Hôm 28/2, một Ủy ban đặc biệt về cạnh tranh với Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức phiên điều trần đầu tiên tại Hạ viện, yêu cầu chính phủ Mỹ có hành động khẩn cấp để đối phó với mối đe dọa “hiện hữu” do Bắc Kinh gây ra. 

Dân biểu Cộng hòa Mike Gallagher, chủ tịch Ủy ban, coi sự đối đầu với chính quyền Trung Quốc là “một cuộc đấu tranh sinh tồn để xác định cuộc sống sẽ như thế nào trong thế kỷ 21”. Ông nói thêm rằng “những quyền tự do cơ bản nhất đang bị đe dọa”.  

Ông cho hay: “Chúng ta phải liên tục phân biệt giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc [ĐCSTQ] và người dân Trung Quốc, những người luôn là nạn nhân chính của đảng này”.

Đồng thời ông Gallagher cũng cho rằng, nước Mỹ phải có hành động khẩn cấp.

Phiên điều trần có sự góp mặt của một số chính trị gia nổi tiếng, bao gồm cựu cố vấn an ninh quốc gia Raymond McMaster, chuyên gia về Trung Quốc Matthew Pottinger.

Mặc dù hai đảng ở Hoa Kỳ bị chia rẽ về nhiều vấn đề, nhưng họ thường thể hiện sự đoàn kết hiếm có trong việc chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Dân biểu Dân chủ Raja Krishnamurti tin rằng Lưỡng đảng Hoa Kỳ đã đánh giá thấp ĐCSTQ. Mục tiêu của Bắc Kinh là theo đuổi các chính sách kinh tế và thương mại gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ. 

Ông nói: “Chúng tôi không muốn chiến tranh với [ĐCSTQ], không phải chiến tranh lạnh, hay chiến tranh nóng. Chúng tôi không muốn xung đột giữa các nền văn minh. Nhưng chúng tôi tìm kiếm một nền hòa bình lâu dài và đó là lý do tại sao chúng tôi phải ngăn chặn sự xâm lược.”

Phiên điều trần cũng có lời khai trực tiếp của bà Tong Yi, cựu thư ký của ông Ngụy Kinh Sinh, một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng người Trung Quốc.

Bà Tong Yi (ảnh chụp video: Rumble/ Locals).

Bà Tong mô tả việc bị cảnh sát thẩm vấn tại một trung tâm giam giữ ở Bắc Kinh.

Bà nói: “Nước Mỹ cần phải đối mặt với sự thật rằng chúng ta đã giúp nuôi rồng con của ĐCSTQ cho đến khi nó phát triển thành như bây giờ. Kể từ những năm 1990, các công ty Hoa Kỳ đã làm giàu cho mình bằng cách bóc lột lao động giá rẻ ở Trung Quốc và trong quá trình đó cũng làm giàu cho ĐCSTQ,”.

“Tôi tự hào là một công dân nhập cư của Hoa Kỳ, và tôi muốn đất nước mình trở nên tốt đẹp hơn,” bà Tong nói.

Mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng thu hút sự chú ý sau khi Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc tháng trước. Để thể hiện sự thống nhất lưỡng đảng, Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án việc Trung Quốc sử dụng khí cầu do thám với 419 phiếu thuận và không có phiếu chống.

Theo CNN, AP