Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự lớn nhất thế giới – Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Tôi nhiệt liệt hoan nghênh yêu cầu gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển. Các bạn là những đối tác thân thiết nhất của chúng tôi”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên hôm 18/5, sau khi nhận được đơn xin gia nhập từ đại sứ hai nước Bắc Âu.

Tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ), ông Stoltenberg nói: “Đây là một thời khắc lịch sử mà chúng ta phải nắm bắt.”

Thông qua mạng xã hội Twitter, Tổng thư ký NATO cũng ca ngợi động thái của Phần Lan và Thụy Điển:

“Thật vinh dự khi nhận được đơn xin gia nhập NATO từ Phần Lan và Thụy Điển. Đây quả là một ngày tốt lành, một thời điểm quan trọng đối với an ninh của chính ta. Đơn đăng ký của các vị là một bước tiến lịch sử”.

Thay đổi mang tính lịch sử của Phần Lan, Thụy Điển

Theo Al Jazeera, quyết định gia nhập liên minh NATO là một trong những thay đổi quan trọng nhất của hai quốc gia vốn có quan điểm trung lập trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Sự thay đổi của Thụy Điển và Phần Lan diễn ra nhanh chóng sau khi Nga xâm lược Ukraine từ ngày 24/2/2022. Dư luận ở Phần Lan và Thụy Điển đã ồ ạt chuyển đổi từ quan điểm trung lập sang việc ủng hộ gia nhập NATO sau cuộc xâm lược của Nga.

Binh sĩ Canada được nhìn thấy ở Latvia trong một cuộc tập trận của NATO (ảnh chụp màn hình CBC.CA).

Ukraine cũng có mong muốn được gia nhập NATO, nhưng chứng kiến sự e dè của các nước phương Tây và áp lực tấn công từ Nga, Tổng thống Ukraine đã chính thức tuyên bố từ bỏ ý muốn tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu. Thay vào đó, Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu và đã nhận được sự ủng hộ của nhiều quốc gia.

Thụy Điển, Phần Lan có thể gia nhập NATO trong vòng vài tháng tới

Theo quy định, 30 quốc gia thành viên hiện nay của NATO sẽ xem xét đơn xin gia nhập của Thụy Điển, Phần Lan.

Quá trình này thường kéo dài từ 8 đến 12 tháng, nhưng NATO muốn nhanh chóng kết nạp thành viên vì mối đe dọa hiện hữu của Nga đối với các nước Bắc Âu. Ví dụ, Canada nói rằng họ dự kiến sẽ phê chuẩn giao thức gia nhập của hai nước chỉ trong vài ngày tới.

Nếu các cuộc đàm phán diễn ra suôn sẻ, thì hai quốc gia này có thể trở thành thành viên NATO trong vòng vài tháng tới.

Phản ứng của Nga

Tới nay, Nga chưa đưa ra phản ứng nào về việc Phần Lan, Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin hôm 16/5 tuyên bố rằng tư cách thành viên NATO của Thụy Điển và Phần Lan không gây ra mối đe dọa nào đối với Nga. Nhưng ông Putin cảnh báo rằng Moscow sẽ đáp trả nếu liên minh NATO tăng cường cơ sở hạ tầng quân sự ở các thành viên mới ở Bắc Âu.