Vị tướng hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng không ai ngờ chính phủ Afghanistan sụp đổ chỉ trong vòng 11 ngày.

Ông Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, đưa ra bình luận này trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm 18/8. Cuộc họp báo diễn ra ba ngày sau khi quân khủng bố Taliban chiếm được thủ đô Kabul của Afghanistan.

The Epoch Times trích lời tướng Milley: “Không có gì mà tôi hay bất kỳ ai khác nhìn thấy đã chỉ dấu cho sự sụp đổ của quân đội và chính phủ này trong vòng 11 ngày”.

Ông Milley đưa ra tuyên bố trên để trả lời chất vấn của phóng viên rằng Tổng thống Biden có thể đã phớt lờ những lời cảnh báo đó để thúc đẩy việc rút quân.

Tuyên bố của ông Milley mâu thuẫn với các báo cáo cho rằng các nhà lãnh đạo quân sự có thông tin tình báo cho thấy chính phủ Afghanistan có thể sụp đổ nhanh chóng khi quân đội Mỹ rút khỏi đất nước.

Nhóm cực đoan Taliban đã tấn công dồn dập, chiếm được một số thủ phủ của các tỉnh trong nhiều ngày qua. Trong một số trường hợp họ không cần bắn viên đạn nào.

Nhưng ông Biden vẫn cho quân đội Mỹ rút quân khỏi Afghanistan; thậm chí còn tuyên bố sẽ rút phần lớn binh lính ra khỏi nước này trong tháng 8. Taliban thừa cơ bao vây thủ đô và chiếm được Kabul vào hôm 15/8. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã trốn khỏi đất nước trước khi quân khủng bố tiến vào thủ đô. Chính phủ Afghanistan sụp đổ.

Tướng Milley nói thêm rằng ông thông tin tình báo đã chỉ ra rõ ràng nhiều kịch bản có thể xảy ra. Trong đó có trường hợp là Taliban sẽ giành được quyền kiểm soát Afghanistan khi chính phủ nước này sụp đổ.

“Tuy nhiên, khung thời gian của sự sụp đổ nhanh chóng được dự báo là từ vài tuần, vài tháng, và thậm chí nhiều năm sau khi chúng tôi rời đi”, tướng Milley cho biết.

Hôm 16/8, Tổng thống Biden thừa nhận chính quyền của ông không ngờ Taliban vùng dậy nhanh đến thế.

Ông Biden đang đối mặt với khủng hoảng tín nhiệm vì để Taliban chiếm được Afghanistan. Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đang hối thúc điều tra về quyết định rút quân của ông Biden. Một số nghị sĩ cho rằng ông Biden phải bị đưa ra luận tội về vụ việc này.

Cựu Tổng thống Donald Trump kêu gọi ông Biden từ chức vì để chính phủ Afghanistan sụp đổ. Khi còn đương nhiệm, ông Trump ủng hộ việc rút lính Mỹ khỏi Afghanistan; nhưng với điều kiện Taliban không được chiếm đóng các thủ phủ của quốc gia này. Ông Biden gấp rút triển khai kế hoạch rút quân, dù quân khủng bố đang tấn tốc chiếm giữ nhiều thủ phủ quan trọng.

Một độc giả của Fox News bình luận: “Trong 4 năm, ông Trump chỉ đánh mất tài khoản Twitter. Còn ông Biden đánh mất Afghanistan chỉ trong 7 tháng”.