Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm 6/1 đã đưa ra một thông cáo báo chí cho biết, một cựu nhân viên Trung Quốc thuộc công ty hạt giống nông nghiệp Monsanto Hoa Kỳ đã nhận tội âm mưu tham gia vào hoạt động gián điệp kinh tế.

Hướng Hải Đào (Haitao Xiang), 44 tuổi, là một công dân Trung Quốc, trú tại Chesterfield, Missouri. Anh ta đã bị đại bồi thẩm đoàn truy tố tám tội danh vào năm 2019.

Theo tài liệu của tòa án, Hướng Hải Đào đã chuyển một bí mật thương mại sang thẻ nhớ và sau đó cố gắng mang nó đến Trung Quốc vì lợi ích của chính phủ Trung Quốc.

Ông Hướng đã làm việc với tư cách là nhà khoa học hình ảnh cho Monsanto và một trong những công ty con của nó có tên The Climate Corporation, từ năm 2008 đến năm 2017.

Hồ sơ tòa án cho biết Monsanto và The Climate Corporation đã phát triển một nền tảng phần mềm canh tác trực tuyến kỹ thuật số để giúp nông dân thu thập dữ liệu đồng ruộng.

Các công tố viên cho biết một phần của nền tảng này là một công nghệ kỹ thuật được các công ty coi là bí mật thương mại và tài sản trí tuệ của họ.

Vào tháng 6 năm 2017, một ngày sau khi nghỉ việc tại các công ty, Hướng đã cố gắng bay đến Trung Quốc. Trong quá trình khám xét, các nhà điều tra đã tìm thấy một trong những thiết bị điện tử của Hướng có chứa các bản sao của công nghệ kỹ thuật nêu trên.

Hướng bay đến Trung Quốc, nơi anh làm việc cho Viện Khoa học Đất của Học viện Khoa học Trung Quốc. Anh ta bị bắt khi trở về Hoa Kỳ.

Anh ta sẽ bị kết án vào ngày 7/4; có nguy cơ đối mặt với án tù 15 năm, khoản tiền phạt có thể là 5 triệu đô la Mỹ. Các thẩm phán của Tòa án Quận Liên bang sẽ quyết định bản án sau khi xem xét các hướng dẫn tuyên án của Hoa Kỳ và các yếu tố luật định khác.

Từ Khóa: