Một phần nội dung cuộc điện đàm hôm ¾ giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Lục quân Sergei Shoigu và người đồng cấp Pháp Sebastian Lecornu đã được Bộ Quốc phòng Nga công bố. Theo đó, điện đàm diễn ra theo yêu cầu khẩn cấp của phía Pháp.

Theo Eadaily dẫn tin từ kênh điện tín của bộ quân sự Nga, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Pháp bày tỏ lời chia buồn liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus ở Krasnogorsk gần Moscow vào ngày 22 tháng 3 và “đồng thời kiên trì cố gắng thuyết phục rằng Ukraine và các nước phương Tây không liên quan đến vụ tấn công khủng bố, chuyển trách nhiệm sang ISIS”.

Về phía Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nhấn mạnh rằng cuộc điều tra được tiến hành liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại Crocus chắc chắn sẽ hoàn tất và tất cả những người chịu trách nhiệm sẽ bị trừng phạt. Ông cũng nhấn mạnh có thông tin về dấu vết Ukraine tổ chức vụ tấn công khủng bố.

Shoigu nói thêm: “Chế độ Kiev không làm gì nếu không có sự chấp thuận của các nhà quản lý phương Tây. Chúng tôi hy vọng rằng trong trường hợp này, cơ quan tình báo Pháp không đứng đằng sau vụ việc này”.

Đối với những tuyên bố của Điện Elysee về việc cử một đội quân Pháp đến Ukraine, thì theo Bộ trưởng Nga, “nếu chúng được thực hiện trên thực tế, điều này sẽ tạo ra vấn đề cho chính nước Pháp”.

“Sự sẵn sàng đối thoại về Ukraine đã được ghi nhận. Điểm khởi đầu có thể dựa trên Sáng kiến ​​Hòa bình Istanbul. Tổ chức một cuộc họp ở Geneva mà không có sự tham gia của Nga là vô nghĩa”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Hiện giới phân tích cũng đưa ra các đánh giá về nội dung chính của cuộc điện đàm này. Theo MK, các chuyên gia cho rằng, vụ tấn công khủng bố ở Crocus. không phải là chủ đề chính của cuộc điện đàm. Một cách khá lạc quan, chuyên gia nói trên MK rằng “rất có thể người đứng đầu cơ quan quân sự Pháp đã bảo đảm với Mátxcơva rằng quân đội Pháp sẽ không được cử đến Ukraine”.

Ở chiều ngược lại, nhiều nhà quan sát đưa ra cái nhìn cẩn trọng hơn khi cho rằng, động thái của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Pháp chỉ là thăm dò phía Nga trước khi tung ta một ván bài lớn. Những nhà phân tích dẫn thông tin từ Reuters để chứng minh rằng, chưa có một động thái phá băng nào trong quan hệ Nga – Pháp sau cuộc điện đàm.

Cụ thể, reuters cho hay, một nguồn tin từ Chính phủ Pháp đã bác bỏ thông tin Bộ Quốc phòng Nga công bố khi cho rằng Pháp ‘sẵn sàng đối thoại về Ukraine”. Nguồn tin chính phủ Pháp tuyên bố rằng: “Điều đó không đúng”. “Không bao giờ chúng tôi thể hiện bất kỳ sự sẵn sàng đối thoại hay đàm phán nào về Ukraine hay bất cứ điều gì tương tự”.

Cần nhắc lại rằng, đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Pháp và Nga kể từ tháng 10/2022. Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Pháp-Nga xấu đi trong những tháng gần đây khi Paris tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm việc ký kết hiệp định an ninh song phương dài hạn và hứa gửi thêm tên lửa hành trình tầm xa. Tổng thống Emmanuel Macron còn tuyên bố rằng Mátxcơva phải bị đánh bại và không loại trừ khả năng một ngày nào đó quân đội châu Âu có thể tới Ukraine.