Chính quyền Tổng thống Vladimir Putin hôm 21/5 đã ra lệnh cấm 900 người Mỹ nổi tiếng nhập cảnh vào Nga, nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow.

Hôm 21/5, chính phủ Nga đã công bố danh sách 963 người Mỹ nổi tiếng bị cấm nhập cảnh vào Nga.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: “Các biện pháp trừng phạt đáp trả của Nga là cần thiết và nhằm buộc Mỹ thay đổi lập trường của nó và công nhận các thực tế địa chính trị mới, trong khi Mỹ đang cố gắng áp đặt một ‘trật tự thế giới’ kiểu thuộc địa mới lên phần còn lại của hành tinh”.

Tuyên bố cũng nói thêm rằng Moscow vẫn cởi mở với việc “đối thoại trung thực” cùng phương Tây. Moscow cho rằng họ phân biệt rõ sự khác biệt giữa nhân dân Mỹ và các nhà chức trách “đang kích động chứng sợ người Nga”.

Những người nổi tiếng nào bị cấm nhập cảnh vào Nga?

Theo AFP, danh sách những người bị cấm có Tổng thống Joe Biden, các quan chức chính phủ, các nhà lập pháp Mỹ. Hunter Biden, con trai của tổng thống Mỹ, cũng bị cấm vào Nga.

Trong danh sách còn có nhà sáng lập mạng xã hội Facebook, tỷ phú Mark Zuckerberg.

Nam diễn viên Hollywood Morgan Freeman cũng nằm trong danh sách cấm. Ông Freeman bị Moscow cáo buộc là đã quay một đoạn video vào năm 2017, trong đó ông khẳng định Nga đang âm mưu chống lại Mỹ.

Cũng trong hôm 21/5, Nga cũng cấm thêm 26 người Nga, trong đó có cả bà Sophie Trudeau, phu nhân thủ tướng Canada.

Tới nay, Moscow đã công bố các lệnh trừng phạt nhắm vào nhiều người trong danh sách, đặc biệt là nhắm vào Tổng thống Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Tháng trước, Nga đã cấm 287 thành viên của chính phủ Anh nhập cảnh vào Nga. Trong đó có Thủ tướng và Ngoại trưởng Anh Liz Truss. Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng những người trong danh sách cấm nhập cảnh của Nga nên “coi đó như một huy hiệu danh dự”.