Theo cựu thẩm phán Michael Luttig, không có cơ hội nào cho Thượng viện Mỹ tổ chức phiên tòa luận tội trước và sau khi TT Trump rời nhiệm sở; Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Trung Quốc, Iran và Cuba…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 16/1 của MUCNews:

Không có cơ hội nào cho Thượng viện Mỹ tổ chức phiên tòa luận tội TT Trump

Sự việc Hạ viện Mỹ đã thông qua việc bỏ phiếu luận tội TT Trump lần 2 vào ngày 13/1 với cáo buộc “kích động nổi dậy” dẫn đến câu hỏi là “Liệu TT Trump có bị luận tội không?”. Cựu thẩm phán của Tòa phúc thẩm liên bang Michael Luttig đã có bài bình luận trên tờ Washington Post về việc này. Ông cho biết việc này sẽ không xảy ra vì 2 lý do sau:

Lý do thứ 1: Hiến pháp chỉ cho phép luận tội tổng thống đang tại chức. Việc này cần được Thượng viện Mỹ thông qua, tuy nhiên Thượng viện Mỹ đang trong kỳ nghỉ và sẽ không có cuộc họp nào được tổ chức trước ngày 19/1. Ngày 20/1 là ngày TT Trump kết thúc nhiệm kỳ làm tổng thống Mỹ trong 4 năm qua nên sẽ không có buổi họp phù hợp nào của Thượng viện Mỹ để thực hiện luận tội để phế truất TT Trump trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Lý do thứ 2: Hiến pháp Mỹ đã quy định một cựu tổng thống không thể bị luận tội sau khi ông rời nhiệm sở. Khi nhiệm kỳ của TT Trump kết thúc vào ngày 20/1, Quốc hội Mỹ không có thẩm quyền theo hiến pháp để tiếp tục các thủ tục luận tội chống lại ông.

TT Trump không thể bị luận tội
Tổng thống Donald J. Trump, cùng với các quan chức Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ, thăm một bức tường biên giới vào Thứ Ba, ngày 12/1/2021, tại biên giới Texas-Mexico gần Alamo, Texas (ảnh: Nhà Trắng).

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc, Iran và Cuba

Theo Strait Times, vào ngày 15/1 (giờ Mỹ), Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Trung Quốc, Iran và Cuba.

Chỉ còn 5 ngày trước khi bàn giao chức vụ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ, Pompeo đã thề sẽ trừng phạt Trung Quốc vì sự kìm kẹp của họ ở Hồng Kông. Ông đã thông báo biện pháp trừng phạt mới đối với 6 người Hồng Kông do tham gia vào việc bắt giữ 55 người trái phép tại Hồng Kông vào ngày 6/1. Khi đó Trung Quốc bắt giữ 55 người bao gồm một luật sư người Mỹ, John Clancey.

Ông nói: “Chúng tôi lên án các hành động của CHND Trung Hoa làm xói mòn các quyền tự do và quy trình dân chủ của Hồng Kông và sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ dùng một lần của chúng tôi để buộc những người có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm”.

Cũng vào ngày 15/1, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bộ trưởng Nội vụ Cuba, Lazaro Alberto Alvarez Casas. Cách đây vài ông Pompeo cho biết ông đã đưa Cuba này trở lại danh sách ‘nhà nước bảo trợ khủng bố’.

mike pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh: Mark Taylor/ Flickr).

Mỹ: Có tới 25.000 thành viên của lực lượng Vệ binh quốc gia tại thủ đô

Quân đội Hoa Kỳ xác nhận rằng có tới 25.000 thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia sẽ đóng quân tại Washington D.C cho Ngày nhậm chức 20/1 tới. Bộ Quốc phòng đã cho phép triển khai tới 25.000 quân nhân, tăng 5.000 so với con số hồi đầu tuần.

Cục trưởng Cục Vệ binh Quốc gia, Tướng Daniel Hokanson cho biết “Các binh sĩ và phi công Vệ binh Quốc gia của chúng tôi được bố trí xung quanh thành phố để bảo vệ Thủ đô”.

Quân đội Mỹ cho biết việc gia tăng lực lượng vệ binh sẽ hỗ trợ “nhiệm vụ thực thi pháp luật liên bang và chuẩn bị an ninh” trong lễ nhậm chức. Tất cả 50 bang và tại thủ đô Washington D.C. sẽ có các thành viên Vệ binh Quốc gia hỗ trợ sự kiện này. Trong một tuyên bố ngày 13/1, Tổng thống Donald Trump đã nhắc lại với người Mỹ rằng họ không nên tham gia vào bạo lực.

25000 vệ binh có mặt trong ngày nhậm chức
Lực lượng Vệ binh Quốc gia Michigan đã hỗ trợ Thành phố Kalamazoo vào ngày 2/6/2020, đảm bảo hòa bình trong một cuộc biểu tình ở trung tâm thành phố (ảnh: Common Wikipedia).

Bệnh viện ở Anh đang ở trong tình trạng tuyệt vọng, biện pháp mới từ Thủ tướng Anh

Theo The Guardian, trung bình có từ 1200 người đến 1500 người đã chết vì Covid-19 trong mỗi ngày qua tại Anh. Bệnh nhân nhiễm Covid-19 đến điều trị ở bệnh viện chỉ được giữ lại 48 giờ. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhấn mạnh tình trạng tuyệt vọng mà các bệnh viện của Anh đang đối mặt. Ông kêu gọi công chúng suy nghĩ kỹ trước khi ra ngoài vào cuối tuần.

Đồng thời, ông đã tuyên bố thắt chặt biên giới của Vương quốc Anh một cách đáng kể. Tất cả những người nhập cảnh vào Anh cần có kết quả xét nghiệm Covid âm tính và bị buộc phải cách ly.

Thủ tướng Anh nói trong một cuộc họp báo rằng “Điều quan trọng là phải thực hiện những biện pháp bổ sung này ngay bây giờ”.

Nữ đại gia tốn gần 28 tỷ để “chạy chức” phó vụ Trưởng tại Văn phòng Chính phủ

Theo Người lao động, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố Lê Văn Hồng (SN 1976, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu sách và học liệu giáo dục); Cù Đăng Thành (SN 1989, nguyên cán bộ Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Lê Văn Hồng đã cam kết với bà P.T.P.H. (SN 1968, trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) về việc sẽ xin cho bà làm phó Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế thuộc Văn phòng Chính phủ với giá 800.000 USD. Các bị can yêu cầu bà H. phải chuyển trước 10 tỉ đồng và mua 1 xe Camry làm quà tặng ông H., người sẽ giúp bà có được chức vụ này. Bà H. đã chuyển tất cả tiền theo yêu cầu, tổng cộng lên đến gần 28 tỷ đồng. Sự việc này bị bại lộ khi Thành không thực hiện được cam kết.

Bé trai 9 tháng tuổi tử vong bất thường sau khi gửi trẻ ở Hà Nội

Theo Tuổi trẻ, bé Phạm Đức Ph. (sinh tháng 2/2020) được mẹ đưa tới nhà bảo mẫu Vũ Hoàng Trà M. ở Thanh Trì vào ngày 31/12/2020. Khi gửi, cháu Ph. khỏe mạnh bình thường nhưng khoảng 1 giờ sau, chị Trần Thị L. nhận được điện thoại của bảo mẫu thông báo cháu Ph. bị tím tái và đang được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Trì cấp cứu.

Cháu Ph. bị hôn mê sâu nên Bệnh viện Đa khoa Thanh Trì đã chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Bạch Mai.  Chị L. cho biết kết quả hội chẩn, chụp phim X-quang đã kết luận cháu Ph. bị bẹp não thất, giãn bên trái tụ máu chèn ép não và phải mổ cấp cứu ngay. Sau khi mổ não khoảng 1 tiếng, các bác sĩ thông báo cháu đã bị chết não và không cứu được.

Do cái chết của con trai quá đột ngột, gia đình chị L. đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, khám nghiệm pháp y để điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu Phạm Đức Ph.. Công an huyện Thanh Trì đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ vụ việc.