Một phóng viên cho rằng cựu tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các cộng sự là ông vẫn giữ liên lạc với lãnh đạo của Triều Tiên Kim Jong Un kể từ khi rời Nhà Trắng.

Phóng viên Maggie Haberman của New York Times nói với tờ CNN: “Hai người họ có một mối quan hệ vô cùng mật thiết”. Đây cũng là những gì được cô tiết lộ có trong cuốn sách sắp ra mắt của mình về cựu tổng thống Trump: “Người đàn ông tự tin”; theo CNA thu thập và đưa tin.

Năm 2018, cựu tổng thống Mỹ từng tuyên bố rằng ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên “rất hoà hợp” sau nhiều cuộc trao đổi thư từ. Tuy nhiên, buổi gặp gỡ của hai người vẫn không thuyết phục được Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Tờ Bưu điện Washington đưa tin rằng các thư từ với ông Kim nằm trong 15 hộp chứa hồ sơ tổng thống. Cơ quan Lưu trữ Quốc gia cho biết rằng họ lấy được hồ sơ này từ nơi ở của Cựu tổng thống Trump ở Florida.

Bà Haberman lưu ý rằng chưa có gì xác minh liệu ông Trump có liên lạc với ông Kim sau khi rời Nhà Trắng hay không. Nếu đúng như vậy, thì đây là nhà lãnh đạo nước ngoài duy nhất mà ông Trump còn giữ liên lạc.

Bất chấp mối liên lạc của ông Trump với ông Kim Jong Un, quan hệ Mỹ – Triều Tiên vẫn ngày một nguội lạnh sau khi sự kiện hội nghị thượng đỉnh năm 2019 ở Hà Nội tan vỡ. Bình Nhưỡng tuyên bố họ sẽ không bàn bạc thêm trừ khi Washington từ bỏ các chính sách thù địch.

Tổng thống Joe Biden đã nhiều đẩy mạnh các cuộc đối thoại với Triều Tiên. Nhưng Bình Nhưỡng tỏ ra hờ hững với những lời đề nghị đàm phán từ Mỹ.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020, ông Biden gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên là “kẻ côn đồ” . Mặc dù vậy, Tổng thống Biden vẫn sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên nếu ông Kim đồng ý thảo luận về chương trình hạt nhân.

Triều Tiên đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo tầm trung đầu tiên và duy nhất vào năm 2017. Tuy nhiên, gần đây nước này lại đang tiến hành các vụ thử tên lửa mới. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và bom hạt nhân mà họ đã ngừng tiến hành từ năm 2017.

Theo CNA, Triều Tiên tự hào rằng họ là một trong số ít các quốc gia trang bị đầy đủ vũ khí hạt nhân và tên lửa tiên tiến. Không những thế, nó còn là quốc gia duy nhất dám đứng lên chống lại Hoa Kỳ bằng cách làm “rung chuyển thế giới” bởi những vụ thử tên lửa.