Giám đốc bệnh viện Ninh Thuận nhận sai trước vong linh nữ sinh; Cháy quán karaoke, lấy đi nhiều sinh mạng là những tin nổi bật tuần qua.

Bệnh viện thiếu thuốc, vật tư vì ‘sợ sai, ngại đấu thầu

Cụ thể, có 28/34 sở y tế và 12/21 bệnh viện tuyến trung ương báo cáo có tình trạng thiếu thuốc. Các loại thuốc thiếu gồm thuốc kháng sinh dự trữ dùng để điều trị bệnh nhân nặng, thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, một số thuốc tim mạch, điều trị tăng huyết áp, thuốc điều trị sốt xuất huyết, thuốc nhãn khoa, vị thuốc cổ truyền.

26/34 sở y tế và 15/21 bệnh viện tuyến trung ương báo cáo có tình trạng thiếu vật tư tiêu hao, hóa chất. 14/34 sở y tế và 8/21 bệnh viện tuyến trung ương báo cáo có tình trạng thiếu trang thiết bị y tế.

Bộ Y tế xác định nguyên nhân thiếu thuốc, vật tư y tế do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nguồn nguyên liệu sản xuất hàng hóa khan hiếm, giá cả biến động. Tình trạng hết hạn số đăng ký lưu hành của một số loại thuốc, nhân lực quản lý nhà nước quá ít, khó khăn trong xử lý hồ sơ.

Đặc biệt tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ thanh tra, kiểm tra, không dám làm, không dám mua sắm của một số địa phương và đơn vị mặc dù thuộc thẩm quyền mua sắm. 

Giám đốc bệnh viện Ninh Thuận đến nhà xin lỗi gia đình nữ sinh tử vong

Liên quan đến vụ nữ sinh Hồ Hoàng Anh ở Ninh Thuận bị ôtô 7 chỗ do một quân nhân điều khiển tông tử vong, hôm  5/8, ông Thái Phương Phiên – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cùng lãnh đạo các khoa của bệnh viện này đã đến nhà nữ sinh này để xin lỗi, nhận trách nhiệm vì để xảy ra sai sót trong quy trình xét nghiệm máu.

Ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

Ông Phiên xác nhận phía bệnh viện sẽ có quyết định hủy kết quả xét nghiệm nồng độ cồn liên quan đến cháu Anh. 

Về phía gia đình nạn nhân, ông Hùng cha nữ sinh cho biết, mặc dù gia đình nữ sinh chấp nhận lời xin lỗi, phía bệnh viện cần có thông báo chính thức bằng văn bản cho gia đình và truyền thông khi hủy kết quả xét nghiệm nồng độ cồn đã công bố trước đó nhằm minh oan cho con mình.

3 cảnh sát hy sinh khi chữa cháy quán karaoke 5 tầng ở Hà Nội

Chiều ngày 1/8, đội PCCC Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội nhận được tin báo xảy ra vụ cháy tại quán karaoke số 231 phố Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy. 10 xe chữa cháy, cùng hơn 60 lính cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường.

Sau khi cảnh sát chữa cháy và đưa 8 người ra ngoài an toàn; đồng thời, tiếp tục quay lại tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, khi 3 cảnh sát PCCC lên tới tầng 4 thì các vật liệu làm trần giả, vật liệu trang trí bên trong nhà sập xuống cầu thang bộ làm 3 người tử vong.

3 cảnh sát PCCC tử vong khi chữa cháy – ảnh ngaymoionline.

Được biết, cơ sở xảy ra cháy là cơ sở kinh doanh karaoke ISIS, quy mô gồm 5 tầng, 1 lửng, 1 tum, khối tích 1.260 m3, kết cấu chịu lực chính bê tông, cốt thép. Khu vực xuất phát cháy tại tầng 3, cháy lan lên các tầng trên và lan xuống các tầng bên dưới của tòa nhà.

Cũng tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), vào tháng 11/2016, đã xảy ra vụ cháy quán karaoke khiến 13 người tử vong.

Điều trùng hợp là hai vụ cháy kể trên đều xảy ra vào chiều ngày mùng 1.

Người nổ súng AK cướp tiệm vàng ở Huế bị khởi tố 2 tội danh

Ngày 6/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam với Ngô Văn Quốc (SN 1984, ở thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế) về hai tội cướp tài sản và chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Trước đó, trưa ngày 31/7, Quốc sử dụng súng AK bắn chỉ thiên, sau đó bắn vào tủ kính hai tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi ở cổng chợ Đông Ba (TP. Huế).

Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật TP. HCM.

Sau đó, Quốc lấy hai khay đựng vàng ném vung vãi ở trước cửa tiệm và cầm súng đi bộ về hướng cầu Gia Hội. Sau thời gian được vận động, thuyết phục, ổn định tâm lý, Quốc đã hợp tác, giao nộp súng.

Quốc là đại úy công an, công tác tại Trại giam Bình Điền đóng ở xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên – Huế). Qua điều tra bước đầu cho thấy, khẩu súng AK mà đối tượng sử dụng gây án thuộc sự quản lý của Trại giam Bình Điền.

Lừa 49 tỷ đồng của hơn 1.000 nông dân qua chương trình Trái tim Việt Nam

Sáng 3/8, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm ông Trần Đức Trung (61 tuổi) cựu chủ tịch hội đồng thành viên Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới cùng 4 đồng phạm là nhân viên dưới quyền.

Theo cáo trạng, từ tháng 4/2015, các bị cáo lấy danh nghĩa trung tâm để tổ chức chương trình “Trái tim Việt Nam”, đưa ra chính sách bất khả thi, hứa hẹn hỗ trợ với lãi suất cao để lôi kéo người dân nộp tiền.

Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

Các bị cáo đưa thông tin sai sự thật về nguồn vốn của trung tâm hứa hẹn với người tham gia trong khoảng thời gian nhất định sẽ nhận được tiền theo chính sách. Tuy nhiên, nguồn tiền để chi trả hầu hết là lấy của người tham gia sau trả cho người tham gia trước. Ngoài ra, trung tâm không có nguồn thu nào khác. 

Các bị cáo đã tư vấn, thu tiền của hơn 1.000 bị hại tại 16 tỉnh, thành, sau đó chuyển tiền về trung tâm và văn phòng 102 Trường Chinh, Hà Nội, tổng cộng khoảng 148 tỷ đồng. Trong đó, 5 bị cáo đã lừa, chiếm đoạt cá nhân hơn 49 tỷ đồng.