Một nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên tuyên bố chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang áp dụng “mánh khóe rẻ tiền” khi cố gắng liên lạc với Bình Nhưỡng bằng nhiều cách.

Theo Reuters, Thứ trưởng thứ nhất của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe Son Hui, đưa ra tuyên bố này vào sáng nay (18/3).

Lời từ chối của Triều Tiên đối với chính quyền Biden

Trước đó, có thông tin cho biết chính quyền Biden đã cố gắng liên hệ với Triều Tiên bằng các phương cách ngoại giao khác nhau; nhưng không nhận được phản hồi nào từ chính quyền Kim Jong Un. Các nhà quan sát cho rằng Bình Nhưỡng đang chơi trò “khó dễ” để tăng vị thế với chính phủ mới của Hoa Kỳ.

Tuyên bố hôm 18/3 của bà Choe Son Hui là sự từ chối chính thức đầu tiên đối với chính quyền Tổng thống Biden, theo Reuters.

Lời từ chối này được đưa ra khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cùng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đang đến thăm Hàn Quốc. Đây là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của các thành viên cấp cao trong chính quyền Biden.

Thứ trưởng Triều Tiên nói những gì?

Theo Reuters, trong một tuyên bố được thực hiện bởi thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA), Thứ trưởng Choe nói rằng phía Mỹ đã cố gắng liên lạc bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như gửi e-mail hay tin nhắn điện thoại; có lúc còn sử dụng hạ tầng của một nước thứ ba.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên gọi những nỗ lực liên lạc của Washington là một “mánh khóe rẻ tiền” để kéo dài thời gian và trấn an dư luận.

“Kể từ khi chính quyền mới xuất hiện; những điều được nghe từ Mỹ chỉ là mớ lý thuyết điên rồ về cái gọi là ‘mối đe dọa từ Triều Tiên’. Thêm vào đó là những lời ngụy biện vô căn cứ về việc ‘phi hạt nhân hóa hoàn toàn'”.

Thứ trưởng thứ nhất của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui nói.

Ngoài ra, bà Choe còn chỉ trích Hoa Kỳ tiếp tục tập trận quân sự và trừng phạt nhằm gây áp lực lên Bình Nhưỡng.

“Sẽ không có đối thoại nào diễn ra trừ khi Hoa Kỳ từ bỏ chính sách thù địch đối với Triều Tiên. Cả hai bên chỉ có thể trao đổi với nhau dựa trên mối quan hệ hoàn toàn bình đẳng”.

Bà Choe nói.

Động thái từ chính quyền Biden

Nhà Trắng cho biết; đầu tháng này họ đã liên lạc với Triều Tiên nhưng không nhận được phản hồi. Chính quyền Biden cũng không cung cấp thêm thông tin về việc này.

Phát biểu tại Seoul hôm 17/3, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cáo buộc Triều Tiên vi phạm nhân quyền có hệ thống đối với chính người dân của mình. Ông Blinken cho biết; Hoa Kỳ và các đồng minh đã cam kết phi hạt nhân hóa đối với nước này.

Ông Blinken và ông Austin sẽ tiếp tục các cuộc họp với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc vào ngày 18/3.

Sau đó, họ sẽ đến Alaska để thực hiện cuộc đàm phán đầu tiên với các quan chức Trung Quốc. Tại đây, các bên sẽ thảo luận nhằm mục đích giảm căng thẳng với Triều Tiên; cùng với đó là thuyết phục nước này từ bỏ kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.