Trong vòng chưa đầy một tháng, từ cuối tháng Mười Một đến giữa tháng Mười Hai, ít nhất mười người nổi tiếng ở tuổi trung niên đã qua đời ở Trung Quốc.

Nhiều người đang tự hỏi liệu sự qua đời của họ có liên quan đến đợt bùng phát bệnh hô hấp đang khiến các bệnh viện Trung Quốc quá tải hay không.

Trong số những người nổi tiếng này, ngoại trừ một người vừa bước sang tuổi 60, những người còn lại đều dưới 60 tuổi, trong đó có bốn người ở độ tuổi bốn mươi.

Bốn quan chức qua đời vì bệnh tật

Ông Dương Quốc Hợp (Yang Guohe), nguyên phó giám đốc Vụ Lễ tân Thành phố Bắc Hải, một quan chức cấp vụ, qua đời vào ngày 29/11/2023. Ông vừa tròn 60 tuổi vào tháng Mười năm nay.

Ông Lý Hải Văn (Li Haiwen), Phó Giám đốc Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Thành phố Bắc Hải, tỉnh Quảng Tây, đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn Công nhân Bắc Hải, qua đời ở tuổi 57 vào ngày 01/12/2023 do bạo bệnh.

Ông Mao Hoằng Phương (Mao Hongfang), giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Sở Giáo dục tỉnh Chiết Giang, qua đời vì lên cơn đau tim đột ngột vào ngày 11/12 sau khi quá trình hồi sức không thành công. Ông chỉ mới 58 tuổi.

Ông Vương Uy (Wang Wei), Phó trưởng Đơn vị Ứng phó Khẩn cấp thuộc Cục Đặc vụ Bộ Công an, qua đời vì suy tim tại Bệnh viện Bắc Kinh vào tối ngày 07/12 ở tuổi 57. Tin tức về sự qua đời của ông mãi đến ngày 13/12 (tức một tuần sau) mới được công bố rộng rãi.

Một trường hợp tử vong do tác dụng phụ của vaccine

Ông Chúc Đông (Zhu Dong), giáo sư Khoa Báo chí và Truyền thông thuộc Đại học Tế Nam, đã qua đời hôm 22/11 tại Quảng Châu ở tuổi 41 vì bạo bệnh. Ông Chúc đã nhận được Giải thưởng Thành tích Xuất sắc về Nghiên cứu Khoa học tại các Cơ sở Giáo dục Đại học năm 2020 trong hạng mục Khoa học Xã hội và Nhân văn của Bộ Giáo dục.

Bà Hầu Ngân Hà (Hou Yinxia), phó giáo sư Khoa Kinh tế, Đại học Công nghiệp Cáp Nhĩ Tân (HIT), qua đời hôm 06/12/2023, ở tuổi 50 vì bệnh tật. Bà Hầu là Chuyên gia Đánh giá Học thuật cho Ngành Giáo dục Đại học và Sau đại học, một chức danh do Bộ Giáo dục cấp.

Ông Khâu Dũng Tài (Qiu Yongcai), giáo sư Khoa Môi trường và Năng lượng thuộc Đại học Công nghệ Nam Trung Quốc, đã qua đời vào ngày 03/12/2023, ở tuổi 40 vì bạo bệnh.

Ông Khâu là tiến sĩ tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông. Từ năm 2012, ông đã làm nghiên cứu hậu tiến sĩ tại một số trường đại học và viện nghiên cứu, bao gồm Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, Đại học Stanford, Viện nghiên cứu Công nghệ Nano thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, và Đại học Trung văn Hồng Kông.

Ông bắt đầu đảm nhiệm chức giáo sư tại Đại học Công nghệ Nam Trung Quốc vào tháng 07/2017.

Cùng năm đó, ông Khâu được chọn là một trong các thành viên khóa thứ 13 của “Chương trình Ngàn Nhân tài Trẻ” của Trung Quốc. Kể từ đó, ông đã lãnh đạo hoặc tham gia chín dự án nghiên cứu thuộc Chương trình Nghiên cứu và Phát triển (R&D) Trọng điểm Quốc gia và Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc, với tổng kinh phí 16 triệu nhân dân tệ (khoảng 2.25 triệu USD). Ông đã giành giải nhì Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Quảng Đông.

Trước khi qua đời, ông Khâu đang được cấy ghép tế bào gốc tạo máu. Ông đã đăng một thông điệp trên WeChat của mình, nói với bằng hữu rằng căn bệnh của ông ấy rất có thể là do tác dụng phụ của việc chích vaccine COVID-19.

Cả ba giáo sư này đều là đảng viên Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Giám đốc điều hành của các công ty công nghệ cao

Ông Quách Huy (Guo Hui), giám đốc của Công ty TNHH Kỹ thuật Khoa học Tự nhiên Nguyên Thông Thiên Thành Bắc Kinh (Beijing Tianchen Yuantong Technology Co., Ltd.) đã qua đời hôm 22/11/2023 tại Bắc Kinh ở tuổi 40 vì bạo bệnh.

Công ty của ông cung cấp các giải pháp tổng thể chuyên nghiệp cho ngành giáo dục thuộc sở hữu của chính quyền, bao gồm các lĩnh vực như chính phủ điện tử, tự động hóa văn phòng, hệ thống dây điện tích hợp, kỹ thuật bảo mật, môi trường khuôn viên kỹ thuật số, v.v. Đây là nhà cung cấp được chỉ định cho Cơ quan Mua sắm của Chính quyền Thành phố Bắc Kinh và là nhà cung cấp theo Hiệp định Mua sắm của Chính quyền Trung ương.

Ông Ngô Cương (Wu Gang), phó tổng giám đốc của Công ty Công nghệ Envicool Thâm Quyến, một công ty dẫn đầu về kiểm soát nhiệt độ chính xác, đã qua đời hôm 02/12/2023, ở tuổi 50.

Envicool là một công ty công nghệ cao cấp được chỉ định của quốc gia, với các sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong truyền thông, Internet, lưới điện thông minh, vận tải đường sắt, tài chính, y tế, xe cộ năng lượng mới, và các ngành khác. Trước khi qua đời, ông Ngô nắm giữ khoảng 20.44 triệu cổ phiếu của Envicool, với giá trị thị trường lên đến hơn 550 triệu nhân dân tệ (khoảng 77.4 triệu USD).

Nữ diễn viên nổi tiếng và đại sứ vaccine

Cô Châu Hải My (Kathy Chow Hoi-mei), nữ diễn viên nổi tiếng được mệnh danh là “mỹ nhân không tuổi,” đã qua đời tại bệnh viện hôm 11/12 ở tuổi 57.

Tin tức về sự qua đời của cô đã trở thành tâm điểm bàn tán trên mạng, một phần vì hồ sơ bệnh án kỹ thuật số của cô từ Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc ở quận Thuận Nghĩa đã bị rò rỉ và lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Thuận Nghĩa là một trong sáu vùng ngoại ô của Bắc Kinh và cô Châu sống trong một biệt thự sang trọng ở khu vực này.

Các chi tiết được tiết lộ trong hồ sơ bệnh án của cô cho thấy cô có thể đã bị nhiễm COVID-19.

Hồ sơ bệnh án ghi: “Bệnh nhân ho và thở khò khè suốt một tuần qua, và phải tự thở oxy tại nhà. Triệu chứng thở khò khè của [cô ấy] trở nặng vào đêm hôm qua [ngày 10/12].”

Ngoài ra, theo hồ sơ bệnh án, cô Châu được một nhân viên ở studio phát hiện trong trạng thái không có nhịp tim, ngừng thở, cơ thể cứng đờ và lạnh, sau đó người này đã đưa cô đưa đến bệnh viện.

Là một nữ diễn viên nổi tiếng, cô Châu đã giúp quảng bá cho chiến dịch chích ngừa COVID tại Trung Quốc vào năm 2021.

Trong video quảng bá, cô đang ngồi trên một chiếc xe van trên đường đi chích mũi vaccine COVID đầu tiên. Cô nói với nụ cười tươi: “Nhân viên của tôi và bảo mẫu của tôi đã chích vaccine ngừa COVID trước Tết Nguyên Đán. Tôi thực sự ghen tỵ với họ. Cuối cùng thì bây giờ tôi cũng có cơ hội được chích vaccine!”

Được biết, cô Châu mắc bệnh lupus ban đỏ đã hơn 20 năm. Ngay sau khi video của cô được đăng tải, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã hỏi cô tại sao muốn chích vaccine COVID-19, vì việc chích vaccine có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân mắc bệnh lupus ban đỏ.

Kể từ tháng 12/2022, nhiều nguồn tin chính thức ở Trung Quốc đã báo cáo nhiều ca tử vong của các chuyên gia, quan chức cao cấp của ĐCSTQ, giám đốc điều hành tập đoàn, và nhiều sĩ quan công an trẻ cũng như trung niên, một số người trong đó đã được ca ngợi là “Đảng viên xuất sắc.” Tuy nhiên, ĐCSTQ đã che đậy dịch bệnh và nguyên nhân tử vong của họ.