ong trump ky lenh cam giao dich voi cong ty so huu tiktok va wechat
Tổng thống Donald J. Trump ký Đạo luật H.R. 6201 về việc ứng phó với đại dịch virus corona, trước sự chứng kiến của Phó Tổng thống Mike Pence và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, ngày 18/3/2020, tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng (ảnh: Nhà Trắng).

Nhà Trắng đã công bố hai sắc lệnh riêng biệt, có cùng nội dung là nghiêm cấm tất cả các giao dịch của Hoa Kỳ với tập đoàn Tencent (chủ sở hữu WeChat) và ByteDance (chủ sở hữu TikTok) của Trung Quốc.

Sắc lệnh cho biết động thái này của chính quyền Trump là nhằm giải quyết “tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến chuỗi cung ứng công nghệ thông tin và truyền thông”.

Lệnh cấm này đã khiến cổ phiếu của Tencent thiệt hại 46 tỷ USD giá trị thị trường, theo Bloomberg ngày 7/8.

USA Today dẫn lời Tổng thống Trump cho biết các mạng xã hội nêu trên của Trung Quốc “thu thập lượng lớn thông tin từ người dùng” và có thể cho phép “Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp cận thông tin cá nhân và độc quyền của người Mỹ”.

Chính quyền Trung đang điều tra xem liệu ByteDance có đang thu thập dữ liệu của hàng triệu người dùng tại Mỹ hay không. Hải quân Hoa Kỳ năm ngoái đã yêu cầu các nhân viên xóa ứng dụng TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ.

Hai lệnh cấm đều ra thời hạn 45 ngày kể từ ngày ban hành sắc lệnh, bất kỳ công ty nào vẫn kinh doanh với các công ty mẹ của TikTok và WeChat sẽ bị trừng phạt.

Trước đó, cũng vào hôm thứ Năm, Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu cấm các nhân viên liên bang tải ứng dụng TikTok vào các điện thoại do chính phủ cấp.

Hôm 5/8, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Hoa Kỳ muốn các ứng dụng “không đáng tin cậy” của Trung Quốc như TikTok và WeChat bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng di động tại Hoa Kỳ.

Các lệnh cấm của Tổng thống Trump được đưa ra trong lúc mối quan hệ Mỹ – Trung đang ở giai đoạn cực kỳ căng thẳng, liên quan đến nhiều vấn đề, như Biển Đông, Hồng Kông, cuộc chiến thương mại, đại dịch viêm phổi COVID-19 mà Washington cáo buộc giới cầm quyền Bắc Kinh đã cố tình cho phép virus corona lây lan toàn cầu.