Đại dịch toàn cầu Covid-19 sẽ đi vào lịch sử như một trong những trận chiến tàn khốc nhất, cả về thể chất và tinh thần. Chấp nhận thực tế là một việc không đơn giản. Cuộc sống hàng ngày bị thay đổi bởi giãn cách xã hội, khẩu trang và sự căng thẳng lo sợ nhiễm bệnh. Đặc biệt, là sự căng thẳng về tài chính khi bị mất việc làm. Tuy nhiên, những người mạnh mẽ đã thích nghi.

Đây không phải là cuộc khủng hoảng đầu tiên trong lịch sử loài người; nhưng nó sẽ là một cuộc khủng hoảng được ghi nhớ vì những sinh mạng đã mất và sự tàn phá tài chính mà nó gây ra.

Sự phát triển sau chấn thương là gì?

Phần lớn cách bạn ứng phó với khủng hoảng đến từ sức mạnh cốt lõi của bạn. Một người mạnh mẽ về tinh thần có thể đối phó với những trải nghiệm bất lợi này tốt hơn một người không kiên cường. Họ có thể thoát khỏi cơn ác mộng này bằng sự phát triển sau chấn thương hơn là căng thẳng sau chấn thương .

Phát triển sau chấn thương là gì? Khi bạn trải qua một trải nghiệm căng thẳng, bạn sẽ có những thay đổi tâm lý tích cực hơn là tiêu cực. Bạn có sức mạnh bên trong mình để vươn lên một cấp độ cao hơn; ngay cả khi thế giới đang ở giữa một cuộc khủng hoảng lớn.

Những người mạnh mẽ tìm đến thiền định
Những người mạnh mẽ sẽ càng mạnh mẽ hơn sau chấn thương (ảnh: Istockphoto).

Những người mạnh mẽ đã thích nghi như thế nào?

1. Họ học cách kiểm soát cảm xúc của mình

Nếu đôi khi bạn cảm thấy buồn và sợ hãi trong trận đại dịch này, thì cũng không phải một mình bạn như vậy. Ngay cả một người mạnh mẽ cũng không tránh khỏi sự xúc động. Thay vào chống lại nó, họ học cách kiểm soát nó. Theo tiến sĩ Marsha Linehan, người sáng tạo ra liệu pháp DBT, bạn có 3 trạng thái tâm trí:

  • Cảm xúc – Các trạng thái cảm xúc chi phối bạn.
  • Hợp lý – Cả logic và dữ kiện đều có rất nhiều.
  • Logic- Bạn có sự kết hợp giữa cảm xúc và lý trí để đưa ra một ý kiến ​​hợp lý.

Khi bạn bị quay cuồng trong cảm xúc của mình và sử dụng lý trí để điều khiển chúng, đó chính là sống trong logic. Cảm xúc có thể bảo rằng bạn sẽ là một trong những người chết vì coronavirus, nhưng lý trí của bạn sẽ đưa ra những con số thống kê.

Nhiều người hồi phục hơn là chết, vì vậy bạn học cách logic với cảm xúc của mình. Thật dễ dàng để bấn loạn; nhưng bạn phải học cách sử dụng logic để giữ sự tỉnh táo của mình.

2. Họ không mất tập trung

Thật khó để làm việc hiệu quả khi toàn bộ thế giới đang hỗn loạn. Mặc dù làm việc tại nhà có vẻ là một cách tốt hơn để hoàn thành nhiều việc hơn; nhưng nhiều người lại thấy nó khá khó khăn. Bạn gặp vấn đề về sự tập trung và cảm thấy hoàn toàn choáng ngợp với việc học tại nhà và vai trò mới là điều bình thường.

Khi sự an toàn bị đe dọa, bạn phải nhận ra rằng bạn đang cố gắng hết sức có thể để tồn tại. Thực hành tự chăm sóc bản thân để giúp thanh lọc cơ thể và tâm trí; và đừng quá khắt khe với bản thân. Nếu bạn không thể tập trung, thì hãy nghỉ ngày đó.

Những người mạnh mẽ chấp nhận khuyết điểm của họ và nhận biết được khi nào họ đang ở “điểm phá vỡ”. Không sao, và bạn có thể cho mình thời gian để tránh xa những tác nhân gây căng thẳng xung quanh.

3. Họ hiểu rằng những gì bản thân đang cảm thấy là bình thường

Đừng cố chôn chặt cảm xúc vì chúng sẽ “mưng mủ”. Nếu bạn muốn trở nên kiên cường, bạn phải biết rằng tức giận, sợ hãi, buồn bã và lo lắng là một phần của sự kiện đầy thử thách như vậy. Sẽ có những thứ bạn mất nhiều ngày để xử lý; vì quá sức để xử lý tất cả cùng một lúc.

Năm 2013, Rối loạn Điều chỉnh đã được thêm vào sổ tay chẩn đoán của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ như một bệnh tâm thần. Bất cứ khi nào bạn trải qua một căng thẳng lớn trong cuộc sống, ngay cả trong 90 ngày trước đó; nó có thể khiến bạn đau khổ về tinh thần khi bạn cố gắng xử lý và đối phó. Bất cứ ai trải qua đại dịch này đều có nguy cơ bị căng thẳng tinh thần.

Những thay đổi trong xã hội, chẳng hạn như trẻ em đi học tại nhà, làm việc tại nhà, mất việc làm; và cái chết của bạn bè và những người thân yêu, đã gây ra nhiều thiệt hại cho họ. Chìa khóa là chấp nhận những gì bạn đang cảm thấy, xử lý những cảm xúc đó và tiếp tục. Đừng suy ngẫm và khiến tinh thần bị quá tải.

4. Họ cẩn thận lựa chọn người họ theo dõi

Những người mạnh mẽ tránh những người tiêu cực và cẩn thận về những người họ theo dõi. Khi nói đến dữ liệu dựa trên thực tế, đừng dựa vào mạng xã hội. Tránh những người thách thức các nỗ lực y tế cộng đồng để đối phó với đại dịch toàn cầu.

Những người mạnh mẽ về tinh thần sẽ hiểu rằng bạn không thể tin vào tất cả những gì bạn đọc hoặc nghe trên truyền hình, mạng xã hội hoặc radio. Khi bạn sử dụng các nguồn mới đáng tin cậy, bạn có thể cắt giảm các báo cáo sai lệch và căng thẳng tinh thần do thông tin không chính xác gây ra.

5. Họ học cách thiền định

Thiền có rất nhiều lợi ích vì nó giúp giải phóng cảm xúc tiêu cực khỏi cơ thể. Những người thường xuyên thiền định có thể trở lại trạng thái bình tĩnh; ngay cả trong những điều kiện căng thẳng nhất.

Những người mạnh mẽ tìm đến thiền định
Những người mạnh mẽ tìm đến thiền định (ảnh: Istockphoto).

Thiền được chứng minh là có thể làm giảm mức độ căng thẳng, lo lắng; giúp chống trầm cảm và tăng cường sức khỏe cảm xúc tổng thể của bạn. Một số người nói rằng nó giúp cải thiện sự tập trung và đưa họ trở lại trạng thái ổn định lành mạnh.

6. Họ hạn chế tiếp xúc với truyền thông và tin tức

Một trong những cách tốt nhất mà một người mạnh mẽ tự bảo vệ mình trong đại dịch là tránh lượng tin tức mà họ tiêu thụ. Bạn đã bao giờ nghe về sự mệt mỏi từ bi chưa? Không có gì đáng phấn khởi về tin tức ngày nay; và khi bạn ăn vào tất cả những tiêu cực đó, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến bạn.

Khi bạn nghe hết báo cáo tàn khốc này đến báo cáo khác; nó có thể khiến cơ thể bạn rơi vào trạng thái căng thẳng sang chấn. Cơ thể sẽ tiết ra cortisol và adrenaline để đưa bạn vào chế độ chiến đấu hoặc máy bay. Việc sử dụng doomscrolling để nhận các sự kiện hiện tại là điều phổ biến; nhưng bạn chỉ cần biết điều gì ảnh hưởng đến mình.

Nếu bạn hạn chế tiếp xúc và chọn phương tiện truyền thông đáng tin cậy, bạn có thể ổn định tinh thần hơn.

7. Họ tránh những người tiêu cực

Một cách dễ dàng để tránh những người tiêu cực là tắt theo dõi tin tức của họ và dừng việc hiển thị trên mạng xã hội.

Tránh những người nói dối, buôn chuyện và tự cho mình là trung tâm; vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn.

8. Họ tập trung vào việc chăm sóc bản thân

Những người mạnh mẽ biết rằng để vượt qua một đại dịch tàn khốc như vậy, họ cần phải chăm sóc bản thân. Họ tập thể dục nhiều, ăn uống điều độ, ngủ đủ lượng khuyến nghị; và kết nối với gia đình và bạn bè.

Mặc dù đại dịch đã tạo ra nhiều khoảng cách giữa bạn và những người bạn yêu thương; bạn vẫn có thể kết nối với họ qua các phương tiện Internet. Vì rất nhiều phòng tập thể dục đã đóng cửa, tại sao bạn không tập luyện qua internet với một số bạn bè? Tập thể dục giúp duy trì nguồn năng lượng tích cực và có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Những người mạnh mẽ biết rằng để vượt qua một đại dịch tàn khốc như vậy, họ cần phải chăm sóc bản thân.
Những người mạnh mẽ biết rằng để vượt qua một đại dịch tàn khốc như vậy, họ cần phải chăm sóc bản thân (ảnh: Istockphoto).

9. Họ biết bản thân mình cần gì

Những người mạnh mẽ biết họ cần gì. Nếu là người hướng nội, thì họ vẫn thích những nhóm nhỏ hơn vì những nhóm lớn khiến họ kiệt sức.

Người hướng ngoại cần những người khác và nhiều hoạt động để cảm thấy tinh thần vững vàng. Họ sẽ sử dụng các cách để kết nối ảo và giữ cho đời sống xã hội của họ bền chặt bất kể điều gì đang xảy ra.

Mạnh mẽ là biết bạn cần gì và đạt được nó bất kể những rào cản và nhiệm vụ mới.

10. Họ tôn trọng người khác

Một người mạnh mẽ học được rằng bạn không bao giờ biết những gì người khác đang trải qua; vì vậy bạn phải luôn tử tế. Bạn có thể không biết người công nhân gắt gỏng ở chỗ lái xe sáng nay vừa nhận được tin dữ về một người thân yêu… Cô ấy có lẽ thậm chí không muốn làm việc, nhưng vẫn buộc phải đi làm để mưu sinh.

Người đàn ông lấy chỗ đậu xe của bạn ở trung tâm mua sắm đã vội vã và thậm chí không nhìn thấy bạn. Bạn có thể không biết anh ta đến đó để lấy cho vợ một chiếc áo choàng mềm mại. Và cô ấy thì đang ở bệnh viện giành giật sự sống của mình vì Covid-19.

Lời bàn

Sống qua một đại dịch cần rất nhiều sức lực. Sẽ có những ngày tốt lành và sẽ có những ngày tồi tệ; nhưng bạn phải rèn luyện thói quen tự chăm sóc bản thân để đảm bảo rằng tinh thần của bạn luôn nguyên vẹn. Tìm sự hỗ trợ của bạn giữa những người tích cực, và nhớ rằng không ổn cũng không sao.

Một người mạnh mẽ có thể vượt qua một tình huống khủng khiếp; và phát triển sau chấn thương hơn là căng thẳng sau chấn thương. Sự lựa chọn là tùy thuộc vào bạn.

Theo Power of Positivity

Xem thêm: