Nhà Trắng công bố 603 thành tựu của chính quyền TT Trump trên các phương diện về kinh tế, thủ tục hành chính, bình đẳng thương mại quốc tế; Nghi ngờ 2 người đột ngột ngã xuống chết do Covid-19 ở Trung Quốc…

Dưới đây là các tin tức nổi bật của MUCNews ngày 19/1/2021:

Nhà Trắng công bố 603 thành tựu của chính quyền Tổng thống Donald Trump

Nhà Trắng đã công bố chính thức 603 thành tựu của chính quyền của TT Trump trong nhiệm kỳ 4 năm từ 2016 đến 2020 của ông (bản đầy đủ có thể xem tại trang web của Nhà trắng tại đây).

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Trại David ngày 6/1/2017. Phía sau ông là Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, một số nghị sỹ và quan chức khác trong chính phủ Mỹ. Ảnh: Nhà Trắng.
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Trại David ngày 6/1/2017. Phía sau ông là Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, một số nghị sỹ và quan chức khác trong chính phủ Mỹ. Ảnh: Nhà Trắng.

Theo đó, bản danh sách thành tựu của chính quyền TT Trung do Nhà Trắng đưa ra với đứng đầu là thành tựu về kinh tế với 7 triệu việc làm mới, gấp hơn 3 lần so với dự báo của các chuyên gia; Thu nhập của các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu đã tăng gần 6.000 USD, gấp 5 lần so với thời chính quyền tiền nhiệm; Tỉ lệ thất nghiệp từng chạm mức 3,5%, thấp nhất trong nửa thế kỷ.

Một thành tựu lớn khác là bãi bỏ rất nhiều các quy định hành chính áp đặt cho doanh nghiệp và người lao động. Cụ thể chính quyền TT Trump đã xóa bỏ gần 25.000 trang quy định khỏi Sổ đăng ký Liên bang, nhiều hơn bất kỳ tổng thống nào khác. Chính quyền trước đó đã ban hành thêm hơn 16.000 trang quy định.

Nghi ngờ 2 người đột ngột ngã xuống chết do Covid-19 ở Trung Quốc

Tờ Epoch Times đã đăng tải hình ảnh người dân đột ngột ngã xuống đường rồi chết lại xảy ra ở Trung Quốc ở khu vực Covid-19 đang lan rộng. Hình ảnh này giống hệt như những gì đã xảy ra ở Trung Quốc khi Covid-19 bùng phát vào năm ngoái.

Một video ngày 11/1 được đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy một người đột ngột ngã xuống đất tại một địa điểm thử nghiệm COVID-19 ở Lang Phường, tỉnh Hồ Bắc; ở đó có nhiều người dân đang xếp hàng chờ đến lượt. Người này dường như không có bất kỳ dấu hiệu nghiêm trọng nào trước đó. Có thể thấy ba sơ cứu viên mặc đồ bảo hộ toàn thân đang cố gắng hồi sức tim phổi (CPR) cho bệnh nhân.

Chết đột ngột do nghi nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc
Một người dân đột ngột ngã xuống đường tử vong gần; nguyên nhân do nghi nhiễm Covid-19 (ảnh: Epoch Times).

Một trường hợp trước đó đã xảy ra ở tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc vào ngày 25/12/2020, theo một video tiếng Trung được đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc vào ngày 15/1/2021. Quý độc giả có thể xem ở đây.

TT Trump gia hạn tình trạng khẩn cấp ở biên giới thêm 1 năm nữa, đến 2/2022

Tổng thống Donald Trump đã gia hạn tình trạng khẩn cấp biên giới quốc gia cho đến tháng 2/2022 khi hàng đoàn người di cư Trung Mỹ đang di chuyển đến khu vực biên giới Hoa Kỳ – Mexico Trump cho biết trong một thông báo vào ngày 16/1: “Tôi gia hạn tiếp tục thêm 1 năm nữa tình trạng khẩn cấp quốc gia được tuyên bố trong Tuyên bố 9844 liên quan đến biên giới phía nam của Hoa Kỳ”.

Sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực biên giới phía nam nước Mỹ được ban hành từ 15/2/2019, có hiệu lực đến 15/2/2021. Tuy nhiên trước tình trạng hàng ngàn người di cư đang tiến đến biên giới Hoa Kỳ do Joe Biden hứa thực hiện các “cam kết” của ông đối với những người xin tị nạn và di cư, TT Trump đã quyết định gia hạn thời gian hiệu lực của sắc lệnh này thêm 1 năm nữa.

Vào ngày 18/1, có tới 9.000 người di cư Honduras hướng về biên giới Hoa Kỳ đã kêu gọi Tổng thống đắc cử Joe Biden thực hiện các “cam kết” của ông do trước đây Biden nói rằng ông ta sẽ “loại bỏ quyết định của Tổng thống Trump về việc hạn chế quyền tị nạn và chấm dứt chương trình”

Video dưới đây cho thấy một đoàn lữ hành từ Honduras đã xuyên qua rào cản của lính biên phòng tại biên giới Guatemala để đến Hoa Kỳ.

Phó tổng thống Mike Pence tự hào về chính quyền của TT Trump

Ngày 18/1, Phó Tổng thống Mỹ Pence đã viết trên Twitter của “Vào thời điểm chỉ còn vài ngày tại nhiệm, tôi tự hào thông báo rằng chúng tôi là chính quyền đầu tiên trong nhiều thập kỷ không để nước Mỹ vướng vào một cuộc chiến mới. Đó là Hòa bình thông qua Sức mạnh”

Bắc Giang trao chứng nhận đầu tư cho 4 dự án FDI trên địa bàn với tổng vốn đầu tư 561 triệu USD

 Có lẽ sự dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam đang trở thành hiện thực. Theo Tuổi trẻ, Bắc Giang đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp sau:

  • Nhà máy Fukang Technology do Foxconn Singapore PTE Ltd đầu tư tại khu công nghiệp (KCN) Quang Châu, vốn đăng ký đầu tư 270 triệu USD, tương đương 6.233 tỉ đồng. Ngành nghề: sản xuất, gia công máy tính bảng, máy tính xách tay, quy mô sản xuất khoảng 8 triệu sản phẩm/năm cho ông lớn công nghệ toàn cầu Apple.
  • Công ty Ja Solar Investment Limited đầu tư tại KCN Quang Châu, với vốn đăng ký đầu tư 210 triệu USD, tương đương 4.848 tỉ đồng; ngành nghề: sản xuất tấm tế bào quang điện.
  • Nhà máy Risesun New Material Việt Nam do Công ty Risesun Investment Pte.Ltd (Singapore) đầu tư tại KCN Hòa Phú, vốn đăng ký đầu tư khoảng 75 triệu USD, tương đương 1.740 tỉ đồng; sản xuất các sản phẩm từ nhựa và composite.
  • Nhà máy Kodi New Material Việt Nam do Công ty Risesun Investment Pte.Ltd (Singapore) đầu tư tại KCN Hòa Phú, với vốn đăng ký đầu tư khoảng 6 triệu USD, tương đương 139 tỉ đồn; sản xuất các loại màng trang trí PVC màu.

Cẩn thận mua phải đặc sản Việt Nam do Trung Quốc sản xuất

Tết Nguyên đán sắp đến, hàng ngàn sản phẩm được đưa ra thị trường với mác nhãn đặc sản Việt Nam. Tuy nhiên rất nhiều trong đó là nhập khẩu từ Trung Quốc. Ví dụ như hạt dưa, hạt bí, hồng dẻo, hạt dẻ cười, các loại bánh bán theo ký… đều từ Trung Quốc. Tuy nhiên không hề có mãn nhãn nào cho thấy đó là hàng từ Trung Quốc.

Theo Thanh niên, cơ quan chức năng của Lạng Sơn đã thu giữ liên tiếp 2 vụ buôn lậu sản phẩm hồng dẻo sấy với số lượng gần 2 tấn, tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Tất cả đều là hàng từ Trung Quốc. Đây là những quả hồng dẻo sấy đang được quảng cáo bán trên mạng khá nhiều với tên “hồng dẻo Đà Lạt”. Giá cả sản phẩm này cũng biến động, từ 53.000 đồng – 110.000 đồng/500 gr.

Bà Tiêu Hồng, người có kinh nghiệm hơn 20 năm mua bán đặc sản tết tại chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM), cho biết: “Làm gì có mơ Đà Lạt, hồng sấy dẻo Đà Lạt mùa này mà hỏi. Ngay cả “thủ phủ” Đà Lạt, người ta còn giả hàng địa phương tràn lan để bán. Hàng tết chỉ có hàng từ Trung Quốc mới phong phú và giá rẻ được”.

Xem thêm: Mời quý độc giả xem video bản tin sáng ngày 19/1;