Trong khi bị khủng hoảng uy tín về cuộc rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đổ lỗi cho người tiền nhiệm Donald Trump.

Nhưng The Washington Times hôm 22/8 cho biết ông Biden đã bỏ bẵng kế hoạch rút quân của ông Trump. Thay vào đó, ông thực hiện theo cách của mình.

Bài báo cho biết ông Biden đã bỏ qua các cố vấn quân sự của mình và vào tháng 4 ra lệnh rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan trong tháng 8.

Các nguồn tin Quốc hội nói với The Washington Times rằng họ đã liên tục yêu cầu ông Biden đưa ra thời gian biểu về việc sơ tán dân thường khỏi Afghanistan. Nhưng họ không hề nhận được thời gian biểu nào từ chính quyền Biden.

Khi Mỹ còn chưa rút hết quân, Afghanistan rơi vào tay Taliban vào ngày 15/8. Hàng chục nghìn người Mỹ đang bị mắc kẹt tại Afghanistan dưới sự kiểm soát của tổ chức khủng bố Taliban. Lượng khí tài khổng lồ mà Mỹ để lại cho chính phủ Afghanistan cũng rơi vào tay Taliban. Số vũ khí này nguy cơ bị Taliban bán cho các tổ chức khủng bố khác trong khu vực.

Ông Biden đã phán đoán không chính xác

Washington Times chỉ ra một số lần ông Biden đưa ra đánh giá không chính xác về tình hình Afghanistan.

Trong tuyên bố ngày 8/7, ông Biden bày tỏ tin tưởng rằng Afghanistan có thể trụ vững trước Taliban khi Mỹ rút quân; vì chính phủ Afghanistan có 300.000 quân còn Taliban chỉ có 75.000 chiến binh.

Một đánh giá sai lầm khác là hôm 20/8. Ông Biden khẳng định rằng tổ chức khủng bố al Qaeda đã rời khỏi Afghanistan. Đó là nhóm khủng bố do Taliban nuôi dưỡng, đã thực hiện vụ khủng bố chấn động ngày 11 tháng 9 năm 2001. Nhưng thông tin sau đó cho thấy al Qaeda vẫn hiện diện tại Afghanistan.

Ông Biden không làm theo điều kiện mà ông Trump đưa ra

Sau khi ông Biden tuyên bố hồi tháng 4 rằng tất cả quân đội Hoa Kỳ sẽ rút quân vào ngày 11 tháng 9, Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ bắt đầu phát hành thông cáo báo chí về số lượng nhân viên và thiết bị không vận.

Ông Biden đã từ bỏ những gì Tổng thống Trump đã quảng cáo là rút ra “dựa trên điều kiện”. Nếu Taliban không tuân theo một số thỏa thuận nhất định, thì cuộc rút lui của Hoa Kỳ sẽ dừng lại như đã xảy ra vào tháng 10 năm 2020.

Ông Trump đã nói chuyện qua điện thoại với Mullah Abdul Ghani Baradar, một thủ lĩnh Taliban và cảnh báo ông ta không nên phá vỡ thỏa thuận vào tháng 2 năm 2020. “Chúng tôi biết ông sống ở đâu”, ông Trump cảnh báo thủ lĩnh Taliban, theo lời kể của Trung tướng đã nghỉ hưu Keith Kellogg trên Fox News.

Tuy nhiên, việc rút quân của ông Biden là “không theo điều kiện nào” mà ông Trump đã đề ra. Cuộc rút quân gấp gáp của ông Biden diễn ra khi Taliban đã chiếm được các thủ phủ một cách tương đối dễ dàng.

Hai ngày trước khi thủ đô Kabul thất thủ vào ngày 15/8, thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby đảm bảo với công chúng rằng sẽ không có chuyện Taliban tiếp quản chính quyền khi Mỹ rút quân.

Khi Taliban chiếm được chính quyền, ông Biden thừa nhận không ngờ Taliban vùng dậy nhanh như thế, CNN đưa tin.

Một vị tướng hàng đầu của ông cũng nói rằng không ai trong chính quyền Biden ngờ rằng chính phủ Afghanistan lại sụp đổ quá nhanh.