Viện kiểm sát (VKS) quân sự trung ương bác bỏ đề nghị xin không ở tù “được hưởng án treo” của bị cáo Nguyễn Văn Hiến – Cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cựu Đô đốc Quân chủng Hải quân.

Sáng 11/12, trong phiên xử phúc thẩm cựu quan chức cấp cao này cùng Út ‘trọc’, VKS đã nêu quan điểm giải quyết kháng cáo của bị cáo Hiến và 5 người khác. Đây là những bị cáo trong vụ án Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng trong 49 năm đối với 3 lô đất trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến trong phiên tòa phúc thẩm ngày 18/5/2020 (ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động).
Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến trong phiên tòa phúc thẩm ngày 18/5/2020 (ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động).

VKS khẳng định, trước phiên phúc thẩm, luật sư của ông Hiến đã cung cấp nhiều tài liệu mới về nhân thân, thành tích của cựu Thứ trưởng Quốc phòng. Những tài liệu này có căn cứ để giảm án cho bị cáo Hiến.

“Tôi đề nghị HĐXX áp dụng thêm những tình tiết nêu trên để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo”, đại diện VKS nói.

Tuy nhiên, đại diện VKS không chấp nhận kháng cáo xin giảm án treo của bị cáo này, theo VTC.

Trước đó, chiều 10/12, ông Hiến nói muốn được tuyên án treo. Theo báo Thanh Niên tường thuật tại tòa, ông Hiến cho rằng tòa sơ thẩm đánh giá chưa toàn diện về bối cảnh, nguyên nhân xảy ra vụ án; cũng chưa đánh giá hết các yếu tố giảm nhẹ của mình.

Về bối cảnh, bị cáo Hiến cho rằng, mình buộc phải thực hiện “chủ trương của Đảng ủy”.

“Về hành chính, tôi là người chỉ huy cao nhất, nhưng về lãnh đạo là cả tập thể, mà cá nhân tôi chỉ là Ủy viên Thường vụ Đảng ủy”, bị cáo này nói.

Về tình tiết giảm nhẹ chưa được tòa sơ thẩm xem xét, cựu thứ trưởng nói: “Công lao, huân huy chương của tôi thì rất nhiều, nhưng nói ra trước tòa như thế này thì không tiện lắm”.

Nhưng rồi ông Hiến vẫn nói rằng, đã nhận được 23 huân, huy chương các loại, trong đó cao nhất là Huân chương Độc lập hạng Hai, Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, những thành tích này, theo chủ tọa tòa, đã được cấp sơ thẩm xem xét.

Ông Hiến cũng kể thêm rằng từng trực tiếp đánh thành Quảng Trị năm 1972, gia đình có công với chế độ, anh trai là liệt sĩ…

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, hồi cuối tháng 5, bị cáo Hiến bị tuyên phạt 4 năm tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cáo trạng cho thấy, năm 2006, hơn 6.700 m2 đất quốc phòng trên đường Tôn Đức Thắng (TP. HCM) được Quân chủng Hải quân chủ trương đưa vào làm kinh tế.

Sau đó, ba bị cáo là Thiềm, Nga và Thảo đề xuất với Thường vụ Đảng ủy Bộ tư lệnh Hải quân và trực tiếp thực hiện các phương án chuyển đổi mục đích sử dụng ba khu đất trên thành đất kinh tế, trái với quy định quản lý đất đai.

Điều tra cho thấy, số đất này bị mang góp vốn trái quy định, trái chỉ đạo của Bộ trưởng Quốc phòng. Riêng khu đất số 7-9 Tôn Đức Thắng, Út ‘trọc” và đồng phạm lừa chiếm, mang thế chấp ngân hàng tới nay vẫn còn dư nợ hơn 540 tỷ đồng.

Ông Hiến, khi đó là Tư lệnh Quân chủng Hải quân, bị quy trách nhiệm “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.