Các bác sĩ cho biết, mất khứu giác và vị giác là triệu chứng thường gặp ở những người khỏi Covid-19, điều này ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc sống của bệnh nhân.

Tin từ báo VietNamNet, ngày 6/12, đại diện Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, mỗi tháng phòng khám tai mũi họng của bệnh viện tiếp nhận trung bình khoảng 150 trường hợp người bệnh hậu Covid-19 có các vấn đề về khứu giác, vị giác.

Anh N.M.T. (20 tuổi, ngụ tại TP. HCM) chia sẻ, anh đến viện để khám vì mất khứu giác sau khi khỏi Covid-19. Thỉnh thoảng, anh mới ngửi được. Tình trạng này ảnh hưởng đến công việc của một nhân viên pha chế nước hoa như anh T.

Sau khi thăm khám, bác sĩ nhận định anh T. bị mất khứu giác ở mức độ nặng. Anh được chỉ định sử dụng thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid. Ngoài ra, còn dùng thêm corticoid toàn thân kết hợp với một số thuốc hỗ trợ khác. Bên cạnh đó, anh T. được hướng dẫn bài tập ngửi mùi tại nhà 3 lần mỗi ngày.

Qua 4 tuần, khứu giác của người bệnh dần cải thiện. Khoảng 2 tháng điều trị, anh T. đã hồi phục khứu giác hoàn toàn.

Theo báo Pháp Luật TP. HCM, trong một nghiên cứu tại châu Âu năm 2020, khoảng 53% người nhiễm Covid-19 bị mất hoặc giảm khứu giác, vị giác. Báo cáo bước đầu tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho thấy, thay đổi khứu giác và vị giác chiếm khoảng 70%. Triệu chứng giảm hoặc mất mùi vị có thể xuất hiện sớm và thường là triệu chứng ban đầu của Covid-19.

Về nguyên nhân, các nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 liên kết với một protein gọi là ACE2 được tìm thấy trên tế bào chủ thể. ACE2 tập trung ở các tế bào trong mũi và miệng. Các nhà khoa học đã tìm thấy ACE2 trên các tế bào nâng đỡ bao quanh tế bào thần kinh khứu giác ở mũi và các tế bào trong nụ vị giác ở lưỡi.

Sự tổn thương của các tế bào này dẫn đến phản ứng viêm và tổn thương thần kinh dẫn đến rối loạn mùi vị.

Mặc dù chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nhưng các bài tập khứu giác (tập ngửi), sử dụng thuốc corticoid, thuốc tái tạo thần kinh… được chứng minh có hiệu quả và đang tiếp tục được giới chuyên môn y khoa nghiên cứu, bàn luận.