Năm 1963, Nhật Bản bắt đầu thống kế số lượng người sống lâu trăm tuổi, vào thời điểm đó cả nước chỉ có 153 người. Vào năm 1988, số người Nhật trên trăm tuổi đã tăng lên 10.000 người. Năm ngoái (2019) con số này lần đầu tiên vượt 80.000 người, tuổi thọ trung bình trên cả nước cũng ở mức cao kỷ lục.

Người Nhật già nhất, cụ bà Kane Tanaka 117 tuổi đến từ Fukuoka, đã được Kỷ lục thế giới ghi nhận là người cao tuổi nhất thế giới vào năm ngoái.

3227-200918061731-restricted-kane-tanaka-japan-0105-exlarge-169
Cụ bà Kane Tanaka 117 tuổi đến từ Fukuoka cho biết bí quyết để sống lâu là học toán và ăn thức ăn ngon (Nguồn ảnh CNN).

Cụ sinh năm 1903, hiện cụ sống trong một viện dưỡng lão, nơi cụ thường thức dậy lúc 6 giờ sáng và thích chơi trò chơi board game chiến lược Othello. Cụ Tanaka nói rằng mình thích ăn những thức ăn ngon và rèn luyện trí não thông qua luyện tập toán học là bí quyết để cụ sống lâu.

Người Nhật không chỉ sống thọ mà còn sống rất khỏe mạnh, văn minh và có ích kể cả khi đã về già. Vậy đâu là bí quyết của họ?

Người Nhật luyện tập đều đặn

Những người Nhật sống lâu trăm tuổi ở Okinawa cực kỳ năng động. Họ chăm sóc khu vườn của mình vào tuổi già và đi bộ khắp nơi để thư giãn.

Cuối tuần, họ thường leo núi, dã ngoại cùng gia đình, đến các trung tâm xã hội hoặc ra ngoài gặp gỡ bạn bè.

Người Nhật sống vui vẻ, lạc quan

Nhiều người Nhật cao tuổi có sức khỏe và thể lực tốt nên vẫn làm việc sau khi đã nghỉ hưu. Họ luôn cảm thấy vui vẻ, lạc quan trong cuộc sống.

Người Nhật ăn uống lành mạnh

Bữa sáng của người Nhật có đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng và được coi như bữa sáng chuẩn mực, tốt cho sức khỏe, giúp họ có cả ngày tràn đầy năng lượng. Thực đơn bữa sáng của người Nhật rất phong phú với lượng thực phẩm cũng chiếm nhiều hơn hẳn các bữa còn lại.

Người Nhật ăn rất nhiều cá, đặc biệt cá biển. Theo thống kê, người Nhật tiêu thụ gần 10% lượng cá của thế giới, mặc dù dân số của họ chỉ chiếm 2%. Nghĩa là mỗi người dân Nhật ăn cá gấp 5 lần so với người dân khác trên thế giới.

Họ còn ưa thích rau xanh. Các loại rau phổ biến trong thực đơn gồm có rong biển, khoai lang, nấm, cà rốt và bắp cải… Trong đó rong biển rất tốt cho việc duy trì sức khỏe của não và kéo dài tuổi thọ.

Người Nhật có lối sống lành mạnh. Họ không ăn quá nhiều với châm ngôn “Ăn cho đến khi no 80%”. Khi ăn họ không sử dụng bất cứ thiết bị điện tử nào.