Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh giải mật các tài liệu quan trọng liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp bầu cử. Động thái này diễn ra trong những giờ cuối cùng của ông Trump tại văn phòng. Tuy nhiên, các tài liệu chưa được công bố ngay lập tức.

Hôm thứ Ba (19/1), chỉ vài giờ trước khi rời Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã chính thức yêu cầu giải mật một lượng lớn các tài liệu về hoạt động của chiến dịch phản gián Crossfire Hurricane, bất chấp những phản đối từ FBI trong nỗ lực cuối cùng để giữ bí mật các bản ghi nhớ. Đây là chiến dịch điều tra nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016 mà ông Trump đã giành chiến thắng.

Theo bản ghi nhớ của Nhà Trắng được gửi cho Bộ trưởng Tư pháp, Giám đốc Tình báo quốc gia và Giám đốc CIA, vào ngày 30/12/2020 Bộ Tư pháp đã cung cấp cho Nhà Trắng một tập tài liệu liên quan đến chiến dịch điều tra Crossfire Hurricane của FBI. Nhiều phần của các tài liệu này đã được phân loại nhưng chưa được đưa ra trước Quốc hội hay công bố cho công chúng. Theo các quan chức đã nhìn thấy thì chồng tài liệu này dày khoảng 30cm.

“Tôi quyết định rằng các tài liệu đó phải được giải mật đến mức tối đa có thể,” ông Trump nói trong bản ghi nhớ.

Tuy nhiên, nỗ lực giải mật các tài liệu này đã vấp phải sự phản đối của FBI khi cơ quan này cho rằng không nên tiết lộ công khai hoàn toàn mọi thông tin.

TT Trump cho biết trong một bức thư phản hồi đề ngày 17/1/2021, FBI đã tiếp tục phản đối việc giải mật thêm bất kỳ tài liệu nào dựa trên các đánh giá của Cộng đồng Tình báo. Tuy nhiên, tổng thống vẫn ra lệnh phải công bố một phần.

“Tôi quyết định chấp nhận đề xuất biên tập lại của FBI trong bản đệ trình ngày 17.1. Tôi yêu cầu giải mật những nội dung còn lại trong hồ sơ điều tra. Đây là quyết định cuối cùng của tôi trong quá trình xem xét giải mật. Tôi đã chỉ đạo Bộ trưởng Tư pháp tiến hành theo đề xuất trong bản đệ trình ngày 17.1 của FBI và gửi lại cho Nhà Trắng một bản sao đã được biên tập một cách thích hợp”, ông Trump viết trong bản ghi nhớ.

Giải mật tài liệu của Chiến dịch Crossfire Hurricane

Trong năm 2016 – 2017, những tháng trước khi ông Trump đắc cử tổng thống, chiến dịch Crossfire Hurricane của FBI đã điều tra chiến dịch tranh cử của ông vì nghi ngờ chiến dịch có mối liên hệ với chính phủ Nga. Giai đoạn đầu tiên của Crossfire kết thúc vào tháng 5/2017, khi ông Trump bổ nhiệm cựu giám đốc FBI Robert Mueller làm công tố viên đặc biệt dẫn đầu cuộc điều tra.

Sau hai năm, trong báo cáo tháng 4 năm 2019, ông Mueller kết luận rằng không tìm thấy bằng chứng xác thực để buộc tội ông Trump hoặc chiến dịch của ông đã cố ý âm mưu hoặc phối hợp với chính phủ Nga để làm ảnh hưởng kết quả cuộc bầu cử.

Sau báo cáo của công tố viên Mueller, đảng Cộng hòa bắt đầu tìm hiểu nguồn gốc của cuộc điều tra, bao gồm lý do tại sao Tổng thống Trump và các trợ lý chiến dịch của ông bị điều tra khi không có bằng chứng phạm tội. Cuộc điều tra chiến dịch của FBI do Luật sư John Durham đứng đầu, và ông đã được bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt hồi tháng 10/2020.

Trong khi đó, Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ Michael Horowitz đã đưa ra một báo cáo riêng về Crossfire vào tháng 12/2019, tuyên bố phát hiện FBI có những vi phạm nghiêm trọng trong việc nộp đơn xin lệnh giám sát chiến dịch của ông Trump tại Tòa án FISA, nhưng họ không phát hiện dấu hiệu nào của sự thiên vị chính trị.

Có thể bạn quan tâm: