Thủ tướng Đức cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin hối hận về quyết định xâm lược Ukraine.

Theo Al Jazeera, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông Putin dường như tin rằng ông không hề sai lầm khi tiến hành một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhắm vào Ukraine.

Thủ tướng Đức đưa ra bình luận này vào ngày 14/9, một ngày sau cuộc điện đàm kéo dài 90 phút với Tổng thống Nga.

“Đáng buồn thay, tôi không thể nói với các bạn là ông ấy ngày càng có ấn tượng rằng việc bắt đầu cuộc chiến này là một sai lầm”, ông Scholz nói với các nhà báo một ngày sau cuộc trao đổi với ông Putin.

“Và không có dấu hiệu nào cho thấy những thái độ mới đang xuất hiện”, thủ tướng Đức phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Gruzia, Irakli Garibashvili.

Trong cuộc điện đàm hôm 13/9 với nhà lãnh đạo Nga, ông Scholz đã thúc giục ông Putin tìm kiếm một giải pháp ngoại giao “dựa trên một lệnh ngừng bắn, rút ​​quân hoàn toàn, cũng như tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine”.

Ông Scholz cho biết việc rút quân khỏi Ukraine là cách duy nhất để “hòa bình có cơ hội trong khu vực”.

Ông Putin không có dấu hiệu hối tiếc

Mặc dù ông Putin không có dấu hiệu thay đổi quan điểm của mình, Thủ tướng Đức cho rằng cần phải tiếp tục trao đổi với nhà lãnh đạo Nga.

Ông Scholz nói: “Trao đổi với nhau và nói ra những gì có thể nói về chủ đề này, đó là điều đúng đắn”.

Trong một cuộc điện đàm khác với ông Putin hôm 14/9, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết hai người đã nói về việc cố gắng vượt qua “những trở ngại” liên quan đến xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga.

Tuy nhiên, triển vọng cho hòa bình ở Ukraine hiện tại là ở mức “rất thấp”, theo ông Guterres. Ông cảnh báo rằng sẽ thật “ngây thơ” nếu tin rằng đã có đủ tiến triển để nhanh chóng kết thúc chiến tranh.

“Tôi có cảm giác chúng ta còn rất xa mới có thể hòa bình. Nếu tôi nói sắp hòa bình thì đó là một lời nói dối”, ông Guterres phát biểu trong một cuộc họp báo.

“Tôi không có ảo tưởng. Tại thời điểm hiện tại, cơ hội đạt được một thỏa thuận hòa bình là rất ít”.

Nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng kể cả lệnh ngừng bắn cũng khó mà đạt được.

Tương tự như thủ tướng Đức, ông Guterres cho rằng cần duy trì trao đổi với Nga. Ông nói việc liên lạc với cả Nga và Ukraine là điều cần thiết, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng “một ngày nào đó sẽ có thể đi đến một cuộc thảo luận ở cấp độ cao hơn”.

Có thể bạn quan tâm: