Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh (Trường THPT Triệu Sơn 5, Thanh Hóa) đạt được kết quả rất cao, đều trên 28 điểm.

Minh thi khối A, có điểm môn Toán 9,6 điểm, Lý 9,25 điểm, Hóa 9,25 điểm.

Hiếu thi khối B, có điểm số môn Toán 9,4 điểm, Hóa 9,75 điểm, Sinh 9 điểm.

Với số điểm trên, Minh đã đỗ vào học Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, khoa Công Nghệ thông tin như đúng nguyện vọng của em. Với Hiếu, em vẫn chưa thực hiện được ước mơ thành sinh viên ĐH Y Hà Nội vì thiếu 0,25 điểm.

Đôi bạn 10 năm cõng nhau đến trường cùng đỗ đại học, tạm thời chia xa
Đôi bạn thân 10 năm cõng bạn đến trường (ảnh chụp màn hình báo Vietnamnet)

Trong câu chuyện với báo Người Lao Động, Minh không quên gửi lời biết ơn với người bạn đã trở thành “đôi chân” đưa mình đến trường suốt 10 năm qua. “Với em, có được kết quả học tập như ngày hôm nay, em rất biết ơn các thầy cô giáo và đặc biệt là bạn Hiếu”.

Với Hiếu, kết quả kỳ thi vẫn chưa được trọn vẹn. Kể về tâm trạng của con trai với Vietnamnet, chị Đinh Thị Thủy cho hay, không đậu ĐH Y Hà Nội như nguyện vọng, Hiếu buồn không muốn nói chuyện với ai. Thấy con như vậy bố mẹ cũng không dám hỏi mà chỉ biết động viên.

“Từ khi còn đi học cấp 3, Hiếu đã ước mơ thi đậu vào Đại học Y Hà Nội và muốn trở thành bác sĩ. Cháu Hiếu còn bảo sẽ làm bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho người nghèo và đôi chân của Minh. Cháu còn muốn được học gần Minh để tiếp tục giúp đỡ bạn ấy trong khoảng thời gian học đại học. Bây giờ, cháu không đậu ĐH Y Hà Nội mà chỉ đậu Y Thái Bình nên nó buồn lắm”, chị Thủy chia sẻ.

Chia sẻ với Zing, Hiếu tâm sự, không thể tiếp tục đồng hành cùng Minh tới trường, em rất lo lắng cho bạn. Hiếu mong đến môi trường học tập mới, Minh sẽ được nhiều bạn bè giúp đỡ, hỗ trợ.

Dù buồn, nhưng chàng trai trẻ vẫn cười, bảo không đạt nguyện vọng, nhưng em sẽ cố gắng học tập, trở thành bác sĩ giỏi để chữa chân cho bạn. Về chuyện nhập học, Hiếu nói chưa chuẩn bị gì nhiều. Trong câu chuyện với Zing, Hiếu nhắc đến việc học tập, làm việc để lo cho bản thân và phụ giúp gia đình – điều vốn không xa lạ với chàng trai “con nhà khó”. Bởi ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em đã theo bố ra tận Bắc Ninh làm phụ hồ để giúp đỡ gia đình.

Trước đó, câu chuyện đưa bạn đến trường suốt 10 năm của Hiếu được báo giới đăng tải, khiến nhiều người đọc cảm động.

Đôi bạn 10 năm cõng nhau đến trường ở Thanh Hóa cùng đỗ đại học tạm thời chia xa
Ảnh chụp màn hình trên báo ZingNews

Nguyễn Tất Minh – người được Hiếu cõng suốt 10 năm, bị khuyết tật từ nhỏ. Đến tuổi đi học, như bao đứa trẻ khác, Minh cũng khao khát được cắp sách tới trường. Thương con, bố mẹ Minh thay nhau chở em đến lớp.

Đến năm Minh học lớp 3, mẹ em phải xin làm công nhân cho công ty cách nhà gần 20 km. Mẹ đi làm sớm, về muộn khiến Minh không còn ai đưa đón đến trường.

Khi đó, Hiếu ở gần nhà Minh đã xin bố mẹ tình nguyện cõng bạn đi học. Từ đó đến nay đã 10 năm, Hiếu trở thành đôi chân của Minh.

Hiếu tâm sự, thời gian đầu làm “đôi chân” của bạn, do chưa quen nên mặc dù khoảng cách không xa nhưng em rất mệt. Những hôm nắng to, cả hai người đều ướt đẫm mồ hôi vì nóng.

Có những hôm trời mưa, đường trơn, không may trượt chân làm ngã bạn, người lấm lem, cả hai không hề nản lòng mà tiếp tục đứng dậy đi tiếp. Một thời gian sau, nam sinh quen dần và lớn lên cũng có sức khỏe hơn nên cõng bạn cũng chắc chắn hơn, không còn bị ngã nữa.

Vào lớp 10, do đường đi từ nhà đến trường gần 4 km, Hiếu đưa bạn Minh đi bằng xe đạp. Khi đến trường, em cõng bạn vào lớp.

Đôi bạn 10 năm cõng nhau đến trường cùng đỗ đại học, tạm thời chia xa
Ảnh chụp màn hình trên báo ZingNews

“Việc cõng Minh đến trường đã trở thành thói quen ăn sâu vào tiềm thức của em, nên có những hôm Minh báo trước là bị ốm hoặc có việc không đi học được, em vẫn quen chân đến nhà đón bạn tới lớp”, Hiếu cười hiền trong một buổi nói chuyện với phóng viên báo Zing vào năm 2018.

Đôi bạn 10 năm cõng nhau đến trường ở Thanh Hóa
Ảnh chụp màn hình trên báo Vietnamnet