Tờ Sankei công bố kế hoạch của Nhật Bản, cấm Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ tang cấp nhà nước của cựu Thủ tướng Shinzo Abe được tổ chức vào ngày 27/9. 

Tổng thống Putin đang chịu lệnh trừng phạt cá nhân

Theo Sankei, trích dẫn các quan chức chính phủ cũng như báo Nikkei, lý do là nhà lãnh đạo Nga đang chịu các lệnh trừng phạt cá nhân từ Tokyo, trong đó có việc hạn chế nhập cảnh của ông vào Nhật Bản.

Tuy nhiên, quan hệ ngoại giao giữa Tokyo với Moscow vẫn chưa bị cắt đứt, nên phía Nga cũng sẽ được Nhật Bản thông báo về thời gian tổ chức buổi tang lễ. 

Đồng thời, Nhật Bản cũng không có kế hoạch nới lỏng các hạn chế từ lệnh trừng phạt, nếu Tổng thống Putin bày tỏ mong muốn được tham dự lễ tang. Đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nhật Bản khẳng định không mong đợi chuyến thăm của Tổng thống Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Vladimir Putin sẽ không đến Nhật Bản. Ông Peskov giải thích rằng, sự hiện diện của các đại diện Nga phụ thuộc vào các quy tắc giao thức.

Hôm 12/7, tang lễ riêng tư của cố Thủ tướng Shinzo Abe đã được tổ chức tại đền Zojoji ở Tokyo, với sự tham dự chủ yếu là những người thân trong gia đình và bạn bè thân cận của ông.

Buổi lễ dân sự dự kiến tổ chức ​​vào ngày 27/9 ở thủ đo Tokyo, tại nhà thi đấu Budokan và ở Công viên Kitanomaru. 

Vụ ám sát nhằm vào cựu Thủ tướng Abe xảy ra vào ngày 8/7 trong một cuộc mít tinh vận động tranh cử. Tay súng 41 tuổi đã bắn ông Abe bằng một khẩu súng ngắn tự chế, khiến ông qua đời sau đó vài tiếng tại bệnh viện.

An ninh lỏng lẻo khiến hung thủ dễ dàng tiếp cận cựu Thủ tướng Abe ở ngay phía sau với khoảng cách rất gần. (Ảnh chụp màn hình)
An ninh lỏng lẻo khiến hung thủ dễ dàng tiếp cận cựu Thủ tướng Abe ở ngay phía sau với khoảng cách rất gần. (Ảnh chụp màn hình)

TT Putin gửi lời chia buồn, khen ngợi công việc của ông Abe

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn về cái chết của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một thông điệp gửi tới mẹ và vợ của ông.

Khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe đang chống chọi với vết thương chí tử sau khi ông bị bắn ở tỉnh Nara, Tổng thống Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn trong thông điệp gửi tới mẹ và vợ của ông. 

Theo TASS dẫn thông báo đăng trên trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Putin nói rằng, một “tên tội phạm đã cướp đi sinh mạng của một chính khách lỗi lạc”. Ông nhấn mạnh rằng cựu Thủ tướng Shinzo Abe “đã làm rất nhiều” để tăng cường mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp” giữa Nhật Bản và Nga.

Ông Putin nói rằng ông thường xuyên tiếp xúc với cựu Thủ tướngvà vẫn lưu giữ những “ký ức tươi sáng” về Shinzo Abe cũng như hình ảnh của ông sẽ tiếp tục đọng lại trong lòng những người từng biết đến cựu Thủ tướng Nhật Bản. 

Tổng thống Putin mong muốn các thành viên trong gia đình và mọi người có được sức mạnh và lòng dũng cảm để đối mặt với “mất mát không thể cứu vãn” này.

Bức thư chia buồn của Tổng thống Putin gửi tới gia đình riêng của cựu Thủ tướng Abe đã được người dân Nhật Bản đánh giá cao.

 Đáng chú ý, cuộc gặp cuối cùng giữa hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Shinzo Abe được tổ chức tại Osaka vào năm 2019. 

Hơn nữa, hai nhà lãnh đạo đã tổ chức cuộc điện đàm cuối cùng vào ngày 31/8/2020. Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin đã cảm ơn ông Shinzo Abe vì sự hợp tác của ông trong quan hệ giữa Nga và Nhật Bản.

Có thể bạn quan tâm: