gọi bà con cùng giữ cho ngôi làng sạch sẽ và gọn gàng”.

Người con rể hiếu thảo chăm sóc mẹ vợ

Ở rể tại nhà vợ, ông luôn cố gắng chăm sóc bố và mẹ vợ. Bố vợ ông mất năm 2007. Tới năm mẹ vợ 68 tuổi thì bà bị ốm liệt giường và mất thị lực. Kể từ đó, ông dành nhiều thời gian chăm sóc bà.

Ông ghi nhớ từng chi tiết về thói quen sinh hoạt của mẹ vợ: bà thích ăn thịt mỡ, thức ăn cần nấu nhừ, dưa chuột thì phải gọt vỏ. Bởi vì mẹ vợ ngày ngủ nhiều và đêm ngủ ít, nên người con rể thường đặt một ít đồ ăn ở đầu giường cho bà tiện dùng.

Đối với nhiều người, chăm sóc người già là việc không dễ dàng, nhưng ông Tằng Khoa đã chăm sóc chu đáo cho mẹ vợ suốt 34 năm. Nhiều người trong làng đều lấy tấm gương của ông Tằng Khoa để giáo dục con cháu.

Tuy cuộc sống giản dị nhưng ông Tằng Khoa có tấm lòng rộng lớn, bao dung được hết thảy. Ông không ngại vất vả, dành nhiều năm trời để chăm sóc những người thân yêu trong gia đình một cách vui vẻ. Đó quả là việc làm tích Đức và cũng là những hành động mà ít người làm được.

Tham khảo Ezgoe và Decent and Kind News