Cô Zhao Lei, 39 tuổi, đưa ra vụ kiện hiếm hoi này sau khi virus corona cướp đi sinh mạng của cha cô, cũng như hơn 800.000 người khác trên thế giới.

Cô Zhao nói Sky News rằng cha cô nhiễm nCoV vào cuối tháng Giêng nhưng các dịch vụ cấp cứu của thành phố Vũ Hán đã quá tải trước sự bùng phát dữ dội của đại dịch chết người. Gia đình cô không gọi được xe cấp cứu để đưa ông đến bệnh viện. Họ đã phải đi bộ gần 10 km trong tiết trời lạnh giá, sau đó mới bắt được một chiếc xe lam để đưa ông tới bệnh viện. Tuy nhiên, cha cô đã qua đời vì suy hô hấp khi ngồi trong phòng chờ cấp cứu.

Cô Zhao hồi tưởng về người cha quá cố của mình: “Cha tôi là người thành thật… ông ấy rất tốt bụng. Ở Vũ Hán, ông ấy là một người rất bình dị. Ông ấy tuân thủ tất cả các quy định.”

Cú sốc mất cha đã thúc đẩy Zhao đưa ra quyết định đầy dũng cảm là tự mình nộp đơn kiện chính phủ. Cô cho biết: “Lúc đó, tôi cảm thấy choáng váng… Sau đó, trái tim tôi tan vỡ, tôi cũng rất tức giận.”

Người phụ nữ Vũ Hán nói với Sky News: “Tôi nghĩ rằng chính phủ đã che đậy một số sự thật”.

Hàng nghìn gia đình ở Vũ Hán cũng đau buồn vì mất người thân như cô Zhao, nhưng rất ít gia đình dám công khai oán trách chính phủ, hầu hết là vì sợ hãi, theo nhận định của Fox News.

Không lùi bước

Cảnh sát Trung Quốc đã đến nhà và cảnh báo mẹ Zhao rằng cô nên hủy bỏ vụ kiện và không được chia sẻ công khai về cảm nhận của mình.

Dù vậy, Zhao không có ý định lùi bước trước những lời đe dọa. Cô đang chuẩn bị nộp đơn kiện lên tòa án tối cao tại Hồ Bắc.

Cô nói: “Những gì tôi làm là hợp pháp, những gì tôi nói là sự thật. Tôi không nói dối. Tôi không bịa ra tin đồn.”

Cô Zhao cũng tin rằng vụ kiện của cô sẽ có tác động tích cực đối với đất nước. Cô bày tỏ: “Nó có thể cảnh báo mọi người rằng nếu chúng ta gặp thảm họa lần sau, chúng ta có thể làm gì đó để ngăn chặn những hậu quả tồi tệ. Chúng ta có thể cứu được nhiều người hơn”.

3524-screen-shot-2020-09-02-at-043456
Cô Zhao Lei trả lời phỏng vấn của Sky News (ảnh chụp màn hình video Youtube).

Một số độc giả bình luận trên Fox News, bày tỏ lo ngại rằng rất có thể cô Zhao cũng sẽ mất mạng vì dám nộp đơn kiện chính quyền Trung Quốc.

Fox News cho biết, trong những ngày đầu khi COVID-19 lần đầu tiên bùng phát ở Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc thường xuyên vây bắt những người cảnh báo hoặc đưa tin về dịch bệnh cho công chúng, một số người tới nay vẫn đang bị giam giữ. Nước này cũng trục xuất một số nhà báo phương Tây dám đưa tin về dịch bệnh.

Một số quốc gia cũng có ý định kiện chính quyền Trung Quốc để đòi bồi thường thiệt hại do COVID-19, trong bối cảnh Bắc Kinh bị chỉ trích về tình trạng trì hoãn công bố thông tin và che giấu mức độ nghiêm trọng của virus corona, khiến dịch bệnh lây lan tới hơn 200 quốc gia và hơn 25 triệu ca nhiễm.