Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Hai (19/4) tuyên bố ông sẽ cử các tàu quân đội ra Biển Đông để “đòi hỏi quyền lợi” đối với nguồn tài nguyên trong khu vực, theo Reuters.

Động thái này xuất hiện khi một số nhà phê bình chỉ trích ông Duterte đã quá mềm yếu trước Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Ông Duterte nói rằng công chúng Philippines có thể yên tâm rằng ông sẽ khẳng định chủ quyền của nước này đối với các nguồn tài nguyên như dầu mỏ và khoáng sản ở Biển Đông.

“Bây giờ tôi không hứng thú lắm với việc đánh bắt cá. Tôi không nghĩ có nhiều cá đến mức phải tranh giành nhau”, ông Duterte nói. “Nhưng khi chúng tôi bắt đầu khai thác, khi chúng tôi bắt đầu kiếm được thứ gì đó trong lòng Biển Đông, như dầu khí; vào thời điểm đó, tôi sẽ cử những con tàu màu xám (của hải quân) đến đó để đòi hỏi quyền lợi”.

“Nếu họ bắt đầu khoan dầu ở đó, tôi sẽ nói với Trung Quốc; đó có phải là một phần trong thỏa thuận của chúng ta hay không? Nếu đó không phải là một phần trong thỏa thuận của chúng ta; tôi cũng sẽ khoan dầu ở đó”, ông Duterte tuyên bố.

Dù sẵn sàng cử quân đội ra Biển Đông, ông Duterte vẫn muốn làm bạn với Trung Quốc

Tổng thống Philippines cũng nhắc lại rằng ông muốn tiếp tục làm bạn với Bắc Kinh.

Ngay khi lên nắm quyền vào năm 2016, ông Duterte đã xa rời đồng minh lâu năm Hoa Kỳ. Thay vào đó, ông công khai tuyên bố xây dựng mối quan hệ nồng ấm với Trung Quốc.

Ông Duterte đã không thúc ép Bắc Kinh phải tuân theo phán quyết của Tòa án La Hay năm 2016 về Biển Đông. Phán quyết này đã bác bỏ cơ sở pháp lý cho yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông. Thậm chí, trong chuyến công du tới Bắc Kinh cùng năm 2016, ông gọi phán quyết này chỉ là “mẩu giấy”.

Bắc Kinh đã hứa với ông Duterte về việc đầu tư và cho vay hàng tỷ USD vào Philippines. Tuy nhiên, phần lớn lời hứa này chưa trở thành hiện thực. Điều đó khiến những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Philippines bất bình, theo Reuters.