Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg, Tổng thống Vladimir Putin xác nhận vũ khí hạt nhân đã hiện diện tại Belarus. Tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng Nga không cần sử dụng đến phương án này, tờ Reuters đưa tin.

Ông chủ Điện Kremlin cho hay “Những đầu đạn hạt nhân đầu tiên đã được chuyển đến lãnh thổ Belarus. Đây mới chỉ là giai đoạn đầu tiên. Chúng tôi sẽ hoàn tất việc này vào cuối mùa hè hoặc cuối năm nay”.

Đây là lần đầu tiên Moscow triển khai các đầu đạn hạt nhân bên ngoài nước Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Nhà lãnh đạo Nga nói đây là lời cảnh báo với phương Tây về việc trang bị vũ khí và hỗ trợ cho Ukraine.

Ông Putin cho biết phương Tây đang làm mọi thứ để gây thất bại chiến lược cho Nga ở Ukraine. Đồng thời ông khẳng định quan điểm của Moscow về vũ khí hạt nhân, vốn là động thái dự bị nếu nhà nước Nga bị đe dọa, không thay đổi.

“Vũ khí hạt nhân nhằm đảm bảo tối đa an ninh quốc gia và sự tồn tại của nhà nước Nga. Tuy nhiên, chúng tôi không cần phải dùng đến phương án này”, ông nói.

Ông Lukashenko, đồng minh trung thành của ông Putin, cho biết hôm 13/6 rằng Belarus đã bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga. Trong đó có một số vũ khí có sức công phá gấp ba lần so với bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Nhật Bản năm 1945.

Kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân đến Belarus đã được ông chủ Điện Kremlin thông báo từ tháng 3. Khi đó, ông lập luận rằng thỏa thuận giữa Nga và Belarus là hợp lý, vì Mỹ đã bố trí vũ khí hạt nhân ở một số quốc gia châu Âu trong nhiều thập kỷ.