Nhiều người dân phản ánh chậm nhận được túi an sinh và cách sử dụng thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir là vấn đề được đặt ra tại buổi họp báo chiều 29/8.

Một số nơi cung ứng hàng có F0 nên gói an sinh không đủ combo cho người dân

Theo Zing, tại buổi họp, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. HCM cho biết, Trung tâm An sinh kết hợp với các nhà tài trợ, đơn vị cung ứng phân phối gói an sinh tới các hộ dân.

Tuy nhiên, một số đơn vị cung ứng hàng có F0 nên bị ảnh hưởng khiến đôi lúc khi trao gói an sinh không đủ combo cho người dân.

Trung tâm hiện đã có đội shipper tình nguyện, chia xuống các phường, xã để cùng lực lượng quân sự trao quà cho dân. Trung tâm này cũng thành lập lực lượng SOS để nhận thông tin phản ánh khẩn cấp qua Tổng đài 1022 và gửi túi an sinh cho hộ dân.

Vì sao TP. HCM không phát thuốc Molnupiravir cho tất cả F0?

Về cách sử dụng thuốc Molnupiravir, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) cho biết, TP. HCM hiện có 3 túi thuốc điều trị Covid-19 cho F0. Túi thuốc A gồm 2 loại là hạ sốt và vitamin. Túi B gồm thuốc kháng viêm và kháng đông. Túi C là thuốc Molnupiravir.

Về quy trình, khi phát hiện F0, tổ y tế lưu động tiếp cận lần đầu sẽ phát túi A và B. Túi A dùng trong 7 ngày. Túi B dùng trong 3 ngày. Kháng viêm và kháng đông là thuốc điều trị sử dụng trong điều kiện đặc biệt.

Túi C là thuốc không phát cho tất cả F0. Nhân viên y tế sẽ giữ và khi tiếp cận được F0, khám, tìm hiểu sơ bộ tình hình của F0. Nếu đúng chỉ định và là F0 có triệu chứng và triệu chứng nhẹ thì được sử dụng thuốc Molnupiravir, tức là F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nặng cũng không được sử dụng.

Thuốc này phải được kiểm soát chặt chẽ vì có một số chống chỉ định như phụ nữ mang thai, cho con bú… Thuốc này chỉ nhân viên y tế, đặc biệt là bác sĩ thăm khám, chỉ định mới được sử dụng, và dùng tối đa 5 ngày.

F0 điều trị tại nhà được phát túi thuốc an sinh (ảnh chụp màn hình trên báo Zing).
F0 điều trị tại nhà được phát túi thuốc an sinh (ảnh chụp màn hình trên báo Zing).

Bệnh nhân F0 chậm nhận được túi thuốc an sinh

Theo Thanh Niên, trước phản ánh của các ca F0 về việc chậm nhận được túi thuốc an sinh, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch TP. HCM đề nghị Sở Y tế chuyển ngay thuốc điều trị xuống các phường theo nguyên tắc số lượng thuốc cấp phải nhiều hơn số lượng F0 được ghi nhận trên địa bàn. Đồng thời có cơ số thuốc dự trữ nhất định tại các trạm y tế, để kịp thời cấp ngay cho những F0 mới phát hiện.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Hoài Nam – Phó giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho biết, ngành y tế thành phố đã chuẩn bị 150.000 túi thuốc an sinh hỗ trợ điều trị cho F0, hiện đã phát 42.000 túi.

Trong khi đó, Lãnh đạo Bộ Tư lệnh TP. HCM cho hay, 28/8 khi đi xuống tận nhà F0 thì nhiều người nói chưa có thuốc. Vị này khẳng định sẽ điều lực lượng để hỗ trợ ngành y tế đưa thuốc nhanh xuống cho y tế địa phương, thậm chí đến tận các phường để phát nhanh cho các F0.

Từ Khóa: