Nhiều cuộc chiến kinh hoàng nhất của thế kỷ 20 đã diễn ra ở châu Á, từ Thái Bình Dương của Thế chiến II, Đông Dương đến Bán đảo Triều Tiên. Ngược lại, thế kỷ 21 chủ yếu là thời kỳ hòa bình và là cơ hội cho tăng trưởng kinh tế. Hàng trăm triệu người châu Á đã thoát khỏi đói nghèo và tầng lớp trung lưu thịnh vượng đã bắt đầu phát triển trên hầu hết các châu lục.

Tuy nhiên, những căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc và Đài Loan cho thấy nguy cơ tái bùng phát các cuộc xung đột đang “đóng băng” ở châu Á, theo Nikkei Asia.

Nguy cơ xung đột về Đài Loan: Điểm nóng đầu tiên của châu Á

Bắc Kinh và Washington đã từng chứng kiến ​​các cuộc khủng hoảng về Đài Loan trong quá khứ, nhưng các nhà phê bình lo ngại rằng việc Nga xâm lược Ukraine có thể khiến Trung Quốc gây hấn với Đài Loan.

Ông Chen Kuan-ting, Giám đốc điều hành của Tổ chức NextGen Đài Loan, cho biết: “Trung Quốc có thể sử dụng chiến tranh tài chính và kinh tế trong vài năm tới, và một cuộc tấn công động học cũng có thể xảy ra”.

“Người dân Đài Loan nhận thức rất cao về tình hình nguy hiểm của chúng tôi”, ông Chen cho biết.

Quân đội Trung Quốc tập trận tại tỉnh Phúc Kiến gần Đài Loan (ảnh: Xinhua). Đài Loan hôm 6/8/2022 tố cáo Trung Quốc tập trận mô phỏng tấn công xâm lược Đài Loan.
Quân đội Trung Quốc tập trận tại tỉnh Phúc Kiến gần Đài Loan (ảnh: Xinhua). Đài Loan hôm 6/8/2022 tố cáo Trung Quốc tập trận mô phỏng tấn công xâm lược Đài Loan.

Ông Chen nói, Đài Loan cần đảm bảo rằng Trung Quốc không có khả năng thực hiện một cuộc tấn công đổ bộ thành công. Ông nói thêm rằng điều mấu chốt là cần có sự hỗ trợ tập thể từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Ông Nick Marro, một nhà phân tích của Economist Intelligence Unit, cho biết nỗi sợ hãi của Trung Quốc về việc Mỹ tham gia vào bất kỳ cuộc xung đột nào là “vẫn đủ sức răn đe để ngăn chặn hành động hấp tấp của Trung Quốc”.

“Do đó, chúng tôi vẫn thấy khả năng Trung Quốc xâm lược Đài Loan trực tiếp, có mục đích là tương đối hạn chế trong 5 năm tới.

“Điều đó nói lên rằng, nguy cơ bùng phát xung đột rộng lớn hơn do một tính toán sai lầm – chẳng hạn như va chạm giữa máy bay chiến đấu Trung Quốc và Đài Loan, hoặc một tên lửa bắn nhầm – là đáng lo ngại hơn. Mối quan tâm lớn hơn đối với chúng tôi là liệu chúng tôi có thấy mình vô tình rơi vào một cuộc chiến mà không ai mong muốn hay không”, ông Marro cảnh báo.

Trung Quốc và Ấn Độ

Các đỉnh núi cao của dãy Himalaya đã từng là nơi đối đầu giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong nhiều thập niên. Vào mùa hè năm 2020, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc xảy ra xung đột. Hai mươi binh sĩ Ấn Độ đã chết, cùng với bốn binh sĩ Trung Quốc.

Srikanth Kondapalli, một giáo sư nghiên cứu về Trung Quốc và là hiệu trưởng của Trường Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Jawaharlal Nehru có trụ sở tại New Delhi, cho biết cuộc xung đột lớn hơn giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong 5 năm tới là “hoàn toàn có thể.”

“[Tình hình có thể leo thang] bất cứ lúc nào – ngày mai, ngày kia, trong một hoặc hai năm – bởi vì điều này vẫn chưa được giải quyết.”

Trung Quốc và Nhật Bản

Nobukatsu Kanehara, một cựu quan chức ngoại giao Nhật Bản, cho rằng khả năng Trung Quốc sẽ không gây chiến với Nhật Bản chỉ vì quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nhưng nếu xảy ra xung đột Mỹ-Trung về Đài Loan, Trung Quốc có thể sẽ tấn công Senkaku.

“Trong một kịch bản như vậy, Mỹ sẽ tập trung vào đại lục Đài Loan. Nhật Bản sẽ phải tự bảo vệ Senkaku rất nhiều”, ông nói.

Triều Tiên và Hàn Quốc

Tổng thống mới Yoon Suk-yeol được bầu vào tháng 5, đã thể hiện lập trường cứng rắn với Triều Tiên hơn người tiền nhiệm Moon Jae. Chính quyền mới tổ chức các cuộc tập trận quân sự với Hoa Kỳ và tập trung vào chiến lược quân sự nhằm đánh bại Triều Tiên trong trường hợp chiến tranh xảy ra.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mô tả chính quyền của ông Yoon là “những kẻ điên cuồng đối đầu”. Ông Kim nhấn mạnh rằng Triều Tiên “hoàn toàn sẵn sàng ứng phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào và lực lượng răn đe chiến tranh hạt nhân của nước ta cũng sẵn sàng huy động” nếu cần.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong bức ảnh do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA công bố ngày 12/4/2020 (ảnh chụp màn hình France24).
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong bức ảnh do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA công bố ngày 12/4/2020 (ảnh chụp màn hình France24).

Ông Leif-Eric Easley, phó giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Ewha Womans ở Seoul, cho biết, “Xung đột với Triều Tiên không được định trước nhưng rủi ro ngày càng lớn”.

Ấn Độ và Pakistan

Ấn Độ và Pakistan đã xảy ra bốn cuộc chiến kể từ khi có một cuộc chia cắt đẫm máu vào năm 1947, dẫn đến sự ra đời của cả hai quốc gia. Trong thế giới ngày nay, các chuyên gia tin rằng bất chấp sự thù địch của mình, Ấn Độ và Pakistan sẽ không xảy ra chiến tranh trong 5 năm tới.

Shuja Nawaz, một thành viên tại Viện nghiên cứu của Hội đồng Đại Tây Dương, có quan điểm rằng cả Ấn Độ và Pakistan đều không sẵn sàng cho một cuộc chiến toàn diện.

Ông nói với Nikkei: “Họ cần phải thoát ra khỏi lỗ hổng kinh tế do các sự kiện toàn cầu và sự quản lý yếu kém của chính họ. Ấn Độ đang tụt lại xa hơn so với đối thủ truyền kiếp Trung Quốc. Pakistan đang theo sát tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ”.

Về khả năng xảy ra xung đột với Pakistan, Jha, thuộc Đại học Toàn cầu OP Jindal, cho biết ông không thấy điều này xảy ra trong 5 năm tới “bởi vì điều kiện kinh tế của Pakistan đang ở trong tình trạng rất tồi tệ.”

Afghanistan

Trong quá trình rút quân của Mỹ tại Afghanistan, lực lượng Taliban đã giành được chính quyền vào tháng 8 năm 2021. Tổ chức khủng bố này từng thực thi những chính sách tàn bạo trong thời gian cầm quyền trong quá khứ. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực đã suy giảm trong lần cầm quyền mới này của Taliban.

Các tay súng Taliban, ảnh chụp màn hình BBC/Yotuube. Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm 24/8/2021 cho biết có nhiều báo cáo đáng tin cậy về việc Taliban hành quyết thường dân.
Các tay súng Taliban, ảnh chụp màn hình BBC/Yotuube. Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm 24/8/2021 cho biết có nhiều báo cáo đáng tin cậy về việc Taliban hành quyết thường dân.

Giới quan sát cho rằng Mỹ sẽ không đưa quân tới Afghanistan một lần nữa. Thay vào đó, Mỹ và phương Tây nên tìm cách làm việc với Taliban để duy trì an ninh.

Chuyên gia Smith của International Crisis Group cho biết: “Chúng tôi đang đề xuất các giải pháp thay thế trong việc tham gia với Taliban, đặc biệt là an ninh biên giới đòi hỏi sự tham gia của cả hai bên”.

Có thể bạn quan tâm: