Tổng thống Nga Putin đã dùng hành động đặc biệt để đáp trả lại TT Mỹ Biden khi bị ông này gọi là ‘loại khốn nạn’.

Ngày 22 tháng 2, Vladimir Putin thực hiện chuyến bay trên máy bay ném bom chiến lược Tu-160M ​​(“Thiên nga trắng”). Ban điều hành Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga cất cánh từ địa điểm của Nhà máy Hàng không mang tên Gorbunov Kazan. Trước đó một ngày, Tổng thống Liên bang Nga đã đến thăm doanh nghiệp này. 

Thư ký báo chí của tổng thống, ông Dmitry Peskov cho biết chuyến bay kéo dài khoảng 40 phút, kế hoạch bay là bí mật quân sự .

Như BBC kể lại hôm thứ Năm tuần này, vào tháng 8 năm 2005, Putin đã lái chiếc Tu-160 và quan sát cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình. Vào tháng 3 năm 2000, Putin bay từ Krasnodar đến Chechnya trên máy bay ném bom chiến đấu Su-27.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160M ​​đã được sử dụng để tấn công Ukraine ngay từ đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. BBC News đưa tin, chúng thường tấn công từ khu vực Biển Caspian, sử dụng tên lửa hành trình loại X-101/555.

Tu-160M ​​là phiên bản nâng cấp của máy bay Tu-160. Nó được thiết kế để tấn công các mục tiêu của kẻ thù nằm sâu bên trong lục địa bằng vũ khí hạt nhân hoặc thông thường. Trong khi Tu-160 là máy bay quân sự siêu thanh lớn nhất thế giới và là máy bay chiến đấu nặng nhất.

Oanh tạc cơ Tu-160M là một phần trong bộ ba hạt nhân của Nga. Tầm bay xa và khả năng tiếp nhiên liệu trên không giúp mẫu máy bay ném bom chiến lược này có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào trên thế giới.

Trong những giờ này, báo chí phương Tây đang chia sẻ giả định rằng chuyến bay của Vladimir Putin trên Tu-160M ​​​​có thể là “sự đáp trả” đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden vì những phát ngôn thô lỗ mới nhất của ông gửi tới người đứng đầu nhà nước Nga.

Theo Reuters, động thái mới của Nga có thể được xem là lời cảnh báo phương Tây về năng lực hạt nhân của Moscow.  

Trước đó, Biden, khi nói về tình hình chính trị quốc tế, cho rằng Washington cần phải thường xuyên lo lắng về nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân, bởi vì “có đủ loại khốn nạn như gã Putin này”.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói với nhà báo Pavel Zarubin rằng những tuyên bố xúc phạm nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin là một sự ô nhục đối với chính nước Mỹ.

diễn giả Điện Kremlin nhấn mạnh: “Những tuyên bố thô lỗ như vậy từ miệng nguyên thủ quốc gia Mỹ khó có khả năng xúc phạm người đứng đầu quốc gia khác, đặc biệt là Tổng thố lng Putin. Nhưng đây là một sự xấu hổ lớn cho chính đất nước. Rõ ràng ông Biden đang thể hiện hành vi theo kiểu cao bồi Hollywood vì lợi ích chính trị trong nước”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bình luận về những lời lẽ xúc phạm của nhà lãnh đạo Mỹ Joe Biden gửi đến ông.

Người đứng đầu nhà nước Nga gọi tuyên bố của chính trị gia Mỹ là thô lỗ.

Putin nói thêm: “Ông ấy không thể chỉ đơn giản nói cảm ơn vì những lời nói rằng ông ấy được Nga ưa thích hơn với tư cách là tổng thống Hoa Kỳ”.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden là ông già vô dụng. Bằng cách này, ông đã đáp trả những lời chửi bới của nhà lãnh đạo Mỹ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ngoài lời xúc phạm trực tiếp, Biden còn gọi Putin là nguyên nhân gây ra mối đe dọa hiện hữu. Đáp lại điều này, Medvedev cho rằng mối đe dọa như vậy là do những người già như Biden tạo ra.
Medvedev viết trên X rằng: “Trái ngược với những gì tổng thống Mỹ đã nói, mối đe dọa hiện hữu không phải là khí hậu; nhưng những ông già vô dụng, như chính Biden, đã già yếu và sẵn sàng gây chiến chống lại Nga”.