Những người ghét Trump gần đây đã mong tưởng một tình huống mà họ không thể ngờ: Đó là việc Tổng thống thứ 45 trở lại Nhà Trắng.

Người đưa ra nhận định này là ông Conrad Black, một trong những nhà tài chính lỗi lạc nhất của Canada trong 40 năm và là một trong những nhà xuất bản báo chí hàng đầu trên thế giới.

Trong bài bình luận ngày 22/11 trên The Epoch Times, ông Black chỉ rõ một số người nổi tiếng không thích ông Trump cũng đã đề xuất khả năng vị tổng thống thứ 45 sẽ trở lại Nhà Trắng.

“Một trong những nhà báo chống Trump nổi tiếng nhất ở Washington, AB Stoddard của RealClearPolitics, đã viết trên RCP vào ngày 22/11 rằng Đảng Dân chủ có khả năng “vỡ trận”, bị đánh bại nặng nề ở giữa nhiệm kỳ và bị đánh bại vào năm 2024, nơi mà đối thủ khả dĩ nhất của họ là Tổng thống Trump.”

Điều này sẽ là “một trong những điều trớ trêu chính trị to lớn” trong lịch sử, theo ông Black. Nhưng những điều trớ trêu khác cũng từng diễn ra. Chẳng hạn như việc ông Trump từng là “ứng cử viên tổng thống của một đảng lớn mà có ít khả năng đắc cử nhất trong lịch sử”. Vậy mà ông đã chiến thắng vang dội vào năm 2016, gây chấn động nước Mỹ và toàn thế giới.

Sau đó, ông Trump đối mặt với lượng lớn những người không thích ông, từ các chính trị gia, giới truyền thông, các tập đoàn tài chính, các tập đoàn công nghệ, giới điện ảnh Hollywood, giới học giả, thể thao…

Ông Trump còn trở thành mục tiêu của bị cáo buộc là thông đồng với Nga. Nhưng cuộc điều tra kết luận không có bằng chứng nào cho thấy ông Trump thông đồng với Nga. Ông Trump cũng phải chịu “hai cuộc luận tội giả mạo, một lần sau khi ông rời nhiệm sở”.

Ông Black nhận định: “Điều trớ trêu đáng kinh ngạc là, sau sáu năm tham gia cuộc chiến chính trị khổng lồ này, ông Trump có khả năng là người sớm được yêu thích cho cuộc bầu cử tiếp theo và là người chiến thắng trong cuộc chiến đơn độc tuyệt vời này.”

Nhà phân tích Canada cho rằng “Ông Trump đã vượt qua sự công kích không ngừng đối với mình bằng cách trở thành một tổng thống khá thành công”.

Kế đến, ông Black liệt kê một số thành tựu của Tổng thống Trump; như tình trạng nhập cư bất hợp pháp và thất nghiệp gần như bị loại bỏ; tình trạng nhập khẩu dầu chấm dứt; thu nhập của người lao động thấp tăng cao…

Hơn nữa, ông Trump còn áp dụng những sách lược chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc. Ông đã hình thành một phản ứng chung của phương Tây đối với Trung Quốc.

Nhưng dịch Covid và sự thay đổi của hệ thống bầu cử ở một số bang quan trọng đã khiến ông Trump bị loại khỏi chức vụ, theo ông Black. Đảng Dân chủ đã tận dụng

Nhưng chỉ vài tháng sau khi chính quyền Joe Biden nhậm chức, những người ghét Trump mới thấy tiếc nuối những gì đã có.

“Chính quyền mới thiếu năng lực chưa từng có”, ông Black bình luận. Ông đề cập đến tình trạng hỗn loạn của nước Mỹ sau khi ông Biden đảo ngược các chính sách của ông Trump; như hàng triệu người di cư bất hợp pháp vào Mỹ; tội phạm tăng vọt, lạm phát và thâm hụt gia tăng…

Ông Black cũng cho rằng ông Biden là “một tổng thống rất thiếu trách nhiệm” đã đưa ra “những lời cầu xin vô vị đối với Trung Quốc”. Chính quyền Biden còn thực hiện một cuộc rút quân khỏi Afghanistan một cách “thất bại tồi tệ và nhục nhã nhất trong lịch sử của các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ”.

Ông Black cho rằng việc những người ghét Trump phản ứng thái quá đối với cựu tổng thống đã khiến Mỹ rơi vào một “chế độ lố bịch và kém cỏi”.

Ông Black cho rằng Đảng Dân chủ rất ít có cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024. Khi đó, ông Trump hoặc một ứng viên mà ông ủng hộ sẽ trở thành tổng thống.

Từ giờ cho tới lúc đó, những người ghét Trump đang phải chứng kiến những hậu quả cho hành động của họ với nỗi kinh hoàng, theo nhà phân tích Canada Conrad Black.