Nội gián Trung Quốc là một nguy cơ lớn đối với các công ty sáng tạo hàng đầu của nước Mỹ, theo nhận định của một cựu quan chức Lầu Năm Góc.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cử người thâm nhập vào các doanh nghiệp Mỹ, theo ông Nicolas Chaillan, cựu giám đốc phần mềm của Lực lượng Không quân và Vũ trụ Hoa Kỳ.

Ông đưa ra nhận định này trong chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ” của The Epoch Times. Chương trình sẽ được phát sóng vào 7 giờ tối ngày 16/10 (tức 6 giờ sáng ngày 17/10 theo giờ Việt Nam).

Ông Chaillan nói: “Thực tế là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cử rất nhiều người đến các trường đại học và các công ty sáng tạo nhất của chúng ta”.

Ông cho rằng điều đó đặt ra “nguy cơ rất lớn về xâm nhập dữ liệu từ bên trong”.

Ông Chaillan lưu ý: “Mối đe dọa nội gián có lẽ là mối đe dọa bị đánh giá thấp nhất trong tất cả các tổ chức hàng đầu này về mặt thương mại”.

Để giảm thiểu mối đe dọa nội gián trong tương lai, một điều quan trọng là cần thận trọng với những người có quan hệ với ĐCSTQ, trong khi vẫn duy trì các giá trị dân chủ của Mỹ, theo ông Chaillan.

“Đó là một vấn đề thực sự và không có nhiều giải pháp”, ông Chaillan nói.

Để đạt được mục tiêu đó, ông Chaillan cho rằng cần cắt đứt hiệu quả sự phụ thuộc và quan hệ của công nhân Mỹ với ĐCSTQ. Theo chính sách hiện tại, các đảng viên ĐCSTQ bị cấm nhập cư vào Hoa Kỳ.

Ông cho rằng Mỹ vẫn nên chào đón các nhân tài từ Trung Quốc; vì điều đó thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển. Nhưng Mỹ cần đảm bảo rằng những người này không có các mối phụ thuộc ở Trung Quốc mà có thể mang lại rủi ro.

Trước đó đã có các báo cáo về việc ĐCSTQ gây sức ép với người thân tại Trung Quốc của các công dân ở nước ngoài; nhằm buộc họ phải phục tùng yêu cầu của Bắc Kinh.

Ông Chaillan nói: “Vì vậy, tôi nghĩ giải pháp sẽ là cần tìm cách giúp họ mang theo gia đình và cố gắng loại bỏ những mối phụ thuộc hay những tác dụng phụ và rủi ro có thể lây lan nhanh chóng”.

Dù vậy, vẫn có rủi ro là Mỹ vô tình tiếp nhận những người cố gắng thâm nhập vào nước này theo chỉ đạo của ĐCSTQ. “Tại một số thời điểm, việc này như là một canh bạc”, ông Chaillan nói.

Từ Khóa: