Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, nhiều y bác sĩ, tình nguyện viên đã hy sinh mái tóc của mình. Họ cắt ngắn, thậm chí để đầu cua, không còn quan tâm xấu đẹp.

Có 5 cô gái trẻ đến từ nhiều nơi khác nhau, nhưng cùng nguyện vọng tham gia chống dịch ở bệnh viện dã chiến. Họ đã quyết định hy sinh mái tóc của mình để thuận lợi cho công việc chống dịch.

Trước đó, Báo Người Lao Động đăng tin, hơn 500 y bác sĩ thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tập trung lại cắt tóc trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ chống dịch Covid-19 tại bệnh viện dã chiến.

Người trong cuộc nói về việc hy sinh mái tóc

Trần Ngọc Bích Phương, 1 trong 5 nữ tình nguyện viên nói với Thanh Niên, ban đầu cả nhóm đăng kí đi chống dịch mà gia đình không biết. Tuy nhiên đến khi biết chuyện, thì mọi người trong gia đình cũng ủng hộ.

Bạn Nguyễn Trần Ngọc Lan tâm sự: “Thường con gái tóc dài khi mặc đồ bảo hộ rất vướng. Để bảo vệ bản thân không bị lây nhiễm chéo nên bọn em quyết định cắt đi mái tóc”.

Sau đó, các cô gái đã nhờ sư cô cắt đi gần như toàn bộ mái tóc. Một bạn nữ tình nguyện viên nói “Lúc mới cắt xong, bọn em nhìn vào gương thấy lạ lạ, buồn một xíu rồi cũng vui lại. Với lại đi chống dịch không cần xấu đẹp nữa. Nó không quan trọng. Giờ quan trọng là lo tính mạng của mình và cho mọi người thôi.”

Xuống tóc – một bước lùi để tiến

Những người tham gia tuyến đầu chống dịch như các y bác sĩ, điều dưỡng, tình nguyện viên, họ “trăm công nghìn việc”, thật sự vất vả và bận rộn. Đặc biệt, thời tiết nóng nực cộng thêm bộ quần áo bảo hộ kín mít càng tạo thêm khó khăn. Bởi vậy đa phần họ “cắt phăng” mái tóc cho gọn gàng.

Những y bác sĩ hy sinh mái tóc cho công việc tuyến đầu chống dịch
Những y bác sĩ hy sinh mái tóc cho công việc tuyến đầu chống dịch (ảnh: Lao Động).

Nếu như trước kia cắt tóc để làm đẹp, thì giờ đây cắt tóc là để đi cứu người, một quyết định ý nghĩa và thiêng liêng!

Lựa chọn “xuống tóc” cũng là một bước lùi để tiến. Mong rằng với sự lạc quan và tận tâm như vậy, những tình nguyện viên, y bác sĩ sẽ được may mắn, khỏe mạnh, đất nước ta mau chóng được trở lại cuộc sống bình thường.

Xem thêm: