Omicron đã xuất hiện đầu tiên ở Thiên Tân và tiếp tục lan rộng ra các thành phố khác. Bất chấp các biện pháp sàng lọc, truy vết và phong tỏa nghiêm ngặt. Omicron đang có nguy cơ lây lan tới Bắc Kinh. Điều này tạo sức ép lên Thế vận hội mùa đông, vốn được coi là cơ hội quảng bá hình ảnh Trung Quốc và là thành tựu của ông Tập Cận Bình.

Thiên Tân bị đưa vào kiểm soát nghiêm ngặt vì Omicron

Tân Hoa Xã đưa tin, Ủy ban Y tế Quốc gia ngày 13/1 đã thông báo rằng từ 0 giờ đến 24 giờ ngày 12/1, đã có 190 trường hợp mới được xác nhận mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán biến chủng mới Omicron. Trong số đó, 76 trường hợp ở Hà Nam và 47  trường hợp ở Thiên Tân. Có 31 ca nhiễm mới không có triệu chứng, trong đó có 5 ca ở Thiên Tân và 2 ca ở Đại Liên, Liêu Ninh.

Hiện tại các trường đại học, tiểu học và trung học của thành phố sẽ “tạm dừng các lớp học để nghỉ đông” kể từ bây giờ; các địa điểm văn hóa và giải trí sẽ đóng cửa, và các dịch vụ nhà hàng sẽ bị hủy bỏ. Thành phố Thiên Tân, cửa ngõ của Bắc Kinh bị đưa vào tình trạng nội bất xuất ngoại bất nhập.

Đầu tháng 3, Trung Quốc bước vào thời kỳ vô cùng quan trọng của “hai kỳ họp”. Đó là Đại hội nhân dân thành phố Thiên Tân và cuộc họp Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trước khi “hai kỳ họp” toàn quốc được tổ chức, các địa phương đều cần triệu tập “hai kỳ họp”:  Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc và Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc. Theo dự kiến, 2 cuộc họp này sẽ được tổ chức vào ngày 17/1. Tuy nhiên, dưới sự xâm nhập và lây lan của Omicron, 2 cuộc họp quan trọng này đã bị hoãn lại. Hiện chưa có thông tin chính xác về thời gian diễn ra 2 cuộc họp quan trọng này.

Theo số liệu mà Tân Hoa Xã cung cấp, các trường hợp được xác nhận ở Thiên Tân là không đáng kể so với nhiều nước ở Châu Âu và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ngoại giới vẫn nghi ngờ độ khả tín của dữ liệu này. Theo các nhà quan sát, việc Thiên Tân thực hiện các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt chứng tỏ rằng, họ đang nỗ lực ngăn chặn sự tấn công của Omicron đến Bắc Kinh. Đồng thời đe dọa tới Thế vận hội mùa đông.

Việc Omicron tấn công Bắc Kinh chỉ còn là vấn đề thời gian

Theo Tân Hoa Xã, biến thể Omicron được phát hiện ở Thiên Tân. Đến nay đã lây lan đến Đại Liên, đông bắc Trung Quốc. Theo các báo cáo chính thức, hai sinh viên đại học trở về Đại Liên từ Thiên Tân đã có kết quả xét nghiệm dương tính với axit nucleic vào ngày 12. Kết quả xét nghiệm axit nucleic của hai sinh viên đại học là âm tính khi họ rời Thiên Tân vào ngày 8, và họ vẫn âm tính vào ngày 10 và dương tính vào ngày 12.

Theo báo cáo, hai sinh viên đại học đã ở khu đô thị Thiên Tân từ ngày 3 đến ngày 8 tháng Giêng. Ngoài ra, sự lây lan nhanh chóng ở Thiên Tân đã gây ra sự hoảng loạn ở nhiều nơi. Đài Á Châu Tự Do, vào tối 11/1 cho biết, hai cấp chính quyền ở thành phố Vũ Hán đã bất ngờ ra lệnh phong tỏa bốn lối ra của đường cao tốc và bốn trạm kiểm soát đường cao tốc của tỉnh để ngăn chặn dịch bệnh ở Hà Nam, Thiểm Tây và những nơi khác.

Bất chấp nỗ lực truy quét và phong tỏa của chính quyền địa phương, Omicron vẫn tiếp tục lây lan nhanh chóng. Điều này thách thức chính sách “xoá sổ Covid” của ông Tập Cận Bình. Giới quan sát cho rằng, Omicron tấn công Thiên Tân, khu vực chỉ cách Bắc Kinh khoảng 100km. Điều này được ví như đang ‘‘bóp nghẹt cổ họng Bắc Kinh”. Chính sách gây tranh cãi khi liên tục phát động những cuộc truy quét toàn thành phố trong thời gian ngắn là vô hiệu đối với Omicron.

“Chính sách zero Covid” của Trung Quốc bí ví như “Quả đấm sắt” và đã gây ra thảm họa nhân đạo. Ngoài Tây An, còn có Trịnh Châu, với dân số hơn 10 triệu, đã bị tấn công bởi 2 chủng vi rút Delta và Omicron trong vòng năm ngày. Chính quyền Trung Quốc đã thực hiện 5 cuộc khám sàng lọc chung cho hàng chục triệu người. Phương pháp sàng lọc quy mô lớn này dường như đã vượt quá “giới hạn chính sách”. Các cuộc truy vết sẽ không bao giờ kết thúc. 

Theo kinh nghiệm của các nước phương tây, một khi phát hiện ra Omicron thì nó lan truyền rất nhanh. Thiên Tân đã phát hiện ra Omicron rồi, hoặc có thể nó đã phát tán từ trước khi bị phát hiện. Mà Thiên Tân và Bắc Kinh có mật độ di chuyển giữa 2 địa phương này rất cao, dẫn đến suy đoán rằng việc Bắc Kinh phát hiện ra Omicron chỉ còn là vấn đề thời gian.

Về vấn đề này, VOA cho rằng, việc ngăn chặn và kiểm soát chặt chẽ của chính quyền Thiên Tân cho thấy, họ lo ngại dịch bệnh sẽ lây lan sang thủ đô Bắc Kinh và các thành phố lân cận. Điều này có thể gây nguy hiểm cho Thế vận hội mùa đông sắp khai mạc vào đầu tháng 2 tới.

Các chuyên gia phòng chống dịch cho biết, mặc dù Omicron có độc lực yếu nhưng rất dễ lây lan và có nhiều trường hợp lây nhiễm không có triệu chứng. Ngay cả khi áp dụng biện pháp quản lý khép kín cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh, thì cũng rất khó để phòng tránh dịch bùng phát tại sự kiện này của Trung Quốc.

Từ Khóa: