Hai nhóm tàu sân bay của Mỹ và Trung Quốc có các cuộc tập trận gần nhau, cùng trên biển Philippines, trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 bên về vấn đề Đài Loan đang nóng lên.

Sputnik hôm 3/5 đưa tin, Mỹ và Trung Quốc đã điều các nhóm tàu chiến tới tập trận cùng lúc tại biển Philippines, khu vực nằm ở phía đông Đài Loan.

Trong các cuộc tập trận riêng biệt, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc dẫn đầu nhóm tác chiến tiến vào phía tây Thái Bình Dương để thực hiện “huấn luyện tác chiến trên biển”. Trong khi đó, tàu sân bay Mỹ cũng tiến vào phía Nam biển Philippines.

Thượng úy Cao Tú Thành, phát ngôn viên của hải quân Trung Quốc, cho biết cuộc tập trận của họ là “hoạt động diễn tập định kỳ trong kế hoạch hoạt động hàng năm của hải quân và được thiết kế để cải thiện khả năng hoàn thành nhiệm vụ của nhóm tác chiến tàu sân bay”. Ông nhấn mạnh các cuộc tập trận tuân thủ “luật pháp và thông lệ quốc tế liên quan, không nhằm vào bất kỳ bên nào”.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nhóm tàu Trung Quốc có 8 tàu, bao gồm Liêu Ninh, các tàu khu trục tên lửa dẫn đường Tây Ninh, Urumqi và Thành Đô; tàu khu trục Trịnh Châu; tàu hộ vệ Tương Đàm; tàu tiếp tế Hồ Hô Luân; và tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Nam Xương. Theo SCMP, số lượng tàu hộ tống Liêu Ninh trong cuộc tập trận này là “lớn hơn so với bình thường”. 

Tàu sân bay Liêu Ninh rời Hong Kong trong một nhiệm vụ tuần tra trên biển (ảnh chụp màn hình Reuters).

Hạm đội hải quân Mỹ tham gia tập trận bao gồm USS Abraham Lincoln – tàu sân bay lớp Nimitz và nhóm tàu hộ tống. Theo USNI News, vị trí gần đúng của Lincoln tính đến ngày 2/5 là ở phía Nam biển Philippines, gần quần đảo Philippines. Trước đó, chiến hạm này đã tập trận chung với máy bay và tàu chiến của phía Tokyo tại Biển Nhật Bản.

Hai cuộc tập trận của Bắc Kinh và Washington diễn ra trong bối cảnh Mỹ tăng cường thể hiện các động thái ủng hộ với Đài Loan bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh. Mỹ cho rằng các cuộc tập trận của Trung Quốc đe dọa đến Đài Loan, trong khi đó Bắc Kinh nói sự ủng hộ của Washington mới khiến căng thẳng gia tăng.