Chiều 9/10, trên con thuyền tôn, nhìn ra là mênh mông nước, chị Thuy Ngọc (trú tổ dân phố Phú Bình, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) nhắn với phóng viên MUCNews: Nước ở đây vẫn đang lên dữ lắm, mà mưa thì vẫn mỗi lúc to hơn.

Chị kể, lũ ập đến Quán Hàu sáng sớm, đột ngột khiến ai cũng bất ngờ. Chẳng kịp chuẩn bị phòng hộ gì, loanh quanh một lúc tìm trỗ tránh trú thì bốn bề đã đầy nước. Lúc 6 giờ, nước lên chừng 20 cm so mặt đường, một giờ sau đã dâng cao nửa mét, rồi tầm 11 giờ trưa đã ngập tới mét rưỡi. Nhìn con lũ đổ về, nước chảy xiết, chị Ngọc bảo, tính ngập một mét rưỡi là so với đường bê tông, còn ở đoạn bờ kè ven sông, khi ấy nước đã dâng trên 2 mét.

Đợt lũ đầu tiên lịch sử đang mạnh thêm và chưa dừng lại, bà con khốn đốn mất trắng của
Khu vực nhà chị Ngọc – đường đi nay đã thành sông (ảnh nhân vật cung cấp).

Vốn làm nghề sông nước, nên gặp lũ chị Ngọc còn có thuyền đi lại. Tranh thủ lúc trời vừa ngưng mưa, chị ôm đứa con nhỏ chèo thuyền đi mua mỳ tôm với mấy món đồ cơ bản. “Nhiều nhà bị cô lập rồi, không di chuyển được đi đâu cả”, chị Ngọc thở dài thương cảm.

Đợt lũ đầu tiên lịch sử đang mạnh thêm và chưa dừng lại, bà con khốn đốn mất trắng của
Còn bé, nhưng con chị Ngọc đã cùng mẹ đi qua mùa lũ. Hai mẹ con tranh thủ trời tạm ngừng mưa đi mua chút đồ (ảnh nhân vật cung cấp).

Lũ đến khiến nhiều người miền Trung như chị Ngọc càng thấu tận hơn cái khổ của dân vùng trũng. Làm nông dân đã vất vả, sống chung với lũ còn vất vả hơn. Nhưng rồi có lẽ thiên nhiên khắc nghiệt, đến giờ đến lũ cũng chẳng cho “sống chung” nữa. Lũ dữ ập về bất ngờ về khiến những gia đình nuôi thủy sản ngồi trên biển nước mà còn nóng ruột như ngồi trên đống lửa. Nhà chị Ngọc cũng như nhiều nhà dân Quán Hàu khác, bấy nay không dám đầu tư nhiều, chỉ thả ít thủy sản, mỗi năm hy vọng thu về 30 triệu đồng. Nhưng đợt lũ ập về vài tiếng, nước đã trắng xóa chẳng còn phân biệt đâu là ao hồ đầm, thì còn mong gì giữ được tài sản. Vài chục triệu – gia sản của cả nhà nông, cũng trôi theo nước. “Lũ ni là trắng tay rồi”, người phụ nữ Quán Hàu ngậm ngùi.

Đợt lũ đầu tiên lịch sử đang mạnh thêm và chưa dừng lại, bà con khốn đốn mất trắng của
Ao thả thủy sản của chị Ngọc nay đã mênh mông nước.

Ở huyện bên cạnh, chịu cảnh lũ dữ tràn về trong đêm, người dân vùng rốn lũ Lệ Thủy (Quảng Bình) phải thức trắng. Khu vực các xã vùng trên, bám ven sông Kiến Giang của huyện là nơi bị ngập lũ đầu tiên. Người dân xã Mỹ Thủy bảo, lâu lắm rồi mới thấy mưa lớn kéo dài liên tục như đợt này; nước lũ lên từ đêm ngày 7, rạng ngày 8/10 và lên rất nhanh khiến bà con không kịp trở tay. Trong đêm, người dân í ới huy động người giúp nhau dịch chuyển đồ đạc lên cao. Sau đó lũ dồn về phía hạ nguồn, gây ngập cho các xã vùng giữa, vùng dưới của huyện như TT.Kiến Giang, xã Phong Thủy, Lộc Thủy, An Thủy, Liên Thủy…

Tại những vùng trên, nhiều nhà dân bị ngập sâu trên dưới 2 m. Cảnh tượng trong lũ dữ ở đây được phóng viên Thanh Niên ghi lại: “Từng thôn xóm chúng tôi qua đều mênh mông nước lũ, nhiều khu vực còn bị gió đánh dữ dội, đánh sập cả tường rào. Làng mạc vắng tanh, chỉ nghe thấy tiếng mưa và sóng nước. Người dân kê bàn ghế lên cao trong nhà để trú ngụ hoặc ngồi trên những cái tra.

Đã qua ngày thứ ba, người dân huyện Lệ Thủy chịu đựng lũ dữ. Trong khi trời vẫn đang mưa và hiện (sáng 10/10) nước lũ mới rút chỉ được vài cm, rút với tốc độ rất chậm. Điều đó khiến cuộc sống của người dân càng gặp thêm muôn vàn khó khăn, bà con phải hứng nước mưa, chắt chiu từng giọt nước để ăn uống, sinh hoạt”.

Nước ngập tới nóc nhà, người dân Cam Lộ – Quảng Trị mong khẩn cứu
Mưa lớn, hai cha con ở huyện Chư Prông bị nước lũ cuốn trôi
Mưa lớn kỷ lục trong 63 năm, một bé 3 tuổi bị nước cuốn tử vong