Ba tháng kể từ khi xâm lược Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin ám chỉ rằng Nga có thể sẽ tiếp tục mở rộng lãnh thổ của nước này hơn nữa.

Nhân kỷ niệm 350 năm ngày sinh của Peter Đại đế, người kiến lập thành phố St Petersburg, ông Putin đã nêu ra điểm tương đồng giữa việc Peter Đại đế thành lập St Petersburg và tham vọng của nước Nga ngày nay.

Ông Putin nói: Khi Peter thành lập St Petersburg, “không có quốc gia châu Âu nào công nhận thành phố đó là thuộc Nga. Mọi người đều cho rằng đó là Thụy Điển”.

“(Peter) đã làm gì? Lấy lại và củng cố. Đó là những gì ông ấy đã làm”, Tổng thống Nga tuyên bố.

“Có vẻ như đã đến lượt chúng ta lấy lại và củng cố (lãnh thổ)”.

Các quốc gia Baltic gồm Estonia, Litva và Latvia đã bị Liên Xô sáp nhập vào năm 1940, sau khi Đức Quốc xã phản bội thỏa thuận với Moscow để phân chia lãnh thổ giữa Berlin và Moscow, được gọi là Hiệp ước Molotov – Ribbentrop.

Các quốc gia trong khu vực Baltic đã tách khỏi Liên Xô vào đầu những năm 1990, và sau đó gia nhập NATO, một liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Ukraine mong muốn trở thành thành viên của NATO nhưng các nhà lãnh đạo phương Tây e dè Nga, và Kyiv buộc phải từ bỏ hy vọng gia nhập tổ chức này.

Hiện tại, các lực lượng Nga tiếp tục tấn công thành phố Sievierodonetsk, miền đông Ukraine. Ông Putin đã so sánh chiến dịch của Peter Đại Đế với chiến dịch của Nga ngày nay.

Theo SMH, ông Putin đã nhiều lần tìm cách biện minh cho các hành động của Nga ở Ukraine bằng cách tuyên bố Ukraine không phải là quốc gia thực sự. Quân đội Nga đã tàn phá các thành phố, giết hàng nghìn người và khiến hàng triệu người Ukraine phải di tản.

Ông Putin hiện đang cầm quyền năm thứ 23 tại Nga. Peter Đại Đế cai trị 43 năm và là người đặt thủ đô của Nga tại St. Petersburg, vùng đất mà Peter chiếm được từ Thụy Điển.