Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang thu hồi một số giấy phép xuất khẩu hàng hóa Mỹ cho tập đoàn công nghệ Huawei.

Chính quyền Trump đã thông báo các nhà sản xuất đang cung cấp hàng hóa cho Huawei, trong đó có hãng vi mạch Intel. Nguồn tin cho biết Hoa Kỳ cũng có ý định bác bỏ hàng chục đơn đề nghị khác về việc cung cấp sản phẩm viễn thông cho Trung Quốc.

Theo bài báo ngày 18/1 của Reuters, Hiệp hội ngành công nghiệp chất bất dẫn cho biết, Bộ Thương mại Mỹ “có ý định từ chối một lượng đáng kể các đơn đề nghị cấp phép xuất khẩu cho Huawei và thu hồi ít nhất một giấy phép đã cấp trước đó”.

Một trong các nguồn tin của Reuters nói rằng có 8 giấy phép đã bị thu hồi từ 4 công ty.

Washington nhận định các thiết bị của Huawei có thể bị chính quyền Trung Quốc sử dụng làm công cụ gián điệp. Chính quyền Trump đã đưa Huawei vào “danh sách thực thể” của Bộ Thương mại vào tháng 5/2019. Theo đó, các nhà sản xuất Mỹ phải xin giấy phép đặc biệt mới có thể xuất khẩu hàng hóa, công nghệ cho Huawei.

Theo Reuters, động thái trên có thể là quyết sách cuối cùng của chính quyền Trump chống lại tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Vào những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ, Tổng thống Trump đã đưa ra nhiều quyết sách chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc. Hôm 14/1, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã công bố lệnh trừng phạt mới của chính quyền Trump đối với Trung Quốc về Biển Đông. Trước đó một ngày, giới chức Mỹ thông báo họ đang cấm nhập khẩu tất cả các sản phẩm bông, cà chua từ Tân Cương, Trung Quốc.