Đã có nhiều đồn đoán kịch tính trong thời gian qua về bộ phim hậu bầu cử – liệu TT Donald Trump còn quân bài nào chưa lật trong nỗ lực ở lại Phòng Bầu dục hay không? Cây viết Brian Cates của tờ The Epoch Times đã có bài bình luận về câu hỏi này hôm thứ Năm (14/1).

Dưới đây là bài bình luận của nhà báo và nhà văn Brian Cates:

Khi tôi đang hoàn thiện bài viết này, Hạ viện Mỹ do Chủ tịch Nancy Pelosi dẫn đầu vừa bỏ phiếu biểu quyết để luận tội Tổng thống Trump lần thứ hai với cáo buộc ông kích động nổi dậy tại Điện Capitol hôm 6/1. Điều này khiến nhiều người hoài nghi, nhất là khi ông Trump được cho là sẽ rời nhiệm sở chỉ trong sáu ngày ngắn ngủi. 

Việc vội vã tiến hành cuộc luận tội thứ hai này thậm chí còn vô nghĩa hơn so với lần trước. Không một lời nào trong bài phát biểu của Tổng thống Trump vào ngày hôm đó cho thấy ông kêu gọi bạo lực. Toàn bộ bài phát biểu của tổng thống đã được đăng tải trên mạng.

Trong đó, những lời cuối cùng mà ông Trump nói trước đám đông là: “Chúng ta sẽ đi bộ xuống Đại lộ Pennsylvania và chúng ta sẽ đến Điện Capitol, và… chúng ta sẽ cố gắng mang đến cho những người Cộng hòa yếu ớt (những người mạnh mẽ thì không hề cần đến sự giúp đỡ của chúng ta) niềm tự hào và sự dũng cảm mà họ cần để lấy lại đất nước của chúng ta”.

Điều này khác xa với việc kích động bạo lực hoặc bạo loạn. Do đó, bất kỳ ai nói rằng Tổng thống Trump đang kêu gọi một cuộc nổi dậy bạo lực đều là đang bôi nhọ ông.

Một sự việc mới đây đã được xác nhận là thời điểm những người đầu tiên xâm nhập vào khuôn viên tòa nhà Quốc hội trước cả khi Tổng thống Trump kết thúc bài phát biểu của mình. Do đó, bài phát biểu của ông không thể là nguyên nhân khiến bạo lực xảy ra.

Có vẻ như Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã gấp rút hối thúc Hạ viện thông qua quyết định luận tội Tổng thống trước khi tin tức cuộc tấn công Tòa nhà Capitol đã được lên kế hoạch trước nhiều ngày bị vỡ lở.

Tất cả các dữ kiện liên quan đều cho thấy bản luận tội này là vô lý. Câu hỏi đặt ra là, điều gì đang thực sự thúc đẩy cuộc luận tội điên cuồng một Tổng thống mà sẽ rời văn phòng chỉ trong vòng một tuần nữa?

Sự trả thù hay sự hoảng sợ?

Trong khi một số người coi cuộc luận tội mới nhất này như sự trả thù của các đảng viên Dân chủ tấn công Tổng thống Trump khi ông đang thất thế, đó lại không phải là quan điểm của tôi sau khi quan sát và đánh giá tất cả những sự việc này.

Những gì tôi thấy là sự sợ hãi và lo sợ rằng Tổng thống có thể sẽ làm điều gì đó trước trưa ngày 20/1. Chính điều này đã thúc đẩy một nỗ lực điên cuồng để loại bỏ ông ấy khỏi vị trí tổng thống dù chỉ sớm hơn hai hoặc ba ngày.

Vậy quân bài bào Tổng thống Trump còn giữ lại đã khiến đảng Dân chủ hoảng sợ đến vậy?

TT Trump biết điều gì sẽ xảy ra đối với ông ấy và gia đình cũng như những người ủng hộ ông ấy

Không một ai hiểu rõ hơn ông Trump về những gì sẽ xảy ra đối với ông và gia đình ông.

Điều khiến nhiều người ủng hộ Tổng thống ngạc nhiên là, ông dường như không cho thấy vẻ ngoài của một người đàn ông tuyệt vọng, đang nỗ lực chiến đấu dù biết mình đang thua trong một trận chiến vì tương lai của chính mình và gia đình.

Trong chuyến đi gần đây đến Texas để kỷ niệm việc hoàn thành 450 dặm bức tường biên giới dưới thời chính quyền của mình, Tổng thống Trump dường như vui vẻ và thoải mái.

Việc này khiến tôi liên tưởng rằng, hoặc ông Trump biết điều gì đó sắp xảy ra mà chúng ta không biết, hoặc ông đã cam chịu số phận của mình và chấp nhận thực tế rằng không thể làm gì để ngăn chặn những gì sắp xảy ra với ông ấy và gia đình cũng như tất cả những người ủng hộ ông ấy.

Vậy kịch bản nào mới là chính xác? Chúng ta sẽ không phải đợi quá lâu để tìm ra!

Không ai sẽ quên những gì họ đã thấy

Có thể thấy rõ ràng trong những ngày gần đây, các đảng viên Dân chủ đang ăn mừng những gì có vẻ như là một vụ đánh cắp thành công cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, đây không chỉ là về ông Trump hoặc gia đình ông, đó còn là về việc trả thù bất cứ ai ủng hộ ông.

Họ đang bắt đầu với Tổng thống Trump và gia đình của ông ấy; và họ sẽ sớm tiếp cận những người ủng hộ ông.

Sự cô lập hoàn toàn gia đình ông Trump đang diễn ra thông qua việc PGA (nhà tổ chức các tour du lịch chơi gôn chuyên nghiệp của nam giới ở Hoa Kỳ và Bắc Mỹ) thông báo rằng họ sẽ loại bỏ các sân gôn của ông Trump ra khỏi tour của họ, hay các ngân hàng lớn công khai cắt đứt quan hệ với ông ấy.

Bất chấp việc ông Biden còn chưa tuyên thệ nhậm chức, thì các phương tiện truyền thông đã tràn ngập những câu chuyện cho thấy những kẻ thù đầy quyền lực của ông Trump đã “hân hoan” nói về những gì đang được lên kế hoạch dành cho những người ủng hộ Trump.

Một video lan truyền trên mạng chỉ ra một chuyến bay của Delta Air Lines đã quay lại sân bay để trục xuất một số người ủng hộ Trump, những người được cho là đã đưa ra những bình luận ủng hộ tổng thống.

Liệu rằng TT Trump và những người ủng hộ ông có chấp nhận số phận trở thành những công dân hạng hai trên chính đất nước của mình hay không?

Có thể bạn quan tâm: