Công nhân Việt Nam tại nhà máy Linglong Tyre của Trung Quốc ở Serbia đã đình công trong tuần này để phản đối điều kiện sống và làm việc tồi tệ. Vụ việc đã gây xôn xao trên các bản tin địa phương và cũng thu hút sự chú ý của các nhóm nhân quyền và các nhà lập pháp EU.

Công nhân Việt Nam kêu cứu tại Serbia

Ngày 20/11, AFP đưa tin rằng, Nguyễn Dũng, 37 tuổi, rời Việt Nam để kiếm sống ở nước ngoài, anh đã được một công ty Đức ở Serbia bảo lãnh thuê. Nhưng hộ chiếu của anh đã bị chủ lao động Trung Quốc tịch thu sau khi anh đến địa phương. Điều kiện sống của anh vô cùng tồi tệ.

Sau khi Nguyễn Dũng và hàng trăm công nhân Việt Nam đình công vào 17/11, tình hình tại nhà máy cùng với cáo buộc gian lận đã gây xôn xao dư luận ở Serbia.

Công nhân Việt Nam Nguyễn Dũng đã chụp ảnh bên trong ký túc xá và gửi cho AFP, nói rằng cách đối xử mà họ nhận được không phù hợp với lời cam kết khi họ tham gia tuyển dụng: “Chúng tôi giống như đang sống trong một nhà tù, và hộ chiếu của mọi người đã bị chủ lao động Trung Quốc lấy mất sau khi đến sân bay”.

Anh nói tiếp: “Tôi không thể tiết lộ thêm vì tôi sợ sẽ làm tổn hại tới người khác”.

Người lao động Việt Nam biểu tình phản đối điều kiện làm việc tại một công ty Trung Quốc ở Serbia (ảnh chụp màn hình).
Người lao động Việt Nam biểu tình phản đối điều kiện làm việc tại một công ty Trung Quốc ở Serbia (ảnh chụp màn hình).

Trước khi công nhân phản đối, các nhân viên bảo vệ tư nhân đã túc trực xung quanh khu tập thể cạnh nhà máy để ngăn không cho giới truyền thông vào nhà máy.

Một công nhân khác là anh Nguyễn Văn Hội cho biết: “Mọi thứ khác xa với hồ sơ mà chúng tôi đang ký. Cuộc sống thật kinh khủng, thức ăn, thuốc men, nước … cái gì cũng kinh khủng”.

Còn một người tên là Nguyễn Văn Dư đi dép lê, run rẩy trước gió lạnh. Ông nói rằng khoảng 100 công nhân sống trong cùng doanh trại với ông đã tham gia cuộc đình công, và kết quả là một số người trong số họ đã bị sa thải.

Những công nhân Việt Nam này đã được Shandong Linglong Tyre thuê để xây dựng nhà máy Trung Quốc đầu tiên của châu u tại Zrenjanin, một thành phố nhỏ ở miền bắc Serbia. Sau khi các phương tiện truyền thông truy cập trang web, người ta phát hiện ra rằng khoảng 500 người nổi tiếng đang phải sống trong điều kiện khắc nghiệt. Công nhân ngủ trên giường mà không có đệm, và không có máy sưởi hoặc nước nóng trong ký túc xá. Hộ chiếu của họ đã bị chủ nhân người Trung Quốc lấy đi, và họ bị mắc kẹt một mình và bơ vơ trên vùng đồng bằng của Serbia. Một số công nhân Việt Nam nói với báo chí rằng ngay cả khi họ có các triệu chứng tương tự như COVID-19, họ cũng không được chăm sóc y tế, người quản lý chỉ bảo họ ở trong phòng và không được ra ngoài.

Người lao động Việt Nam cho biết điều kiện sống và làm việc của họ vô cùng tồi tệ.

Các nhà hoạt động nhân quyền lên tiếng về vụ việc

Bắc Kinh đã đầu tư hàng tỷ đô la vào Serbia và các nước láng giềng Balkan, với hy vọng mở rộng dấu ấn kinh tế của mình ở Trung u. Serbia cũng nhanh chóng thu được lợi nhuận từ đầu tư của Trung Quốc. Tuy nhiên, nước này bị cáo buộc đã áp dụng cách tiếp cận theo kiểu tự do đối với hoạt động của các công ty Trung Quốc. Các chỉ trích từ xã hội dân sự, các nhóm nhân quyền và giới truyền thông chỉ ra rằng chính phủ Serbia đã làm ngơ trước các vấn đề môi trường và vi phạm nhân quyền.

Dự án đã được các quan chức Serbia và Trung Quốc coi là biểu tượng của “quan hệ đối tác chiến lược” giữa hai nước. Các tổ chức vì vấn đề đối xử với lao động, các nhà hoạt động nhân quyền cảnh báo rằng những công nhân này có thể là nạn nhân của nạn buôn người hoặc thậm chí là nô lệ.

Miso Zicanov, một nhà hoạt động cho tổ chức phi chính phủ Zrenjanin Action, cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​những vụ vi phạm nhân quyền. Những công nhân Việt Nam này có điều kiện làm việc tồi tệ và hộ chiếu và giấy tờ tùy thân của họ đã bị chủ sử dụng lao động Trung Quốc lấy mất. Họ đã đến đây từ tháng 5. Họ đã cố gắng trở về Việt Nam, nhưng trước tiên họ cần lấy giấy tờ của mình. “

Các tổ chức nhân quyền A11 và Astra đã đưa ra một báo cáo chung trong tuần này, yêu cầu các nhà chức trách Serbia “hành động khẩn cấp”. “Một số lượng lớn các dữ kiện đã được thiết lập chỉ ra rằng người lao động có thể trở thành nạn nhân của nạn buôn người vì mục đích bóc lột sức lao động.”

Báo cáo chỉ ra rằng người lao động Việt Nam không nhận được hệ thống sưởi, điện và nước nóng, thiếu cơ sở hạ tầng và hệ thống xử lý nước thải. Luật sư nhân quyền của A11, Danilo Curcic, nói với đài truyền hình địa phương N1: “Điều kiện địa phương không phù hợp với nơi sinh sống của con người. Một số người thậm chí không nuôi động vật trong điều kiện như vậy. Tôi không nghĩ so sánh như vậy là quá đáng”.

Theo A11, các công nhân xây dựng của nhà máy đã tiến hành hai cuộc đình công trong sáu tháng qua do nợ lương và thiếu lương thực. Một bộ phim tài liệu do N1 TV phát sóng trong tháng này cũng cho thấy không gian sống chật hẹp của người lao động trong các khu tập thể tạm bợ.

Còn Viola von Cramon, một thành viên Đức của Nghị viện Châu u, cho biết: “Không thể chấp nhận được việc một nước ứng cử viên của EU dung túng điều này xảy ra trên lãnh thổ của mình và giữ im lặng về khả năng lao động cưỡng bức ở Châu u.”

Phản ứng của công ty Trung Quốc sử dụng lao động Việt Nam

Công ty sử dụng những lao động này là Linglong Tire đưa ra thông báo cho biết các công nhân Việt Nam không phải là nhân viên chính thức của công ty và được tuyển dụng bởi các nhà thầu Trung Quốc. Tuyên bố viết: “Nghĩa vụ duy nhất của Linglong đối với các nhà thầu của mình là trả cho họ khoản tiền cho phần việc được quy định trong hợp đồng.”

Linglong Tire cũng chỉ ra rằng công ty có kế hoạch tổ chức các cuộc họp với các nhà thầu phụ để “thông báo cho họ về các giá trị của công ty” và yêu cầu chuyển công nhân đến những nơi ở tốt hơn. Tuy nhiên công ty đã không trả lời yêu cầu của AFP để làm rõ thêm tuyên bố của mình.

Phản ứng của Việt Nam và Serbia

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết giới chức nước này chưa nhận được báo cáo về “bạo lực và sách nhiễu” trong nhà máy, nhưng đang theo dõi tình hình chặt chẽ.

Về phía Serbia, sau nhiều ngày im lặng, các quan chức Serbia bày tỏ quan điểm phản đối những điều kiện “vô nhân đạo” tại công trường, nhưng đồng thời cũng hạ thấp trách nhiệm của Linglong đối với tình trạng lao động hiện tại.

Thủ tướng Serbia Ana Brnabic cho biết sau khi xác nhận rằng các công nhân đã được chuyển đến một nơi ở phù hợp hơn, vụ việc có thể là một âm mưu chống lại đầu tư của Trung Quốc vào nước này.

Tổng thống Aleksandar Vučić của Serbia kể từ khi nhậm chức đã mở rộng mạnh mẽ quan hệ với Bắc Kinh. Ông này nói rằng hai nước có một “tình hữu nghị thép”.

Sau khi tin tức về cuộc đình công của công nhân Việt Nam xuất hiện trên các mặt báo, Tổng thống Aleksandar Vučić nhấn mạnh rằng đầu tư của Trung Quốc sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho biết hôm thứ Sáu rằng một thanh tra lao động Serbia đã được cử đến công trường xây dựng Linglong nhưng đã từ chối cung cấp về kết quả thị sát thực tế của mình.

“Họ muốn gì? Họ có muốn chúng tôi phá hủy khoản đầu tư 900 triệu đô la sao?”, Tổng thống Serbia Vucic hỏi.

Từ Khóa: