Câu chuyện về những hòn đá cuội dưới đây sẽ giúp chúng ta có được bài học quý về việc sử dụng quỹ thời gian của mình.

Quản lý thời gian hiệu quả là bí quyết để có cuộc sống thành công và hạnh phúc (ảnh minh họa: Pixabay).

Trong buổi nói chuyện với nhóm các doanh nhân, một chuyên gia trình bày về cách sử dụng thời gian có hiệu quả. Đứng trước những người khá thành đạt trong cuộc sống, ông mỉm cười: “Sau đây là một câu hỏi trắc nghiệm”. Ông ta lấy từ gầm bàn cái lọ rộng miệng cỡ 4 lít và một túi chứa những hòn đá cuội to bằng nắm tay.

Sau khi đặt từng hòn đá vào đầy lọ, ông hỏi “Cái lọ đầy chưa?”

“Đầy rồi” – mọi người đáp. “Thật không?” – ông lấy tiếp một túi sỏi nhỏ đổ từ từ vào lọ và lắc cho các hòn sỏi chen vào tất cả các khoảng trống giữa các hòn đá cuội. Ông nhoẻn miệng cười “Cái lọ đầy chưa?”.

Lần này thì mọi người dường như bắt kịp ông. Ai đó trả lời “Chắc là chưa”.

“Tốt!”. Vừa nói dứt lời, ông lại lấy một túi cát đổ vào lọ, cát chen đầy vào các khoảng trống giữa những hòn đá cuội và hòn sỏi. Ông ngước lên nhìn mọi người “Cái lọ đầy chưa ?”.

“Chưa” – mọi người nhao nhao. “Tốt” – Ông lặp lại và vớ lấy bình nước đổ vào đến ngập miệng lọ. Vị chuyên gia hóm hỉnh “Minh họa này nói lên điều gì?”.

Một nhà kinh doanh nhanh nhảu “Vấn đề là cho dù kế hoạch làm việc của bạn có sít sao thế nào đi nữa, nếu cố gắng bạn luôn có thể làm thêm nhiều việc nữa!”

Hãy xác định “hòn đá cuội” trong cuộc sống của bạn (ảnh chụp màn hình: Nhatkynhadautu).

Trầm ngâm một lát, chuyên gia mỉm cười “Có thể” – Nhưng đó không phải là vấn đề. Điều minh họa vừa rồi cho thấy nếu không đặt những hòn đá cuội vào lọ trước, bạn sẽ không bao giờ có thể nhét chúng vào được”.

Cái gì là những “hòn đá cuội” trong cuộc sống của bạn? Có thể là một dự án, hoài bão mà bạn muốn thực hiện, thời gian với những người thương yêu, học vấn, sức khỏe… Nhưng nhớ đặt những “hòn đá cuội” đó vào lọ trước hoặc bạn sẽ không bao giờ nhét chúng vào được. Chúng ta luôn cố gắng làm thật nhiều việc trong khoảng thời gian giới hạn của mình. Nhưng điều quan trọng là những việc mà bạn đang làm có thật sự ý nghĩa.

Thế thì tối nay hay sáng mai khi bạn suy ngẫm về câu chuyện này, hãy tự hỏi chính bản thân mình rằng điều gì là những “hòn đá cuội” trong cuộc sống của chính bạn và hãy đặt chúng vào lọ trước.