Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) hôm 2/10 đã công bố những hình ảnh cho thấy chính phủ Campuchia đã phá dỡ một tòa nhà mà Hoa Kỳ xây dựng tại Căn cứ Hải quân Ream. Vụ phá hủy diễn ra vào tháng 9, trong bối cảnh Washington ngày càng lo ngại về việc Trung Quốc tiếp quản các căn cứ quân sự ở Campuchia.

Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã yêu cầu Phnôm Pênh giải thích lý do tại sao họ từ chối đề nghị sửa chữa Ream, căn cứ quân sự lớn nhất Campuchia. Mỹ cho rằng quyết định này làm dấy lên suy đoán về khả năng Campuchia có kế hoạch tiếp nhận quân đội Trung Quốc.

Đại sứ quán Campuchia tại Washington và Lầu Năm Góc chưa phản hồi đối với yêu cầu bình luận của Reuters.

Campuchia phá hủy cơ cở do Mỹ xây dựng trong căn cứ hải quân
Ảnh do CSIS công bố ngày 2/10/2020, cho thấy trước và sau khi Campuchia phá hủy tòa nhà do Mỹ xây tại căn cứ hải quân Ream.

Trước đó, chính phủ Campuchia bác bỏ thông tin cho rằng Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận bí mật với Campuchia về việc cho lính Trung Quốc đồn trú tại Ream. Phnôm Pênh cũng tuyên bố việc cho phép các lực lượng nước ngoài đồn trú ở Campuchia sẽ trái với hiến pháp của nước này.

Campuchia là một trong những đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á và đã nhận hàng tỷ đô la viện trợ từ Bắc Kinh. Thủ tướng độc tài Hun Sen hậu thuẫn cho mối quan hệ với Trung Quốc trước sự chỉ trích của phương Tây.

Xem thêm: Campuchia ‘theo Trung Quốc’ mạnh tay đàn áp tiếng nói của người dân.

Theo Reuters, Campuchia cảnh giác với sự cạnh tranh của các siêu cường kể từ khi bị tàn phá bởi các cuộc giao tranh giữa các lực lượng Hoa Kỳ và Trung Quốc vào những năm 1970, mà đỉnh điểm là cuộc diệt chủng Khmer Đỏ.