Tướng Suh Wook, người được đề cử làm bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc, hôm 14/9 cho biết, khả năng Triều Tiên sẽ không bắn tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) vào ngày kỷ niệm thành lập Đảng Lao động vào tháng 10 sắp tới.

Yonhap cho biết, ông Suh đã đưa ra nhận định này khi trả lời bằng văn bản các câu hỏi của các nhà lập pháp Hàn Quốc trong phiên điều trần xác nhận chức vụ của ông, dự kiến được tổ chức vào ngày 16/9.

Ông Suh cho biết: “Đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy SLBM sắp xảy ra”.

Triều Tiên thường bắn một số tên lửa xung quanh lễ kỷ niệm thành lập đảng cầm quyền vào ngày 10/10 hàng năm.

0731-32900447604-d815b50498-b
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (ảnh: Flickr).

Lãnh đạo Đảng Lao động Kim Jong-un từng tuyên bố trong một thông điệp năm mới rằng ông sẽ trình diễn một loại vũ khí chiến lược mới của Triều Tiên. Các chuyên gia cho rằng đó sẽ là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới hoặc SLBM hoặc tàu ngầm có khả năng bắn SLBM.

Xét đến việc Triều Tiên còn rất ít thời gian để chuẩn bị cho ngày kỷ niệm, ông Suh cho rằng việc Bình Nhưỡng sẽ thực hiện một hành động khiêu khích nào đó với SLBM là “khả năng rất mong manh”.

Đầu tháng này, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ nói rằng hình ảnh vệ tinh cho thấy dường như Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm SLBM. Tuy nhiên, ông Suh cho rằng: “Thay vì chuẩn bị cho một vụ phóng SLBM, động thái này được cho là một phần của công tác khắc phục thiệt hại do các cơn bão gần đây gây ra”.