Kênh đào Panama là một tiền đồn địa chiến lược trực quan cho sự hợp nhất dân sự-quân sự trong Con đường Tơ lụa của ĐCSTQ; chính vì vậy, Kênh đào có vai trò chiến lược vô cùng quan trọng giúp Mỹ giải quyết những vấn đề liên quan đến xung đột với Trung Quốc.

Đại tá John Mills – một chuyên gia an ninh quốc gia Mỹ; đã phân tích điều này trong một bài bình luận trên tờ The Epoch Times.

Kênh đào Panama – Kỳ quan mang tính biểu tượng của người Mỹ

Kênh đào Panama đã từng là biểu tượng trên toàn thế giới về sự lạc quan, tinh thần và sự vươn lên của người Mỹ trên trường thế giới.

Dưới thời Tổng thống Teddy Roosevelt; chính phủ Mỹ đã dành hai năm đàm phán với Quốc hội để tìm kiếm một tuyến đường mới qua Nicaragua. Sau khi xây dựng thành công và đi vào hoạt động; quân đội Mỹ đã củng cố khu vực Kênh đào Panama với nhiều pháo đài, sân bay, trạm hải quân và các cơ sở khác.

Kênh đào Panama không chỉ được sử dụng với mục đích giao thông thương mại; mà còn được Hải quân Hoa Kỳ tận dụng để di chuyển nhanh các tàu bè từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương và ngược lại. Vai trò của nó là không thể thiếu đối với chiến lược của Mỹ.

Ông Mills chia sẻ, vào những năm 1980, trong quân đội nhiệm vụ ở Khu Kênh đào vẫn luôn là một nhiệm vụ cao cả. Những người lính luôn cảm thấy rất tự hào và coi nó như một biểu tượng vĩ đại của Mỹ. Tuy nhiên, tổng thống Jimmy Carter lại có quan điểm khác. Mục tiêu chính của ông là có thể trả lại kênh đào cho Panama. Tổng thống Reagan đã coi việc giữ lại kênh đào như một phần thiết yếu. Tuy nhiên, khi đảm nhận chức vụ Tổng thống; ông đã cam kết tôn trọng hiệp ước mà ông Carter đã ký trước đó.

Đến năm 1999, Mỹ đã chính thức chấm dứt quyền kiểm soát và chuyển giao kênh đào cho Panama. Điều này đã đánh dấu sự kết thúc nền hoà bình của người Mỹ (Pax Americana) trên eo đất Panama.

Việc Mỹ ra đi mở đường cho Trung Quốc kiểm soát kênh đào Panama

Nhiều người Mỹ hiện liên kết Panama với Hồ sơ Panama và các hoạt động tài chính tràn lan ở nước ngoài. Và có thể họ quên rằng đã có lúc; Kênh đào Panama và Ủy ban Kênh đào Panama thực sự là lãnh thổ thuộc chủ quyền của Mỹ.

Sau sự ra đi của Mỹ, Panama đã trở thành một tiền đồn địa chiến lược trực quan cho sự hợp nhất dân sự-quân sự trong Con đường Tơ lụa của ĐCSTQ. Mỹ đã rời Panama để có thể tập trung vào những vấn đề quan trọng hơn như tái chế; ô tô điện; quan sát hải quân và đảm bảo hội đồng trường học thay thế những bậc cha mẹ như người có ảnh hưởng chính đến con cái chúng ta.

Cùng với đó, Trung Quốc đang đe dọa Kênh đào Panama bằng thỏa thuận một con kênh mới bắc qua Nicaragua. Trung Quốc cũng bày tỏ sự vui mừng khi cung cấp tài chính lãi suất thấp cho các cảng ở cả hai đầu cũng như nhiều dự án cơ sở hạ tầng khác; bao gồm dự án bảo tồn nước có thể duy trì mực nước trong kênh hoặc không trong trường hợp các biện pháp kiểm soát công nghiệp đối với cơ sở hạ tầng thất bại – thật thuận tiện.

Liên quan đến An ninh Quốc gia Hoa Kỳ

Ngoại trưởng Mike Pompeo và Tổng thống Trump đã xoay chuyển tình thế đáng kể tại Panama thông qua việc sử dụng các sáng kiến ​​ngoại giao, cùng thời điểm mà bước tiến của Trung Quốc với Panama dường như đi vào ngõ cụt.

Bất kỳ hành động tiếp theo nào của Trung Quốc đều khó có thể thực thi nếu Panama nhận thấy sự trở lại của Mỹ và việc Trung Quốc đột nhiên mất khả năng chi trả cho những dự án tại kênh đào. Tuy nhiên, các lợi ích quan trọng của Trung Quốc vẫn ở Panama và sự cần thiết của Kênh đào đối với các kế hoạch chiến tranh của Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột với ĐCSTQ ở Tây Thái Bình Dương khiến tầm quan trọng chiến lược của Kênh đào trở nên lớn hơn bao giờ hết.

Chuyên gia Mills nói rằng: “Khi tôi thấy một thế lực thù địch tiềm tàng với hàng loạt bến tàu và kho hàng lớn ở tài sản chiến lược quan trọng này, cảnh giác về an ninh quốc gia của tôi sẽ kích hoạt. Điều gì đang xảy ra ở đó? Họ sẽ tạo ra các khu vực lý tưởng để che giấu hàng loạt máy bay không người lái hoặc các âm mưu khác để vô hiệu hóa kênh đào”.

Điều rõ ràng là Hoa Kỳ cần quay trở lại Panama và cần ra mặt với tư cách là một đối tác chiến lược đáng tin cậy, bình đẳng, có lợi ích chung với Panama, đồng thời theo dõi sát sao các hoạt động trên Con đường Tơ lụa của Trung Quốc.