Hơn 800 người biểu tình đã bị bắt giữ tại các thành phố trên khắp nước Nga vì phản đối lệnh huy động quân sự của Tổng thống Vladimir Putin. Diễn biến này xuất hiện sau khi ông Putin kêu gọi huy động 300.000 người tham gia quân đội chiến đấu tại Ukraine.

Bài phát biểu của ông Putin đã gây ra các cuộc biểu tình phản đối ở ít nhất 37 thành phố bao gồm St Petersburg và thủ đô Moscow, theo tổ chức nhân quyền độc lập của Nga OVD-Info.

Các nhà báo ở Moscow đã chứng kiến ​​ít nhất một chục vụ bắt giữ trong 15 phút đầu tiên của cuộc biểu tình. Những người tham gia biểu tình đã mạo hiểm an toàn của bản thân họ vì chính quyền Putin có các quy định pháp luật khắc nghiệt để chống lại những người chỉ trích quân đội và cuộc chiến Ukraine.

Khi được hỏi liệu việc phản đối có giúp ích được gì không, một người từ chối nêu tên cho biết: “Sẽ không ích gì, nhưng tôi có nghĩa vụ công dân là phải bày tỏ lập trường của mình, nói Không với chiến tranh! ”

Phong trào Vesna kêu gọi biểu tình tuyên bố: “Hàng nghìn người đàn ông Nga – những người cha, người anh em và người chồng của chúng tôi – sẽ bị ném vào cối xay thịt của cuộc chiến. Họ sẽ chết vì điều gì? Những bà mẹ và những đứa trẻ sẽ khóc vì điều gì?”

Video trên mạng xã hội cho thấy những đám đông bước đi trên phố và hô vang “nói không với chiến tranh”.

Khi các cuộc kêu gọi lan truyền trên mạng, văn phòng công tố Moscow cảnh báo rằng việc tổ chức hoặc tham gia vào các hành động như vậy có thể dẫn đến án tù 15 năm. Các nhà chức trách đã đưa ra cảnh báo tương tự trước các cuộc biểu tình khác gần đây.

Cuộc biểu tình hôm 21/9 là cuộc biểu tình phản chiến trên toàn quốc đầu tiên kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào cuối tháng Hai.

Cơ quan giám sát truyền thông nhà nước Roskomnadzor cũng cảnh báo giới truyền thông rằng quyền truy cập vào các trang web của họ sẽ bị chặn nếu lan truyền “thông tin sai lệch” về việc huy động quân sự.

Vì sao Nga quyết định huy động quân sự?

Lệnh huy động quân sự diễn ra sau khi giới chức Nga từng nói rằng họ không có kế hoạch huy động quân. Khi được hỏi về thay đổi này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Nga đang chống lại NATO một cách hiệu quả vì các thành viên của liên minh đã cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Các nhà lãnh đạo phương Tây cho biết việc huy động quân sự là nhằm ứng phó với những tổn thất gần đây của Nga trên chiến trường Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 21/9 nói rằng có 5.937 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột. Nhưng con số này thấp hơn nhiều so với ước tính của phương Tây.

Ông Shoigu cho biết chỉ những người có kinh nghiệm quân sự mới được huy động. Ông nói thêm rằng có khoảng 25 triệu người phù hợp với tiêu chí này nhưng chỉ khoảng 1% trong số họ sẽ được huy động.

Lệnh điều động từng phần của Tổng thống Putin được đưa ra một ngày sau khi các khu vực do Nga kiểm soát ở miền đông và miền nam Ukraine công bố kế hoạch trưng cầu dân ý về việc trở thành một phần không thể thiếu của Nga. Đây là một thủ tục tượng trưng nhằm hợp pháp hóa cuộc xâm lược, theo bình luận của giới quan sát.

Có thể bạn quan tâm: