Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/1 đã ân xá cho 73 người và giảm án cho 70 người khác. Những người được ân xá hoặc giảm án đến từ nhiều bối cảnh: Cựu chiến lược gia của ông, các nghệ sỹ và cả nhân vật tài trợ cho Đảng Dân chủ.

Website Nhà Trắng đã công bố danh sách những người được ân xá và mô tả khái quát về trường hợp của họ.

Danh sách bao gồm các nghệ sỹ Lil Wayne (được ân xá), và Kodak Black (được giảm án).

Tổng thống Trump cũng ân xá cho một số thành viên Đảng Cộng hòa, bao gồm cựu Phó Chủ tịch Tài chính Quốc gia của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Elliott Broidy, cựu Hạ nghị sĩ Cunningham của California, và cựu Hạ nghị sĩ Rick Renzi của Arizona.

Ông cũng đã ban hành lệnh ân xá cho cựu chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon. Ông Bannon bị buộc lừa dối các nhà tài trợ cho quỹ tiền mà những người ủng hộ Tổng thống Trump huy động để xây bức tiền biên giới phía Nam.

Tổng thống Trump cũng giảm án cho nhà tài trợ giàu có của Đảng Dân chủ, Tiến sĩ Salomon Melgen. Ông Melgen bị kết án 67 tội danh gian lận trong chương trình Medicaid vào tháng 4 năm 2017.

Tổng thống cũng giảm án cho cựu Thị trưởng Detroit Kwame Malik Kilpatrick, một đảng viên Đảng Dân chủ. Kilpatrick đã thụ án bảy năm trong bản án 28 năm vì liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng lớn, bị kết tội gian lận, gian lận thư, gian lận điện tử và các tội danh khác.

Ông Trump cũng ban hành lệnh ân xá hoàn toàn cho cựu kỹ sư Google Anthony Levandowski, bị kết án 18 tháng tù vào tháng 8 năm 2020 vì ăn cắp bí mật kinh doanh về xe tự lái từ Google, rồi chuyển sang làm việc cho Uber.

Tổng thống Trump đã không ân xá cho Julian Assange, nhà sáng lập WikiLeak. Ông cũng không ân xá cho Edward Snowden, cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ. Hai người này đã công bố bất hợp pháp các bí mật tình báo và an ninh quốc gia của Mỹ.