Cựu đại tá Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Phòng cảnh sát Kinh tế, Công an Hà Nội) bị cáo buộc nhận hối lộ 110 triệu đồng để tha cho nghi can.

Theo VTC News, VKSND Tối cao vừa hoàn tất bản cáo trạng truy tố đối với bị can Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Phòng cảnh sát Kinh tế, Công an Hà Nội) về tội “Nhận hối lộ” theo khoản 2, Điều 354, khung hình phạt 7-15 năm tù.

Trước đó, ông Lê bị bắt, khởi tố về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”, nhưng đến nay VKSND chuyển sang tội danh “Nhận hối lộ”.

Theo Dân Trí, cũng trong vụ án này, 3 thuộc cấp của ông Lê gồm bị can Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự – CAQ Tây Hồ), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội CSHS – CAQ Tây Hồ) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp – CAQ Tây Hồ) bị truy tố tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Trụ sở Công an quận Tây Hồ trên đường Lạc Long Quân (ảnh chụp màn hình trên báo Zing).

Theo cáo trạng, ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh người xảy ra hai hôm trước đó tại phường Yên Phụ (Tây Hồ, Hà Nội).

Do lo sợ Tài bị xử lý, người nhà đã nhờ người quen của ông Lê kết nối giúp cho Tài được hòa giải với bị hại, không bị xử lý. Ông Lê đồng ý giúp với yêu cầu phải có 110 triệu đồng để hòa giải, bồi thường.

Sau đó, người nhà của Tài đã đưa 103 triệu đồng cho người họ hàng của bị can Lê. Người này cho mượn thêm 7 triệu đồng rồi cầm 110 triệu đồng đưa cho ông Lê tại phòng làm việc.

Nhận tiền xong, ông Lê yêu cầu Châu chỉ đạo Trung phải giao Tài cho Ngọc. Nghi phạm Tài sau đó được thả vào khoảng 0 giờ ngày 23/9/2016, chưa đầy một ngày sau khi bị tạm giữ.

Nguyễn Hữu Tài được tha trái pháp luật, đơn trình báo của bị hại không được xác minh làm rõ, hành vi phạm tội của Tài không bị điều tra, xử lý cho đến khi Công an TP. Hà Nội phát hiện vụ việc.

Từ Khóa: