Trong thông điệp ngày 18/10, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng việc Nga phụ thuộc vào máy bay không người lái (UAV) cảm tử của Iran là dấu hiệu cho thấy Moscow bị “phá sản cả về chính trị và quân sự”.

Ông Zelensky nói “Trong nhiều thập niên, họ [Moscow] đã chi hàng tỷ đô-la cho tổ hợp công nghiệp quân sự của riêng mình. Và cuối cùng, họ đã cúi đầu trước Tehran để đổi lấy các máy bay không người lái và tên lửa khá đơn giản.”

Ukraine cáo buộc các cuộc tấn công mới nhất của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng nước này sử dụng máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 do Iran sản xuất.

Hơn 1.100 địa phương ở Ukraine mất điện vì Nga tập kích

Ngày 18/10, người phát ngôn cơ quan ứng phó khẩn cấp Ukraine Oleksandr Khorunzhyi cho hay, trong vòng 10 ngày, Moscow đã thực hiện khoảng 190 đợt tập kích bằng tên lửa, UAV tự sát và pháo tại 16 tỉnh của Ukraine cùng thủ đô Kiev. Vị này cho biết thêm, hiện tại 1.162 địa phương vẫn chưa có điện.

Ông Mykhaylo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine cáo buộc Nga “đang tìm cách phá hủy một cách có hệ thống các hạ tầng tiện ích ở Ukraine bằng cách tấn công các thành phố và dân thường”.

Trước đó ngày 17/10, Bộ Quốc phòng Nga cũng thừa nhận tấn công tầm xa vào “các trung tâm chỉ huy quân sự và hệ thống năng lượng của Ukraine”.

Theo ông Zelensky, Nga đã phá hủy khoảng 30% số trạm điện của Ukraine trong vòng một tuần.

Iran chuyển thêm tên lửa, máy bay không người lái cho Nga

Ở một diễn biến khác, ngày 18/10, Reuters dẫn lời các quan chức cấp cao của Iran cho biết, nước này hứa cung cấp tên lửa đất đối đất và nhiều máy bay không người lái cho Nga. Động thái này có thể khiến Mỹ và các cường quốc phương Tây khác tức giận.

Việc cung cấp khí tài được thực hiện theo thỏa thuận ngày 6 tháng 10 khi các quan chức cao cấp của Iran đến thăm Moscow để đàm phán về việc chuyển giao vũ khí .

Một nhà ngoại giao Iran cho hay về thỏa thuận này “Người Nga đã yêu cầu thêm UAV và tên lửa đạn đạo của Iran được cải thiện về độ chính xác, đặc biệt là các dòng tên lửa Fateh và Zolfaghar”.

Cũng trong ngày 18/10, Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ cáo buộc về việc Tehran cung cấp UAV và các loại vũ khí khác cho Nga để sử dụng ở Ukraine. Điện Kremlin cũng phủ nhận lực lượng Nga dùng máy bay không người lái của Iran để tấn công Kiev.

Xem thêm: